Sáng 30/12, Công ty TNHH Tứ Sơn Châu Đốc (thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang) tổ chức khởi công xây dựng dự án Trung tâm Thương mại đặc sản các vùng miền Việt Nam- Du lịch, nông nghiệp. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần tạo ra thêm sản phẩm du lịch, thúc đẩy ngành du lịch An Giang phát triển khi đi vào hoạt động.
Trung tâm Thương mại đặc sản các vùng miền Việt Nam- Du lịch, nông nghiệp được xây dựng trên khuôn viên diện tích quy mô hơn 20.000 m2, với tổng nguồn vốn đầu tư dự án hơn 66 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng hơn 54,4 tỷ đồng.
Trung tâm gồm các khu chức năng: khu đặc sản vùng miền Việt Nam, sản phẩm OCOP các tỉnh, thành; khu phố đi bộ về đêm tổng hợp, phố hàng rong; khu cửa hàng sản phẩm dịch vụ du lịch, khu ẩm thực Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, khu bán các sản phẩm lĩnh vực nông nghiệp và khu tổ chức sự kiện...
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Lâm Quang Thi, Bí thư- Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc cho biết, Châu Đốc có vị trí địa kinh tế đặc biệt, trung tâm du lịch của tỉnh An Giang; trong đó thương mại dịch vụ chiếm 80% cơ cấu kinh tế của thành phố. Năm 2022, lượng khách tham quan, du lịch đến Châu Đốc hơn 4,1 triệu khách du lịch, doanh thu từ du lịch trên 3.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo ông Thi, hiện tỷ lệ khách đến Châu Đốc lưu trú rất ít, chỉ chiếm 1,2% trong tổng lượng khách đến Châu Đốc du lịch và chỉ có 17% du khách chi tiêu mua sắm hàng hoá tiêu dùng mang về; mỗi du khách đến Châu Đốc chi tiêu chỉ có 800.000 đồng/người.
Ông Thi khẳng định, tiềm năng phát triển du lịch của Châu Đốc còn rất lớn. Vì vậy, việc Trung tâm Thương mại đặc sản các vùng miền Việt Nam- Du lịch, nông nghiệp được xây dựng sẽ góp phần thúc đẩy ngành du lịch Châu Đốc phát triển và góp thêm một sản phẩm du lịch hấp dẫn để giữ chân du khách khi đến Châu Đốc, An Giang.
Ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đánh giá Châu Đốc là thành phố lễ hội nên dự án được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương đánh giá cao khi đi vào hoạt động Trung tâm sẽ trở thành trung tâm phân phối, giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh, thành; đặc sản vùng miền đến tận tay khách du lịch trong và ngoài nước.
Ông Thư cho biết, lĩnh vực nông nghiệp và du lịch là 2 trụ cột chính để phát triển kinh tế. Riêng lĩnh vực du lịch trong năm 2022, An Giang đón trên 7,3 triệu khách du lịch, trong đó hơn 1/2 du khách đã đến Châu Đốc tham quan, nghĩ dưỡng. Hiện Châu Đốc phát triển mạnh các sản phẩm du lịch tâm linh.
Do đó, Trung tâm đặc sản các vùng miền Việt Nam xây dựng, đi vào hoạt động tập hợp đặc sản vùng miền, giới thiệu ẩm thực, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP… sẽ tạo ra sản phẩm du lịch tiêu dùng phục vụ cho phát triển du lịch, giữ chân du khách khi đến An Giang.
Thanh Sang