Nhầm lẫn kênh tư vấn bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, người dân mất tiền vẫn không được việc

Nhầm lẫn kênh tư vấn bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, người dân mất tiền vẫn không được việc

Chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ngày càng được đông đảo người dân, người lao động quan tâm, tin tưởng. Nắm bắt nhu cầu này, thời gian qua, đã xuất hiện một số trang tin, trang mạng xã hội, số điện thoại tổng đài… có tính phí dịch vụ tư vấn về chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế khiến người dân dễ bị nhầm lẫn đây là các kênh tư vấn của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, mới đây, cơ quan này nhận được phản ánh của chị Khấu Thị Thủy (Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) về việc bị trừ 250.000 đồng cước phí điện thoại khi gọi đến Tổng đài tư vấn 1900252510 để được hướng dẫn lấy lại mật khẩu của ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số.

Cụ thể, do quên mật khẩu của ứng dụng VssID, sau khi tìm kiếm trên Internet, chị Thủy đã truy cập vào trang web: www.hoidapluatbaohiemxahoi.com và gọi tới số Tổng đài 1900252510 theo hướng dẫn của trang web này. Sau khi liên hệ với Tổng đài, chị Thủy được điện thoại viên hướng dẫn làm các bước. Tuy nhiên, sau nhiều phút trao đổi, tư vấn qua điện thoại, chị Thủy vẫn không lấy lại được mật khẩu VssID, còn tài khoản điện thoại của chị thì bị trừ 250.000 đồng.

Nhận thấy nhu cầu của mình không được giải quyết, cước phí phải trả quá cao, chị Thủy đã đến cơ quan Bảo hiểm xã hội địa phương để phản ánh sự việc. Tại cơ quan Bảo hiểm xã hội, chị đã được cấp lại mật khẩu VssID chỉ sau vài thao tác hỗ trợ mà không mất phí dịch vụ.

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam (https://baohiemxahoi.gov.vn/); nền tảng mạng xã hội của Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Fanpage Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn; Zalo Official Account Bảo hiểm xã hội Việt Nam (có tích vàng); ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”; số hotline 1900.9068 và tại cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện/tỉnh.

Bên cạnh đó, để lấy lại mật khẩu VssID, người tham gia có thể thực hiện theo 2 cách. Cách 1, lấy lại mật khẩu qua Trợ lý ảo trên Tổng đài 1900.9068 (chỉ với cước phí 1.000 đồng/phút (cước phí này được trả cho nhà cung cấp dịch vụ Tổng đài). Cách 2, sử dụng chức năng “Quên mật khẩu” trên ứng dụng VssID hoặc chức năng “Quên mật khẩu” trên trang https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn (cách này yêu cầu trong tài khoản VssID phải có thông tin địa chỉ email).

Trường hợp khi đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử mà người dân chưa có thông tin về địa chỉ email, người dân có thể bổ sung địa chỉ email qua việc lập tờ khai TK1-TS để kê khai bổ sung thông tin email thông qua giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử của đơn vị, tổ chức dịch vụ thu đang quản lý. Hoặc thực hiện lập tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 02/SĐ-GD, đến nộp trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi gần nhất.

Chu Thanh Vân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm