Những cây cầu nối bờ vui cho bà con miền núi Quảng Nam

Công trình cầu Sông Trường gồm 4 nhịp dầm bê tổng cốt thép dự ứng lực, bề rộng mặt cầu 9m. Ảnh: bnews.vn
Công trình cầu Sông Trường gồm 4 nhịp dầm bê tổng cốt thép dự ứng lực, bề rộng mặt cầu 9m. Ảnh: bnews.vn

Cầu Nước Oa và cầu Sông Trường (bắc qua sông Nước Oa và sông Trường) là hai cây cầu nằm trên Quốc lộ 40B, tuyến đường huyết mạch kết nối từ thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) lên các huyện: Tiên Phước, Bắc Trà My, Nam Trà My và tỉnh Kon Tum.

Những cây cầu nối bờ vui cho bà con miền núi Quảng Nam ảnh 1Công trình cầu Sông Trường gồm 4 nhịp dầm bê tổng cốt thép dự ứng lực, bề rộng mặt cầu 9m. Ảnh: bnews.vn

Vào mùa mưa lũ, 2 cây cầu này thường xuyên bị ngập lụt, chia cắt giao thông. Việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Đây là lý do mà Bộ Giao thông Vận tải đã đưa hai công trình này vào danh sách hạng mục cầu yếu được đầu tư khẩn cấp.

Theo Ban Quản lý dự án 2 – Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư), công trình cầu Nước Oa và cầu Sông Trường thuộc gói thầu XL-01 dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1), với mức đầu tư gần 73 tỷ đồng, từ nguồn sử dụng vốn vay Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).

Đại diện nhà thầu thi công (Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty TNHH Một thành viên 17) thông tin, gói thầu được khởi công từ tháng 6/2022. Theo thiết kế, công trình cầu Sông Trường gồm 4 nhịp dầm bê tổng cốp thép dự ứng lực, bề rộng mặt cầu 9m. Hiện công trình đã hoàn thành các trụ và mố cũng như gác xong các nhịp và nhà thầu đang tiến hành hoàn thành mặt cầu.

Về cầu Nước Oa, nhà thầu cho biết, công trình được thiết kế gồm 3 nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, bề rộng mặt cầu 9m. Hiện công trình cũng đã hoàn thành các trụ và mố và đã gác xong 3 nhịp. Nhà thầu cũng đang tiến hành hoàn thành mặt cầu.

Đối với hạng mục đường dẫn đầu cầu và cống ngang đường, liên danh nhà thầu đang thi công đắp đất nền đường và lắp đặt cống ngang đường. Nếu vấn đề giải phóng mặt bằng được giải quyết nhà thầu phân đấu hoàn thành sớm để đưa công trình vào khai thác.

Chia sẻ về trong quá trình thi công dự án, đại diện nhà thầubày tỏ, điều kiện thi công các hạng mục này gặp nhiều khi khu vực thi công chịu nhiều ảnh hưởng của mưa lũ thường xuyên xảy ra, mực nước sông dâng cao, không đảm bảo điều kiện thi công liên tục, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ hoàn thành công trình.

Cùng với đó là khó khăn về nguồn vật liệu khi các mỏ đất đắp được cấp phép của tỉnh Quảng Nam nằm cách xa công trình khoảng 60-70km. Nhà thầu thi công đã tìm kiếm các mỏ đất xung quanh dự án, tuy nhiên hiện không có mỏ đất nào tại địa phương được cấp phép khai thác, gây khó khăn cho nhà thầu trong việc tìm kiếm sử dụng nguồn vật liệu tại chỗ. Trong khi đó, việc giải phóng mặt bằng cũng còn đang vướng 7 hộ dân chưa được địa phương bàn giao cho dự án.

Đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công nhưng các nhà thầu cũng tỏ rõ sự quyết tâm hoàn thành sớm dự án trước mùa mưa lũ năm nay để bà con được đi lại an toàn. Cùng với đó, dự án hoàn thành sớm ngày nào cũng giúp phát triển kinh tế - xã hội vùng núi huyện Bắc Trà My kết nối với huyện Nam Trà My.

Chia sẻ về niềm vui khi dự án sắp hoàn thành, bà con thôn Long Sơn (xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My) cho hay, cầu Nước Oa và cầu Sông Trường (đập tràn) được đầu tư xây dựng cách đây hàng chục năm nhưng rất thấp so với mặt nước. Vào mùa mưa cả 2 cây cầu này thường xuyên bị ngập nước, người, phương tiện không thể lưu thông mỗi khi nước sông quá lớn, chảy siết.

Bác Trần Thị Hoài, trú tại thôn Long Sơn, xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My, nhà cách hai cây cầu này khoảng hơn trăm mét cho biết, “Hàng ngày ngắm hai công trình cầu dần hình thành bản thân tôi và người dân trong thôn rất vui mừng. Mùa mưa năm nay, nhất là khoảng tháng 9,10 (âm) người dân trong thôn, trong xã không phải lo lắng sợ nước làm trôi người và phương tiện khi cây cầu mới được xây dựng cao và hiện đại”.

Còn chị Nguyễn Thị Tâm, trú tại thôn Mậu Long, xã Trà Sơn (buôn bán hàng rau tại thôn) chia sẻ, khi nghe tin 2 cây cầu Nước Oa và cầu Sông Trường được xây mới, không chỉ người dân huyện Bắc Trà My vui mừng, mà người dân các huyện Tiên Phước, Nam Trà My cũng phấn khởi.

Không vui sao được bởi chị Tâm cho hay, vào mùa mưa người dân không thể qua lại trên 2 cây Nước Oa và Sông Trường, có đợt thôn bị cô lập 2 - 3 ngày với bên ngoài, học sinh, người lao động phải nghỉ học, nghỉ làm. Đặc biệt những trường hợp người dân phải cấp cứu lên thị trấn thì vất vả vô cùng phải đi đường vòng xa hơn hàng chục cây số mới lên được bệnh viện của thị trấn. Giờ chỉ mong cầu mới xây xong trước mùa mưa năm nay để bà con đi lại thuận tiện, an toàn.

Đánh giá về ý nghĩa của công trình cầu Nước Oa và Sông Trường, đại diện lãnh đạo UBND xã Trà Sơn (huyện Bắc Trà My) khẳng định, công trình cầu Nước Oa và cầu Sông Trường hoàn thành không chỉ giúp bà con đi lại thuận tiện nhất là vào mùa mưa bão, mà còn góp phần giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi bộ quê hương miền nui Quảng Nam trong thời gian tới.

Để hoàn thành sớm dự án, đại diện Ban Quản lý dự án 2 kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam, các cấp chính quyền địa phương huyện Bắc Trà My sớm bàn giao diện tích mặt bằng còn vướng cũng như giải quyết khó khăn về đất đắp để nhà thầu thi công phần đường hai đầu cầu.

Trong một lần kiểm tra thực địa, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 khi xây mới cầu Sông Trường, Nước Oa phải cắt được lũ, tạo điểm nhấn hạ tầng. Vì vậy, việc sớm hoàn thành 2 cây cầu mới là cấp thiết để đảm bảo cuộc sống, phát triển kinh tế của người dân, thông đường cứu hộ cứu nạn trong trường hợp cần thiết.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo, công trình khi hoàn thành không chỉ đảm bảo kỹ thuật, mục tiêu cắt lũ mà còn tạo điểm nhấn hạ tầng, nâng tầm giá trị cho khu dân cư miền núi, thiết kế điện chiếu sáng tăng tính thẩm mỹ, đảm bảo an toàn giao thông.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 14/6 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản 6212/BGTVT-CQLXD gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị đẩy nhanh giải phóng mặt bằng công trình cầu Nước Oa cầu Sông Trường. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Bộ đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằn, bàn giao cho dự án.

Đồng thời, theo Thông báo kết luận số 139/TB-UBND ngày 27/4/2023 của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng công trình cầu Nước Oa và Sông Trường trên địa bàn huyện Bắc Trà My thì địa phương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trước ngày 10/5/2023. Tuy nhiên, đến nay mặt bằng thi công vẫn còn một số vướng mắc, ảnh hưởng đến thi công.

“Công tác bàn giao mặt bằng chậm đã làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công trình, ảnh hưởng đến việc lưu thông giữa hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My trong mùa mưa lũ sắp tới. Ngoài ra, do đây là dự án sử dụng vốn vay của EDCF nên khả năng gia hạn tiến độ rất khó khăn, vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam quan tâm hơn nữa, chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương của tỉnh tập trung, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho dự án trong tháng 06/2023 để triển khai thi công, đáp ứng tiến độ hoàn thành công trình đã được gia hạn, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án”, văn bản Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, công trình cầu Sông Trường nằm tại Km62+368,47 nằm trên Quốc lộ 40B (thuộc xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My) có tổng chiều dài 464m; trong đó phần cầu dài 144,68m. Còn công trình cầu Nước Oa tại Km62+880 nằm trên Quốc lộ 40B (thuộc xã Trà Sơn và xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My) có tổng chiều dài 465,98m; trong đó phần cầu dài 110,28m.

Quang Toàn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm