Tiền Giang khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch sinh thái

Tiền Giang khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch sinh thái

Với vị trí thuận lợi nằm bên biển Đông với 32km bờ biển và nằm trải dài trên dòng sông Tiền, có hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy tỏa khắp trong toàn tỉnh, Tiền Giang là vùng đất hội tụ những điều kiện lý tưởng để phát triển ngành “công nghiệp không khói” - du lịch sinh thái, được xem là nguồn tài nguyên quý giá phục vụ quá trình phát triển kinh tế trong tiến trình hội nhập.

Phát huy thế mạnh du lịch miệt vườn

Ưu thế có dòng sông Tiền mang đậm phù sa trải dài từ huyện Cái Bè - được mệnh danh là “vương quốc trái cây” của tỉnh kéo dài đến thành phố Mỹ Tho và chia thành hai nhánh sông cửa Đại và cửa Tiểu hợp lưu ở cửa biển Gò Công, đã tạo tiền đề cho ngành Du dịch sinh thái ở Tiền Giang phát triển.

Tiền Giang khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch sinh thái ảnh 1Các tour du lịch tham quan sông nước Tiền Giang luôn hấp dẫn du khách. Ảnh : Minh Trí - TTXVN

Ông Võ Phạm Tân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, theo quy hoạch của ngành Du lịch, Tiền Giang đã hình thành ba vùng sinh thái tự nhiên, rất thuận lợi để phát triển du lịch gồm: vùng du lịch hệ sinh thái nước ngọt, vùng du lịch hệ sinh thái ngập mặn và vùng du lịch hệ sinh thái nước ngập phèn. Mỗi vùng sinh thái mang đặc điểm riêng nên thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế. Những năm gần đây, dòng khách du lịch quốc tế đến Tiền Giang tăng nhanh với tốc độ bình quân trên 15%, là một trong những địa phương có tỷ lệ cao nhất Đồng bằng sông Cửu Long.

Vùng du lịch hệ sinh thái nước ngọt gồm các vùng cây trái trên các cù lao và vùng dân cư nằm dọc sông Tiền của các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành và thành phố Mỹ Tho, với những vườn cây trái xanh tươi bốn mùa, những kênh rạch chằng chịt mênh mông sông nước… Một trong những điểm đến hấp dẫn đông đảo du khách trong và ngoài nước là làng cổ Đông Hòa Hiệp ở xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nguyễn Văn Nha chia sẻ, làng cổ Đông Hòa Hiệp thu hút du khách khám phá những nét kiến trúc cùng hoa văn cổ xưa của Nam bộ được thể hiện qua những bức hoành, liễn gỗ, kèo cột được chạm khắc công phu mang đậm nét kiến trúc văn hóa nhà vườn Nam Bộ với niên đại trên 100 năm. Các ngôi nhà cổ nằm đan xen với những vườn cây ăn trái sum suê tạo nên vẻ đẹp dân dã nhưng thơ mộng. Ước tính trung bình mỗi năm, làng đón khoảng 100.000 lượt du khách đến tham quan, trong đó hơn 75% là khách quốc tế.

Bên cạnh đó, Khu Du lịch sinh thái Thới Sơn (thành phố Mỹ Tho) hiện là trung tâm đón khách du lịch của tỉnh, mỗi năm đón hơn 700.000 lượt khách trong đó 45% là khách quốc tế. Ngày 17/7 vừa qua, tỉnh Tiền Giang đón đoàn khách 400 người của Công ty Volvo-Eicher (Ấn Độ) đến tham quan, du lịch tại cù lao Thới Sơn. Đây là đoàn khách quốc tế lớn nhất mà tỉnh đón sau đại dịch COVID-19. Theo ông Huỳnh Hữu Phước, chủ Điểm du lịch Công đoàn Thới Sơn, trung bình mỗi ngày, điểm du lịch này đón hơn 200 lượt khách và đông hơn vào dịp cuối tuần, trong đó, khách quốc tế chiếm khoảng 1/3. Khách quốc tế đến đây chủ yếu là khách từ các nước Ấn Độ, Malaysia, châu Âu…

Khu Du lịch Thới Sơn đã được quy hoạch và đang triển khai xây dựng với diện tích 77 ha, gồm các khu chuyên đề: khu đón tiếp đường bộ, khu cắm trại dã ngoại, khu thể thao dưới nước, khu làng xã Nam Bộ, khu vườn sinh thái và khu nghỉ dưỡng sẽ tạo sản phẩm du lịch sinh thái đặc trưng vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Du khách đến Thới Sơn, xuống đò chèo xuôi theo những con rạch ngoằn ngoèo giữa hai hàng dừa nước rậm rạp, giữa hàng bần ven sông luôn nghiêng mình ngả bóng hoặc đi bộ trên những con đường đá uốn lượn, băng qua những vườn cây trái xum xuê. Sau khi tham quan những điểm làm kẹo dừa, nấu rượu… truyền thống, khách có thể ngồi trong những nhà vườn nhấm nháp tách trà mật ong thơm ngọt, lắng nghe đàn ca tài tử qua giọng ca mượt mà, sâu lắng.

Du lịch kết hợp với di tích văn hóa - lịch sử

Thế mạnh của du lịch Tiền Giang còn gắn liền với những di tích văn hóa lịch sử và sinh thái như: di tích văn hóa Óc Eo, Gò Thành thế kỷ I đến thế kỷ VI (sau công nguyên) ở huyện Chợ Gạo; di tích lịch sử Rạch Gầm - Xoài Mút ở huyện Châu Thành, di tích chiến thắng Ấp Bắc ở huyện Cai Lậy, lũy Pháo Đài ở huyện Tân Phú Đông; nhiều lăng mộ, đền chùa: lăng Trương Định, lăng Hoàng Gia, chùa Vĩnh Tràng, chùa Bửu Lâm, chùa Sắc Tứ…

Tiền Giang khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch sinh thái ảnh 2 Khách du lịch tham quan thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác. Ảnh: Nam Thái - TTXVN

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 2.100 di tích lịch sử - văn hóa, bao gồm các di tích khảo cổ, di tích lịch sử cách mạng, di tích tôn giáo tín ngưỡng và di tích kiến trúc nghệ thuật. Trong đó, 20 di tích lịch sử - văn hóa đã được xếp hạng cấp quốc gia và 86 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, tạo nên một bức tranh đa màu sắc về đất nước và con người Tiền Giang, với những nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời được kết tinh từ ngàn đời nay. Hầu hết các di tích lịch sử - văn hóa ở Tiền Giang là nơi hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, tâm linh, tôn vinh các giá trị văn hóa, là nguồn tư liệu phong phú trong việc nghiên cứu văn hóa vùng và văn hóa dân tộc.

Khi đến vùng du lịch hệ sinh thái ngập mặn ở phía Đông của Tiền Giang, khách du lịch có thể thả mình trong gió biển Gò Công ở Khu du lịch biển Tân Thành - Hàng Dương hoặc có thể thưởng thức bình minh trên biển trên cầu dẫn dài ra biển vào mỗi buổi sáng. Nhà hàng Quê Hương ở Khu Du lịch biển Tân Thành hoặc những quán ăn ở Khu du lịch Hàng Dương đã được quy hoạch 80 ha, xây dựng thành cụm du lịch biển phức hợp, nối liền tour Lũy pháo đài Trương Định; phát triển nơi đây thành khu nghỉ dưỡng, tắm biển, tham quan,… Một điều lý thú là du khách có thể tham quan Di tích Văn hóa lịch sử Lăng mộ Hoàng Gia ở Long Hưng (thị xã Gò Công) để tìm hiểu và biết thêm về nơi phát tích của một bà Thái hậu đức độ Từ Dũ; hoặc cuộc đời, sự nghiệp của vị Anh hùng Trương Định, một nét son ngời sáng tô thắm thêm trang sử hào hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc, khi tham quan khu di tích Lăng mộ Trương Định (thị xã Gò Công) cùng đền thờ của ông ở xã Gia Thuận (huyện Gò Công Đông) là nơi ông tuẫn tiết để bảo toàn khí tiết…

Thị xã Gò Công còn thu hút khách du lịch đến tham quan nhà cổ với hàng chục ngôi nhà cổ trên 100 tuổi với kiến trúc phối hợp Đông - Tây độc đáo như: Nhà đốc phủ Nguyễn Văn Hải (ở số 9 Hai Bà Trưng) được xây dựng năm 1860; Dinh Chánh Tham Biện tức là Dinh Tỉnh trưởng, là dinh thự lớn nhất trong tỉnh nằm trong một khuôn đất rất rộng, được xây cất từ năm 1904; đình Trung được xây cuối thế kỷ XIX…

Một nét độc đáo khác là vùng sinh thái ngập phèn đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tái hiện ở vùng rừng ngập phèn Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước của Tiền Giang. Khu trung tâm 100 ha và vùng đệm xung quanh là 1.800 ha rừng tràm ở xã Thạnh Tân (huyện Tân Phước) hiện là Khu du lịch sinh thái độc đáo của tỉnh Tiền Giang. Đây là Khu Bảo tồn sinh thái ngập phèn độc đáo ở Nam Bộ với những loài động, thực vật đặc hữu như: tràm vó, sao, súng, bàng, lác, chim, cò, trăn, rùa, ong mật... sẽ phục vụ tốt cho công tác nghiên cứu của các nhà khoa học cũng như là nơi tham quan nghỉ dưỡng.

Theo ông Nguyễn Văn Viên, Giám đốc Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười, Khu bảo tồn hiện có hàng nghìn loài chim, thú về trú ngụ. Đặc biệt, du khách sau khi tham quan Khu Du lịch có thể đi bằng xuồng trong những dòng kênh nước trong xanh hoặc đi bộ, đi xe gắn máy trên các con đường nhựa bao quanh những cánh đồng khóm bạt ngàn xa mút mắt, tận hưởng không khí trong lành của một vùng quê yên bình, thơ mộng.

Hằng năm, bình quân lượng khách du lịch đến Tiền Giang khoảng 750 ngàn lượt khách, trong đó trên 60% khách quốc tế. Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2022, lượt khách du lịch đến Tiền Giang là 367 ngàn lượt khách, trong đó khách quốc tế là 11 ngàn lượt khách. Ước đến cuối năm 2022, tổng lượt khách du lịch đến tỉnh là 870.000 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 70.000 lượt.

Ông Võ Phạm Tân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định, với tiềm năng phong phú, đa dạng và lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và bề dày về lịch sử văn hóa, Tiền Giang đang trở thành điểm đến đầy hấp dẫn của du khách. Việc khai thác hợp lý du lịch sinh thái sông nước miệt vườn kết hợp tham quan di tích lịch sử văn hóa sẽ tạo điều kiện cho du lịch Tiền Giang phát triển một cách bền vững nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách trong thời kỳ hội nhập.

Hiện tại, tỉnh Tiền Giang đã có gần 20 đơn vị kinh doanh lữ hành hoạt động cùng với trên 200 thuyền máy vận chuyển khách du lịch, cùng gần 100 nhà hàng, khách sạn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong nước và quốc tế.

Hữu Chí

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm