Nga và Trung Quốc hối thúc Triều Tiên trở lại đàm phán hạt nhân

Nga và Trung Quốc hối thúc Triều Tiên trở lại đàm phán hạt nhân

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm, ông Lavrov cho biết Nga và Trung Quốc đều ủng hộ việc áp đặt các biện pháp trừng phạt để một mặt ngăn Triều Tiên phát triển chương trình hạt nhân, mặt khác không được dẫn tới gia tăng căng thẳng trong khu vực và không cản trở việc tìm ra giải pháp ngoại giao và chính trị. Theo ông Lavrov, các biện pháp trừng phạt đã gửi một thông điệp rất cứng rắn tới Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh ngoài các biện pháp trừng phạt của HĐBA, Moskva phản đối việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương để cô lập hoàn toàn Triều Tiên bởi điều này sẽ khiến nỗ lực nối lại đàm phán 6 bên thất bại. Moskva bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ lắng nghe những yêu cầu của HĐBA và quay lại bàn đàm phán.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang trong chuyến thăm Nga. AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang trong chuyến thăm Nga. AFP/TTXVN

Về phần mình, ông Vương Nghị kêu gọi Triều Tiên chấp nhận các nghị quyết của LHQ, theo đó dừng tất cả các hoạt động gây mất ổn định bao gồm việc phóng tên lửa. Đồng thời, ông kêu gọi tất cả các bên liên quan trở lại bàn đàm phán và ngăn chặn bất cứ động thái nào làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. 

Tân Hoa xã dẫn lời ông Vương Nghị nhấn mạnh: "Bảo vệ hoà bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên là vì lợi ích của tất cả các bên", theo đó, Bắc Kinh ủng hộ một giải pháp chính trị và ngoại giao và sẽ không ngừng nỗ lực để nối lại các cuộc đàm phán 6 bên.

Ông Lavrov và ông Vương Nghị cũng chỉ trích kế hoạch của Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc, cho rằng kế hoạch này có thể dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Các tuyên bố trên của Ngoại trưởng Nga, Mỹ được đưa ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn xuống biển. 

Theo quân đội Hàn Quốc, vào khoảng 5h 20' (giờ Hàn Quốc - tức 3h20' giờ Việt Nam) ngày 10/3, Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn, được cho là tên lửa Scud, từ khu vực Kangwon (Cang-uôn), tỉnh Bắc Hwanghae (Hoang-hê). Tên lửa đã bay được khoảng 500 km trước khi rơi xuống vùng biển phía Đông Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong năm 2016./. 

Có thể bạn quan tâm