Tình trạng học sinh chậm đến trường sau kỳ nghỉ Tết dài vẫn xảy ra nhiều năm nay trên địa bàn các huyện miền núi Nghệ An do đặc thù riêng về phong tục, tập quán. Năm nay, để hạn chế tình trạng này, các phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường cần duy trì dạy học, tổ chức bán trú ngay ngày đầu dạy học trở lại sau Tết và tăng cường vận động học sinh đi học theo đúng kế hoạch.
Tình trạng học sinh chậm đến trường sau kỳ nghỉ Tết dài vẫn xảy ra nhiều năm nay trên địa bàn các huyện miền núi Nghệ An do đặc thù riêng về phong tục, tập quán. Năm nay, để hạn chế tình trạng này, các phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường cần duy trì dạy học, tổ chức bán trú ngay ngày đầu dạy học trở lại sau Tết và tăng cường vận động học sinh đi học theo đúng kế hoạch.
Năm học này, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học Cơ sở Nga My, huyện Tương Dương có 463 học sinh, chủ yếu là dân tộc Thái, Khơ Mú và Ơ Đu. Những ngày đầu tiên trở dạy học sau nghỉ Tết, trường tổ chức nhiều hoạt động phong phú, tạo không khí tươi vui, phấn khởi cho học sinh. Các thầy, cô giáo đã gặp mặt, chúc mừng năm mới, lì xì cho học sinh bằng bánh kẹo, bút, vở… Nhà trường tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các trò chơi dân gian, múa hát tập thể. Bên cạnh nề nếp học tập, công tác bán trú tại trường nhanh chóng được ổn định, từ tổ chức bữa ăn đến phân công giáo viên trực quản lý, đảm bảo an toàn cho học sinh.
Thầy giáo Nguyễn Trọng Hảo, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học Cơ sở Nga My cho biết, kể từ khi tổ chức bán trú đến nay, việc huy động học sinh đến lớp đã tốt hơn, không còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Hiệu quả và chất lượng giáo dục toàn diện học sinh được nâng lên rõ rệt. Trong những ngày tới, nhà trường tiếp tục theo dõi sĩ số học sinh và phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp để sớm huy động các em đến lớp.
Tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Mường Típ 2, huyện Kỳ Sơn, những ngày dạy học trở lại sau kỳ nghỉ Tết, nhà trường được các lãnh đạo huyện đến thăm và mừng tuổi. Cầm trên tay các món quà nhỏ là hộp sữa, bánh kẹo, phong bao lì xì, những học trò nhỏ không giấu được niềm vui. Những món quà Tết tuy nhỏ nhưng trở thành những kỷ niệm đáng nhớ của học sinh xa nhà trong những ngày đầu bước sang năm mới.
Đến nay, 100% học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 của Trường đã đi học đầy đủ, việc dạy và học đã trở lại ổn định, đảm bảo đúng số tiết quy định. Các tổ, nhóm chuyên môn đã sẵn sàng chuẩn bị cho các hoạt động ngoại khóa và các cuộc thi trong học kỳ II như: tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 3, cuộc thi học sinh nổi trội của trường.
Thầy giáo Trần Gia Thảo, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Mường Típ 2 cho biết, là một trong những ngôi trường đầu tiên thực hiện mô hình bán trú ở bậc Tiểu học của huyện Kỳ Sơn, sau gần 5 năm triển khai, nhờ thực hiện bán trú nên học sinh đã đi học đầy đủ, không còn nghỉ học nhiều như các năm trước. Phụ huynh dù phải đi làm ăn xa nhưng đã có thể yên tâm vì các con được chăm sóc, lo lắng và đảm bảo điều kiện về sinh hoạt và học tập.
Để học sinh vui Xuân, bám trường, bám lớp, trước Tết, Ban Giám hiệu Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động vui đón Xuân như: tổ chức các trò chơi truyền thống, gói và nấu bánh chưng, tặng quà cho học sinh trước khi về nghỉ Tết. Trong các buổi họp cuối cùng với chính quyền xã trước khi nghỉ Tết, nhà trường đã đề nghị xã và các ban, ngành chức năng cùng phối hợp để tuyên truyền phụ huynh đưa con em mình trở lại trường đúng thời gian quy định.
Ông Phạm Viết Phúc, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn cho biết: Qua thống kê ban đầu, nhiều trường có số lượng học sinh đi học đạt gần 100% như Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Mường Típ 2, Trường phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Tà Cạ, Tiểu học Chiêu Lưu 2, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học Cơ sở Phà Đánh.
Trước Tết, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục nắm vững số lượng học sinh của từng bản, làng, để phối hợp với chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể, cấp hội có giải pháp vận động học sinh đến trường khi có biến động số lượng sau Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, các trường đôn đốc giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn quan tâm nắm rõ tình hình thực tế để có các giải pháp giúp đỡ học sinh trong học tập cũng như trong cuộc sống hằng ngày.
Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, Sở khuyến khích các nhà trường tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, giáo dục kỹ năng, chú trọng tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động nội trú, bán trú ở các trường có học sinh nội trú, bán trú nhằm tạo các sân chơi bổ ích để thu hút học sinh đến trường. Những hoạt động ý nghĩa này không chỉ đem đến không khí vui tươi, phấn khởi cho thầy, trò trong ngày đầu trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, mà còn giáo dục học sinh ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, giúp các học sinh và giáo viên cùng gắn kết, thi đua hoàn thành nhiệm vụ năm học.
Bích Huệ