Xác định việc nâng cấp, cải tạo các tuyến đường là nhiệm vụ cần phải làm, huyện Văn Yên chủ trương triển khai xây dựng các tuyến đường “đặc thù” đến các thôn, bản đặc biệt khó khăn với quy mô bề rộng 1 m, dày 12 cm. Ưu điểm của kiểu đường này là suất đầu tư nhỏ trong khi chiều dài cứng hóa được tăng lên và phục vụ nhân dân tại nhiều thôn, bản.
Những con đường “đặc thù” giúp người dân ở các xã khó khăn của huyện Văn Yên (Yên Bái) đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: Đức Tưởng- TTXVN |
Năm 2018, đường “đặc thù” được huyện Văn Yên triển khai ở 5 xã vùng cao là Mỏ Vàng, Lang Thíp, Châu Quế Thượng, Phong Dụ Thượng, Đại Sơn với tổng chiều dài 31 km. Lựa chọn các xã vùng cao, vùng khó khăn nhưng không đầu tư dàn trải, huyện đã trực tiếp đến khảo sát từng xã, từng tuyến đường vào thôn để có sự đầu tư đúng, đủ, kịp thời.
Gọi là "đặc thù", bởi những con đường này chỉ có ở các thôn, bản vùng cao của huyện Văn Yên. So với những tuyến đường giao thông nông thôn vẫn được bê tông hóa bằng nguồn ngân sách nhà nước, đường "đặc thù" tiết kiệm được gần 70% chi phí đầu tư, thời gian thi công nhanh chóng, thuận tiện, diện bao phủ lớn. Vì thế, số thôn, bản, người dân được hưởng lợi cũng nhiều hơn.
Đường giao thông thôn Khe Đâm, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên trước đây đi lại rất khó khăn, với những phiến đá lô nhô, những vũng bùn lầy lội. Anh Đặng Nho Tài, nhà ở thôn Khe Đâm chia sẻ: “Gia đình tôi có 3 đứa con, trước đây đi học khổ lắm, nhất là những hôm trời mưa. Từ nhà đến trường khoảng 2 km nhưng toàn đường dốc, có hôm các con đi học về mà như đi tắm bùn. Rồi chuyện tư thương ép giá mỗi khi bán con gà, con lợn. Cả cây quế là cây chủ đạo trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của địa phương cũng bị ép. Khi chưa có đường bê tông, quế chỉ bán được 16.000 đồng/kg, thậm chí phải gánh bộ ra đường lớn, nay có đường bê tông rồi bán cũng được giá hơn”.
Ông Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Mỏ Vàng phấn khởi cho biết, từ tháng 5/2018, xã được triển khai thực hiện đường “đặc thù”. Đến nay, địa phương đã có 9 km đường từ thôn Khe Hóp đi Khe Lóng 2, Khe Lóng 3 và vừa hoàn thiện đưa vào sử dụng đoạn đi thôn Khe Đâm. Dù chưa bằng đường bê tông theo Chương trình 135 là rộng 3 m, dày 18 cm nhưng nhân dân rất phấn khởi, vì việc đi lại thuận tiện nên có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.
Cùng chung niềm vui với nhân dân xã Mỏ Vàng, tại các thôn: Ao Ếch (xã Châu Quế Thượng); Khe Dẹt (xã Phong Dụ Thượng); Khe Lép 1, Khe Lép 2, Khe Lép 3 (xã Xuân Tầm)..., các tuyến đường “đặc thù” cũng được triển khai đầu tư, xây dựng.
Chủ tịch UBND huyện Văn Yên Vũ Quang Hải cho biết, trong những năm qua, tranh thủ các nguồn lực, huyện Văn Yên đã kiên cố hóa hàng trăm km đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế, tỷ lệ được kiên cố hóa đạt thấp, nhất là các tuyến đường từ trung tâm xã đến các thôn, bản vùng sâu, vùng xa chưa được đầu tư nên việc đi lại của nhân dân gặp nhiều khó khăn.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2018 - 2020, huyện Văn Yên triển khai làm trên 200 km đường “đặc thù”, trung bình mỗi xã sẽ có từ 2 - 3 thôn, bản được hưởng lợi từ dự án này. Trong đó, năm 2018, huyện đã có 31 km đường “đặc thù” được đầu tư xây dựng với kinh phí 9 tỷ đồng. Định hướng trong giai đoạn 2018 - 2020, huyện Văn Yên phấn đấu mỗi năm làm được 25 km đường “đặc thù” và cả giai đoạn là 75km. Ngân sách huyện sẽ bảo đảm đầu tư 100% kinh phí cho việc làm mới các tuyến đường này, người dân đóng góp ngày công để làm mặt đường, khơi thông cống rãnh và đắp lề đường.
Ông Vũ Quang Hải cho biết thêm: “Trước mắt, chúng tôi làm theo thứ tự ưu tiên những nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, cự ly từ cụm dân cư đến trung tâm xã trên 5km, sau đó tiếp tục nhân rộng mô hình, triển khai đến các thôn bản khó khăn. Trên cơ sở đó, huyện giao cho Phòng Kinh tế và Hạ tầng cử cán bộ tổ chức khảo sát, rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến đường và xây dựng các kế hoạch thực hiện hàng năm cũng như cả giai đoạn”.
Việc chủ động đầu tư, xây dựng những con đường vào các thôn, bản tại các xã khó khăn là chủ trương đúng và kịp thời của huyện Văn Yên. Đây là "luồng gió mới”, góp phần thay đổi diện mạo giao thông nông thôn và giúp đời sống của người dân nơi đây bớt khó khăn. Đây cũng là động lực để người dân tại các xã khó khăn của huyện chung sức, đồng lòng, góp công, góp sức xây dựng nông thôn mới./.
Đức Tưởng