Nhật Bản chế tạo thiết bị thông minh sử dụng điện tạo ra từ mồ hôi

Nhật Bản chế tạo thiết bị thông minh sử dụng điện tạo ra từ mồ hôi
Nhóm nghiên cứu đã chế tạo thành công một thiết bị đeo tay cực mỏng và nhỏ để đo hàm lượng lactic acid và glucose trong cơ thể con người theo thời gian thực và gửi kết quả về máy tính theo đường truyền không dây. Thiết bị này có gắn các cảm biến cực nhỏ và pin nhiên liệu sinh học. Chính các pin nhiên liệu sinh học sẽ chuyển hóa lactic acid, glucose và một số nguyên tố khác trong mồ hôi và nước tiểu của con người thành nguồn điện để cung cấp cho các cảm biến.

Trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Isao Shitanda cho biết bằng việc kết hợp thiết bị này với một cảm biến ion, trong tương lai, đây sẽ là một thiết bị tự cấp điện có thể đo hàm lượng muối và lactic acid trong mồ hôi và nước tiểu mà cơ thể sinh ra. Thiết bị này có thể phát hiện nguy cơ sốc nhiệt dựa trên cơ sở nồng độ muối trong mồ hôi của cơ thể và nhờ vậy, có thể ngăn ngừa sốc nhiệt cho các vận động viên hoặc cho các công nhân xây dựng trong mùa Hè.

Theo Tiến sĩ Shitanda, pin nhiên liệu sinh học rất nhỏ, mỏng và làm từ giấy nên có thể ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực.

Tiến sĩ Shitanda cho biết: “Nhiều công ty Nhật Bản đã bày tỏ sự quan tâm tới công nghệ này. Hiện nay, chúng tôi đang hợp tác với các công ty đó và một số công ty sản xuất thiết bị để có thể thương mại hóa thiết bị này trong vòng 5 đến 10 năm tới”.
Đào Thanh Tùng
TTXVN

Có thể bạn quan tâm