Đồng thời, phù hợp với lộ trình cắt giảm thuế quan, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường đã ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Tốc độ tăng trưởng cao
UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định 1891/QĐ - UBND ngày 8/5/2018 về triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển ngành thương mại Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Cụ thể, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt từ 8,55% đến 11,53%/năm; giai đoạn năm 2021 - 2025 từ 10,89% đến 14,02%/năm; giai đoạn năm 2026 - 2030 từ 6,82% đến 9,06%/năm.
Thành phố Hồ Chí Minh cũng quy hoạch tỷ trọng bán lẻ hàng hóa theo các loại hình phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị...) đến năm 2020 đạt tối thiểu 40%, năm 2025 đạt 50% và năm 2030 đạt 60%.
Ngoài ra, sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ nay đến năm 2020, trên cơ sở cân đối hài hòa nhu cầu phát triển và tính khả thi của từng dự án cụ thể.
Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, phát triển ngành thương mại Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 chú trọng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển các chuỗi cửa hàng hiện đại, kinh doanh tổng hợp (cửa hàng tiện lợi) hoặc chuyên doanh lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân tại khu vực vùng ven, ngoại thành, khu công nghiệp, khu chế xuất, các chung cư xây mới để thay thế và đẩy lùi các điểm kinh doanh tự phát. Đồng thời, kêu gọi các hộ kinh doanh bán lẻ hoạt động chưa hiệu quả chuyển đổi sang mô hình cửa hàng bán lẻ hiện đại.
Riêng mạng lưới chợ, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề ra các giải pháp thực hiện quy hoạch như xây dựng, hoàn thiện các công trình phụ trợ (bãi xe, nhà vệ sinh, kho hàng…) và nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất - hạ tầng chợ đã xuống cấp.
Đồng thời, phát huy hết công suất hoạt động của các chợ hiện hữu; tiếp tục cải tiến chất lượng dịch vụ mua bán ở chợ theo hướng đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, nguồn gốc xuất xứ, giá cả rõ ràng để nâng cao sức cạnh tranh với các loại hình phân phối khác; rà soát, xây dựng phương án chuyển đổi công năng một phần hoặc toàn bộ đối với những chợ hoạt động không hiệu quả.
Nhằm đảm bảo chợ hoạt động ổn định, tránh xáo trộn trong thời gian chuyển tiếp giữa Pháp lệnh phí và lệ phí trước đây với Luật Giá mới ban hành, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh đã có tờ trình gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh thông qua và ban hành quyết định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố.
Trong đó, đề xuất mức thu giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ truyền thống được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) không quá 200.000 đồng/m2/tháng.
Còn đối với chợ được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa, có thể áp dụng mức thu giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng đối với các chợ truyền thống cao hơn mức thu được quy định tại quyết định này, nhưng tối đa không quá 2 lần mức thu của chợ truyền thống được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Đặc biệt, căn cứ trên quyết định của UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành, UBND các quận, huyện sẽ ban hành quyết định mức giá cụ thể của từng chợ trên địa bàn trong thời gian tới.
Hình thành mạng lưới logistics
Hiện nay mạng lưới phân phối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, có 239 chợ, gồm: 3 chợ đầu mối, 14 hạng I, 54 hạng II, 168 hạng III và chợ tạm. Riêng hệ thống siêu thị, thành phố có 207 siêu thị, gồm: 66 siêu thị hạng I, 64 hạng II, 77 hạng III; tương đương 96 siêu thị chuyên ngành và 111 siêu thị tổng hợp.
Còn trung tâm thương mại có 43 trung tâm, gồm: 15 trung tâm hạng I, 4 hạng II, 24 hạng III. Trong đó, hầu hết các đơn vị kinh doanh, bán lẻ đều đang nỗ lực tăng cường nhiều hoạt động thiết thực để giữ chân khách hàng tại thị phần nội địa và vượt qua sức ép cạnh tranh gây gắt trên thị trường quốc tế.
Để đảm bảo mục tiêu theo Quy hoạch phát triển ngành thương mại Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn dựa trên cơ sở cân đối hài hòa nhu cầu phát triển và tính khả thi của từng dự án cụ thể.
Từ đó, đạt tỷ trọng bán lẻ hàng hóa theo các loại hình phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị...) đến năm 2020 đạt tối thiểu 40%, năm 2025 đạt 50% và năm 2030 đạt 60%. Đặc biệt, đến giai đoạn 2025 - 2030, hình thành được tối thiểu 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Việt Nam.
Đồng hành cùng doanh nghiệp và các nhà bán lẻ, Quy hoạch phát triển ngành thương mại Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tập trung nhiều chương trình mục tiêu phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam tại thị trường nước ngoài, chú trọng hợp tác với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối các nước.
Bên cạnh đó, hình thành mạng lưới trung tâm logistics trung chuyển, cung cấp hàng hóa cho hệ thống phân phối trong nội thành; phát triển các trung tâm logistics phục vụ trung chuyển hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành và xuất nhập khẩu.
Đơn cử, Thành phố Hồ Chí Minh có kế hoạch triển khai mở rộng kết hợp xúc tiếp đầu tư Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn, khu phức hợp Trung tâm Hội chợ Triển lãm Thủ Thiêm, Trung tâm hội chợ Triển lãm ở Hiệp Phước đáp ứng nhu cầu mở rộng giao thương quốc tế, đưa thành phố sớm trở thành trung tâm giao dịch thương mại quan trọng khu vực Đông Nam Á.
Còn đối với lĩnh vực bán buôn và bán lẻ, được xác định là hoạt động căn bản, tạo nên vị thế “đầu tàu” cho ngành thương mại thành phố đối với các nước.
Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh định hướng tiếp tục khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, phát triển hệ thống phân phối gắn kết với phát triển du lịch; giao dịch thương mại điện tử trên thiết bị di động, đẩy mạnh kết hợp đan xen với những loại hình phân phối hiện hữu.
Ông Hà Ngọc Sơn, Trưởng phòng xuất nhập khẩu Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, với định hướng lĩnh vực logistics sẽ giữ vai trò nền tảng, tăng sức cạnh tranh cho toàn ngành; bán lẻ là lĩnh vực hoạt động căn bản; xúc tiến thương mại và bán buôn là động lực phát triển; thương mại điện tử là mũi đột phá, Quy hoạch Phát triển Ngành Thương mại Thành phố Hồ Chí minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được triển khai, nhằm hoạch định chiến lược kinh doanh lâu dài, tránh lãng phí nguồn nhân lực và đầu tư xã hội. Đồng thời, Thành phố Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, nên cần có quy hoạch tổng thể để tận dụng cơ hội và thách thức trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. /.
Tốc độ tăng trưởng cao
UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định 1891/QĐ - UBND ngày 8/5/2018 về triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển ngành thương mại Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh mua sắm tại hệ thống bán lẻ hiện đại. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN |
Thành phố Hồ Chí Minh cũng quy hoạch tỷ trọng bán lẻ hàng hóa theo các loại hình phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị...) đến năm 2020 đạt tối thiểu 40%, năm 2025 đạt 50% và năm 2030 đạt 60%.
Ngoài ra, sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ nay đến năm 2020, trên cơ sở cân đối hài hòa nhu cầu phát triển và tính khả thi của từng dự án cụ thể.
Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, phát triển ngành thương mại Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 chú trọng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển các chuỗi cửa hàng hiện đại, kinh doanh tổng hợp (cửa hàng tiện lợi) hoặc chuyên doanh lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân tại khu vực vùng ven, ngoại thành, khu công nghiệp, khu chế xuất, các chung cư xây mới để thay thế và đẩy lùi các điểm kinh doanh tự phát. Đồng thời, kêu gọi các hộ kinh doanh bán lẻ hoạt động chưa hiệu quả chuyển đổi sang mô hình cửa hàng bán lẻ hiện đại.
Riêng mạng lưới chợ, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề ra các giải pháp thực hiện quy hoạch như xây dựng, hoàn thiện các công trình phụ trợ (bãi xe, nhà vệ sinh, kho hàng…) và nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất - hạ tầng chợ đã xuống cấp.
Đồng thời, phát huy hết công suất hoạt động của các chợ hiện hữu; tiếp tục cải tiến chất lượng dịch vụ mua bán ở chợ theo hướng đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, nguồn gốc xuất xứ, giá cả rõ ràng để nâng cao sức cạnh tranh với các loại hình phân phối khác; rà soát, xây dựng phương án chuyển đổi công năng một phần hoặc toàn bộ đối với những chợ hoạt động không hiệu quả.
Nhằm đảm bảo chợ hoạt động ổn định, tránh xáo trộn trong thời gian chuyển tiếp giữa Pháp lệnh phí và lệ phí trước đây với Luật Giá mới ban hành, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh đã có tờ trình gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh thông qua và ban hành quyết định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố.
Trong đó, đề xuất mức thu giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ truyền thống được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) không quá 200.000 đồng/m2/tháng.
Còn đối với chợ được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa, có thể áp dụng mức thu giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng đối với các chợ truyền thống cao hơn mức thu được quy định tại quyết định này, nhưng tối đa không quá 2 lần mức thu của chợ truyền thống được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Đặc biệt, căn cứ trên quyết định của UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành, UBND các quận, huyện sẽ ban hành quyết định mức giá cụ thể của từng chợ trên địa bàn trong thời gian tới.
Hình thành mạng lưới logistics
Hiện nay mạng lưới phân phối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, có 239 chợ, gồm: 3 chợ đầu mối, 14 hạng I, 54 hạng II, 168 hạng III và chợ tạm. Riêng hệ thống siêu thị, thành phố có 207 siêu thị, gồm: 66 siêu thị hạng I, 64 hạng II, 77 hạng III; tương đương 96 siêu thị chuyên ngành và 111 siêu thị tổng hợp.
Nông sản Việt được người dân ưu tiên mua sắm tại cửa hàng tiện lợi. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN |
Còn trung tâm thương mại có 43 trung tâm, gồm: 15 trung tâm hạng I, 4 hạng II, 24 hạng III. Trong đó, hầu hết các đơn vị kinh doanh, bán lẻ đều đang nỗ lực tăng cường nhiều hoạt động thiết thực để giữ chân khách hàng tại thị phần nội địa và vượt qua sức ép cạnh tranh gây gắt trên thị trường quốc tế.
Để đảm bảo mục tiêu theo Quy hoạch phát triển ngành thương mại Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn dựa trên cơ sở cân đối hài hòa nhu cầu phát triển và tính khả thi của từng dự án cụ thể.
Từ đó, đạt tỷ trọng bán lẻ hàng hóa theo các loại hình phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị...) đến năm 2020 đạt tối thiểu 40%, năm 2025 đạt 50% và năm 2030 đạt 60%. Đặc biệt, đến giai đoạn 2025 - 2030, hình thành được tối thiểu 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Việt Nam.
Đồng hành cùng doanh nghiệp và các nhà bán lẻ, Quy hoạch phát triển ngành thương mại Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tập trung nhiều chương trình mục tiêu phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam tại thị trường nước ngoài, chú trọng hợp tác với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối các nước.
Bên cạnh đó, hình thành mạng lưới trung tâm logistics trung chuyển, cung cấp hàng hóa cho hệ thống phân phối trong nội thành; phát triển các trung tâm logistics phục vụ trung chuyển hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành và xuất nhập khẩu.
Đơn cử, Thành phố Hồ Chí Minh có kế hoạch triển khai mở rộng kết hợp xúc tiếp đầu tư Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn, khu phức hợp Trung tâm Hội chợ Triển lãm Thủ Thiêm, Trung tâm hội chợ Triển lãm ở Hiệp Phước đáp ứng nhu cầu mở rộng giao thương quốc tế, đưa thành phố sớm trở thành trung tâm giao dịch thương mại quan trọng khu vực Đông Nam Á.
Còn đối với lĩnh vực bán buôn và bán lẻ, được xác định là hoạt động căn bản, tạo nên vị thế “đầu tàu” cho ngành thương mại thành phố đối với các nước.
Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh định hướng tiếp tục khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, phát triển hệ thống phân phối gắn kết với phát triển du lịch; giao dịch thương mại điện tử trên thiết bị di động, đẩy mạnh kết hợp đan xen với những loại hình phân phối hiện hữu.
Ông Hà Ngọc Sơn, Trưởng phòng xuất nhập khẩu Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, với định hướng lĩnh vực logistics sẽ giữ vai trò nền tảng, tăng sức cạnh tranh cho toàn ngành; bán lẻ là lĩnh vực hoạt động căn bản; xúc tiến thương mại và bán buôn là động lực phát triển; thương mại điện tử là mũi đột phá, Quy hoạch Phát triển Ngành Thương mại Thành phố Hồ Chí minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được triển khai, nhằm hoạch định chiến lược kinh doanh lâu dài, tránh lãng phí nguồn nhân lực và đầu tư xã hội. Đồng thời, Thành phố Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, nên cần có quy hoạch tổng thể để tận dụng cơ hội và thách thức trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. /.
Mỹ Phương
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN