Kon Tum: Đưa Di tích Đập Mùa Xuân trở thành “địa chỉ đỏ” về lịch sử - văn hóa

Chiều trên đập Mùa Xuân. Nguồn: baokontum.com.vn
Chiều trên đập Mùa Xuân. Nguồn: baokontum.com.vn

Ngày 22/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức hội thảo khoa học “Thông qua hồ sơ khoa học Di tích Lịch sử - Văn hóa Đập Mùa Xuân”.

Kon Tum: Đưa Di tích Đập Mùa Xuân trở thành “địa chỉ đỏ” về lịch sử - văn hóa ảnh 1Chiều trên đập Mùa Xuân. Nguồn: baokontum.com.vn

Đập Mùa Xuân hay còn gọi là Đập Đăk Ui có tổng diện tích gần 47ha, thuộc địa bàn xã Đăk Ngọc và Đăk Ui, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum. Đập được khởi công xây dựng ngày 22/12/1975 do Bộ Tư lệnh Binh đoàn 773 thực hiện; trực tiếp chỉ huy là đồng chí Nguyễn Tuấn Tài (Trần Kiên) - Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai - Kon Tum khi đó. Công trình Đập Mùa Xuân được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 1977. Ngày 19/5/1977, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Lê Thanh Nghị đã cắt băng khánh thành.

Công trình không chỉ phục vụ phát triển kinh tế mà còn góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, chính trị khu vực Tây Nguyên, Kon Tum và ngã ba Đông Dương lúc bấy giờ; đồng thời làm hồi sinh vùng đất rộng lớn từng bị bom, đạn cày xới trong chiến tranh, vươn mình trở thành nơi phát triển kinh tế, ổn định đời sống của người dân địa phương.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận, làm rõ tầm quan trọng, ý nghĩa lịch sử và giá trị chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của Di tích Lịch sử - Văn hóa Đập Mùa Xuân đối với các các đơn vị Quân đội nói riêng, với Đảng bộ, quân, dân các dân tộc huyện Đăk Hà và tỉnh Kon Tum nói chung.

Ông Bùi Văn Bình (nhân chứng lịch sử công trình Đập Mùa Xuân) cho biết, các cấp, ngành cần xác định rõ và thống nhất tên gọi của con đập vì đây là địa danh gắn liền với lịch sử. Ông Trần Đình Văn (nhân chứng lịch sử công trình Đập Mùa Xuân) chia sẻ, các ngành chức năng cần có phương án bảo vệ và phát huy các giá trị lịch sử tại Đập Mùa Xuân; tri ân các chiến sỹ Đoàn 331, Trung đoàn 707 và những chiến sỹ đã nằm xuống trong quá trình xây dựng đập chính cũng như khai hoang làm kinh tế trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn cực Bắc Tây Nguyên lúc bấy giờ...

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum Phan Văn Hoàng ghi nhận và tiếp thu các ý kiến, góp ý của các nhân chứng lịch sử trong việc làm rõ tầm quan trọng, ý nghĩa lịch sử của công trình Đập Mùa Xuân. Trên cơ sở đó, Sở tiếp tục nghiên cứu để đi đến thống nhất và hoàn thiện Hồ sơ khoa học trình UBND tỉnh Kon Tum ra quyết định xếp hạng Di tích cấp tỉnh cho Di tích Lịch sử - Văn hóa Đập Mùa Xuân.

Dự kiến sau khi được công nhận, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum sẽ xây dựng nhà bia tưởng niệm gần vị trí bia Đập Mùa Xuân. Đây sẽ là nơi để Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tại tỉnh Kon Tum đến dâng hương, tưởng niệm các chiến sỹ đã hy sinh trong quá trình xây dựng công trình; đồng thời, hướng đến việc đưa Đập Mùa Xuân trở thành “địa chỉ đỏ” trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần chiến đấu quả cảm, không sợ hy sinh, gian khổ của thế hệ cha ông đi trước cho thế hệ trẻ sau này noi gương, học tập.

Khoa Chương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm