Nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” ở Thanh Hóa

Hoạt động tại bộ phận "một cửa" . Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN
Hoạt động tại bộ phận "một cửa" . Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN

Ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa đã triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh năm 2022 tại 7 xã, thị trấn thuộc 5 huyện, gồm: xã Cẩm Tú (huyện Cẩm Thủy), xã Thăng Thọ và thị trấn Nông Cống (huyện Nông Cống), xã Quảng Lộc (huyện Quảng Xương), xã Hoằng Thái (huyện Hoằng Hóa), xã Quang Lộc và thị trấn Hậu Lộc (huyện Hậu Lộc).

Nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” ở Thanh Hóa ảnh 1Hoạt động tại bộ phận "một cửa" . Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN

Mô hình này mặc dù mới triển khai nhưng đã tạo nên sự thay đổi rõ rệt trong tư duy, nhận thức và cách giải quyết công việc hành chính của chính quyền các cấp, hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, tất cả vì nhân dân phục vụ.

Tại xã Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa, để triển khai xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, Ban Chỉ đạo mô hình được thành lập do đồng Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban và phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách.

Mô hình tại xã Hoằng Thái tập trung tuyên truyền, triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh, của huyện về công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở…Địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề xuất chính đáng của tổ chức, công dân và doanh nghiệp, không để vấn đề phát sinh ở cơ sở...

Từ đó, lề lối làm việc của chính quyền xã đã có sự điều chỉnh từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”; xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, hướng đến sự hài lòng của người dân…

Anh Bùi Văn Tùng, xã Hoằng Thái cho biết, anh cùng vợ đến Bộ phận "Một cửa" ở xã làm thủ tục đăng ký kết hôn đã được hướng dẫn tận tình, chu đáo. Ngay sau khi hoàn thành các thủ tục, lãnh đạo chính quyền địa phương đã trao Giấy chứng nhận kết hôn và thư chúc mừng vợ chồng anh. Sự thay đổi trong cách phục vụ này khiến người dân nói chung và anh rất hài lòng.

Theo Chủ tịch UBND xã Hoằng Thái Trịnh Hữu Vui, mô hình này mới đưa vào hoạt động nhưng đã tạo được sự thay đổi lớn trong hoạt động hành chính với nhân dân. Chính quyền có thư xin lỗi người dân khi những công việc hành chính giải quyết không đúng hẹn; có thư cảm ơn khi những góp ý của nhân dân là đúng đắn, hợp lý; có thư chia buồn khi các gia đình trên địa bàn có việc hiếu và thư chức mừng khi người dân có việc vui… Tất cả sự thay đổi đó đã tạo nên sự hài lòng và hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

Tháng 5/2020, xã Quảng Bình được huyện Quảng Xương chọn là đơn vị điểm tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Xác định công tác dân vận chính quyền có vai trò quan trọng, góp phần tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, UBND xã đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức những nội dung, yêu cầu đề ra. Xã tổ chức cho 100% cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình. Cùng với đó, xã tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc của cán bộ, công chức bảo đảm khoa học; công khai chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý tại Bộ phận “Một cửa” để cá nhân, tổ chức kịp thời đóng góp ý kiến xây dựng.

Từ khi triển khai mô hình đến nay, trên tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với người dân”, 100% hồ sơ thủ tục hành chính mà Bộ phận “Một cửa” của xã tiếp nhận đều giải quyết đúng hẹn, trước hẹn, đúng pháp luật. Thông qua phiếu đánh giá, 99,3% người dân đến công sở giải quyết thủ tục hành chính bày tỏ sự hài lòng.

Bà Trần Thị Huệ, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Bình cho biết, để mô hình thực sự phát huy hiệu quả, Đảng ủy, UBND, cán bộ, công chức xã sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với nhân dân. Nội dung, tiêu chí của mô hình gồm: “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện” được thực hiện nghiêm, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của cán bộ, công chức theo hướng thân thiện hơn. Đồng thời, địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính; nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo…

Xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ là mục tiêu mà tỉnh Thanh Hóa đang hướng đến nhằm đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng và sự hài lòng đối với người dân. Qua đó, sẽ góp phần tạo chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức địa phương; đồng thời, là động lực để cấp ủy, chính quyền, nhân dân trên địa bàn xã thi đua hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương…

Khiếu Tư

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm