Thay đổi cảnh quan môi trường từ ý thức tự giác của người dân

Thay đổi cảnh quan môi trường từ ý thức tự giác của người dân
Ý thức của người dân là điều kiện tiên quyết để Tân Phước Hưng xây dựng thành công những tuyến đường đẹp.
Ý thức của người dân là điều kiện tiên quyết để Tân Phước Hưng xây dựng thành công những tuyến đường đẹp.

Dọc trên tuyến đường chính qua địa phận xã Tân Phước Hưng, người dân đang bắt tay xây dựng cổng rào kiên cố, cùng với hàng rào cây xanh bằng dâm bụt được cắt tỉa gọn, đẹp, tạo nên một không gian khá ấn tượng. Ông Võ Ngọc Sẽ, ở ấp Tân Phú B2, cho biết, địa phương phát động làm cổng chào thống nhất theo một mẫu. Mỗi cổng chào khoảng 2 triệu đồng. Nếu người dân tự làm, thì phải theo mẫu quy định, còn cùng làm, thì địa phương sẽ giao cho thầu và người dân giám sát. Cách này vừa thuận lợi cho người dân, được mọi người đồng tình. Vụ mía vừa xong, mọi người cũng có được chút tiền, nên thi nhau làm cổng… Chính từ sự vận động khéo léo và tạo điều kiện để người dân chọn cách xây cổng chào của gia đình mình cho phù hợp, đúng quy cách, mà trên tuyến đường này, đang dần tạo được điểm nhấn rất riêng. Trên cơ sở đó, địa phương sẽ chọn và xây dựng những tổ tự quản kiểu mẫu trong năm 2016.

Những người dân là chủ thể, góp phần quan trọng vào sự thành công trong quá trình xây dựng và nâng chất các danh hiệu văn hóa ở địa phương. Là vùng đất giàu truyền thống, những người dân nơi đây phần lớn đều tham gia cách mạng bảo vệ quê hương, từng sống trong chiến tranh và có những người thân đã mãi nằm lại. Từ đó, họ ý thức được hạnh phúc của sự tự do, độc lập. Ông Nguyễn Văn Thọ, ở ấp Tân Phú B2, chia sẻ, gia đình ông có nhiều người tham gia cách mạng. Ông cũng từng sống trong những ngày đối diện với cái chết, nên bây giờ, sao mình không góp chút sức vào xây dựng quê mình cho đẹp hơn. Từ suy nghĩ này, ông đã làm và vận động mọi người cùng chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm chỉ làm ăn để hướng đến cuộc sống đầy đủ hơn. Rồi khi địa phương phát động phong trào trồng cây xanh, đến làm cổng rào, ông đều tiên phong làm trước và vận động mọi người cùng làm. Ông cùng với những người yêu mến bộ môn đờn ca tài tử trong ấp thành lập CLB đờn ca tài tử, chọn thời điểm thích hợp là cùng nhau đờn ca, để vừa thắp truyền ngọn lửa trong lòng mọi người, nhất là những người trẻ, vừa là dịp để mọi người gặp gỡ, chia sẻ nhiều điều trong cuộc sống và cũng là cách để ông thể hiện niềm đam mê ca hát…

Đó chỉ là một trong số những phần việc mà địa phương phát động, được dân đồng tình ủng hộ. Ông Trần Văn Hai, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước Hưng, chia sẻ, để có được sự đồng thuận này là cả một quá trình. Trước đây, từ việc phát động người dân xây dựng và giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa, rồi đến các mô hình từng bước nâng chất đời sống người dân như mô hình xây dựng cảnh quan môi trường, sáng, xanh, sạch, đẹp, địa phương phải tuyên truyền, vận động người dân bằng rất nhiều cách. Cùng với đó, địa phương phát động trong toàn thể cán bộ, đoàn viên thanh viên trong xã, ấp tiên phong thực hiện trước. Phong trào dần lan rộng cũng dần tạo được ý thức cho người dân. Bên cạnh đó, địa phương quan tâm đến việc cải thiện cuộc sống cho người dân bằng nhiều cách: hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, vay vốn sản xuất…; xây dựng và củng cố hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi cho người dân vào những giờ nông nhàn. Hiện, xã có 87% hộ gia đình văn hóa, trên 20 CLB văn nghệ, đờn ca tài tử, hát với nhau, thể dục thể thao… Tất cả đều được duy trì hoạt động thường xuyên. Sự chăm lo này, cùng với ý thức ngày một nâng cao của người dân, đã tạo động lực để người dân vươn lên xây dựng cuộc sống không chỉ no đủ, mà còn hướng đến văn minh, hiện đại.

Địa phương đang từng bước xây dựng các tiêu chí của xã văn hóa nông thôn mới và xã nông thôn mới trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều trăn trở ở đây, không còn là tạo ý thức cho người dân, mà vì tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn khá cao, khoảng 12%. Kéo giảm tỷ lệ này thật sự là một thử thách đối với chính quyền địa phương. Bởi theo rà soát của địa phương, những hộ nghèo đa phần người dân không còn sức lao động, không có đất sản xuất… Ông Trần Văn Hai nhấn mạnh: Bằng nhiều giải pháp, địa phương sẽ đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, để tiếp tục cải thiện tỷ lệ hộ nghèo, nâng chất đời sống người dân một cách toàn diện.
 
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm