Khó khăn trong phát triển giao thông ở các bản vùng cao huyện Sìn Hồ

Khó khăn trong phát triển giao thông ở các bản vùng cao huyện Sìn Hồ

Xác định giao thông đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, huyện Sìn Hồ (tỉnh Lai Châu) đã tập trung huy động nguồn lực để đầu tư cứng hóa các tuyến đường nông thôn. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, địa hình đồi núi dốc, phức tạp nên nhiều tuyến đường giao thông nối từ các bản tới trung tâm xã chưa được đầu tư, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Khó khăn trong phát triển giao thông ở các bản vùng cao huyện Sìn Hồ ảnh 1Tuyến đường từ xã Phăng Xô Lin đi bản Sang Ta Ngai do độ dốc cao và vách đá, phương tiên cơ giới không thể vận chuyển vật liệu phải sử dụng sức người để thi công. Ảnh: Quý Trung - TTXVN

Sìn Hồ là huyện nghèo vùng cao biên giới của tỉnh Lai Châu, với địa hình chia cắt, độ dốc lớn và dân cư sinh sống không tập trung nên việc huy động nguồn lực trong nhân dân để đóng góp xây dựng công trình phục vụ sinh hoạt, sản xuất rất khó khăn, nhất là đường giao thông nông thôn.

Các tuyến đường nối từ trung tâm xã đến các bản trong huyện tương đối dài, đi qua nhiều núi đá nên việc đầu tư cần nguồn vốn rất lớn. Thậm chí có tuyến đường chỉ đến duy nhất một bản nhưng đòi hỏi kinh phí đầu tư gần 100 tỷ đồng. Điều này, gây khó khăn trong thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn của huyện.

Hiện toàn huyện Sìn Hồ còn 18 bản chưa có đường xe máy tới bản. Hầu hết các bản này đều ở xa trung tâm xã, có bản phải đi xe máy vòng cả trăm km, rồi đi bộ nhiều giờ mới tới bản; trong đó xã Tủa Sín Chải có 8 bản chưa có đường xe máy vào bản, bản xa nhất của xã cách khoảng 17 km, người dân muốn di chuyển thì phải đi bộ vượt núi, qua suối mất thời gian cả ngày trời.

  
Khó khăn trong phát triển giao thông ở các bản vùng cao huyện Sìn Hồ ảnh 2Tuyến đường từ xã Phăng Xô Lin đi bản Sang Ta Ngai do độ dốc cao và vách đá, phương tiên cơ giới không thể vận chuyển vật liệu phải sử dụng sức người để thi công. Ảnh: Quý Trung - TTXVN

Ông Sùng A Di, Bí thư Đảng ủy xã Tủa Sín Chải cho hay, toàn xã có 12 bản; trong đó, có 8 bản chưa có đường xe máy và chưa có điện lưới quốc gia. Thực tế này, gây cản trở lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của xã, cũng như ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Mặc dù biết rằng để đầu tư cho các tuyến đường này thì cần nguồn lực lớn, nhưng xã Tủa Sín Chải và người dân mong muốn Trung ương, tỉnh Lai Châu, huyện Sìn Hồ quan tâm, bố trí, lồng ghép các chương trình, nguồn vốn hỗ trợ sớm đầu tư các tuyến đường để người dân có thể di chuyển bằng xe máy, thay vì đi bộ.

Với những khó khăn trên, nhiều năm qua, chính quyền địa phương huyện Sìn Hồ đã nỗ lực huy động và lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh Lai Châu để đầu tư giao thông nông thôn. Nhiều xã như Phăng Sô Lin, Phìn Hồ đến nay đã có đường xe máy đến bản và đang được tiếp tục cải tạo nâng cấp, đổ bê tông.

Xã Phìn Hồ, huyện Sìn Hồ hiện có 7 bản; trong đó, có 6 bản đã được cứng hóa đường giao thông. Các tuyến đường được đầu tư giúp nhân dân đi lại thuận tiện, tạo sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, đặc biệt thuận lợi trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Khó khăn trong phát triển giao thông ở các bản vùng cao huyện Sìn Hồ ảnh 3 Các đơn vị thi công tuyến đường vào bản Phìn Hồ, xã Phìn Hồ huyện Sìn Hồ gặp nhiều khó khăn do độ dốc lớn. Ảnh: Quý Trung - TTXVN

Anh Hạng A Dũng, bản Phìn Hồ, xã Phìn Hồ chia sẻ: “Trước đây, khi chưa có con đường đất này anh và các hộ dân muốn đi ra trung tâm xã hoặc lên huyện rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa, sạt lở đất đá xảy ra bà con trong bản không thể di chuyển đi đâu. Nếu ai bị ốm đau mà phải đi viện thì cần có 2-3 người khiêng đi, vì xe máy không thể đi được, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của người dân. Anh Dũng và người dân trong bản hiện mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư đường bê tông lên bản để bà con thuận lợi đi lại, các cháu học sinh đi học cũng được đảm bảo an toàn”.

Tuyến đường từ bản Sang Ta Ngai đến cây số 9 thuộc xã Phăng Sô Lin, huyện Sìn Hồ có chiều dài khoảng 3km, nhưng phải đến ba lần đầu tư với nguồn vốn hơn hai tỷ đồng cùng với việc đóng góp rất nhiều ngày công của nhân dân thì tuyến đường này mới đang được chuẩn bị đổ bê tông. Sở dĩ đoạn đường này ngắn nhưng nguồn đầu tư nhiều là do có độ dốc lớn lại đi qua nhiều núi đá hiểm trở nên khó khăn trong việc tạo mặt bằng.

Cùng đó, việc vận chuyển nguyên vật liệu, nước cùng với phá vách đá là những trở ngại lớn cho quá trình thi công, trong khi đó nguồn lực đầu tư cho giao thông nông thôn lại có hạn. Điều này gây khó khăn trong quá trình mời gọi các đơn vị thi công, những đơn vị nhận thầu các gói giao thông nông thôn ở Sìn Hồ phải thực sự mang tinh thần xã hội hóa thì mới có thể thực hiện được.

Khó khăn trong phát triển giao thông ở các bản vùng cao huyện Sìn Hồ ảnh 4Các đơn vị thi công tuyến đường vào bản Phìn Hồ, xã Phìn Hồ huyện Sìn Hồ gặp nhiều khó khăn do độ dốc lớn. Ảnh: Quý Trung - TTXVN

Anh Chẻo Quẩy Sơn, bản Tả Chủ Chồ, xã Phăng Xô Lin, huyện Sìn Hồ cho biết: “Tôi cùng với bà con phối hợp làm đường đi xuống bản, quá trình thi công gặp các vướng mắc như do đá nhiều, nước cũng không có. Chúng tôi phải đào hố lấy bạt đợi nước mưa xong mới làm được đường bê tông. Khắc phục khó khăn ấy, chúng tôi đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ, giúp bà con sớm có con đường mơ ước bấy lâu nay để đi lại thuận tiện”.

Theo thống kê của huyện Sìn Hồ, từ năm 2015 đến nay, huyện Sìn Hồ đã xóa được 56 bản "trắng" không có xe máy tới bản. Đây là sự nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền huyện Sìn Hồ cùng sự chung tay của các nhà hảo tâm trên cả nước và đặc biệt với sự ủng hộ, đóng góp ngày công lao động của nhân dân.

Ông Đồng Văn Liệt, Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ cho biết, xác định giao thông đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, huyện Sìn Hồ đã rà soát toàn bộ những tuyến đường nối từ trung tâm xã đến các bản. Sau đó, huyện xác định các tuyến đường mà có thể huy động được sức dân và nguồn vốn từ những chương trình mục tiêu giảm nghèo, nông thôn mới để sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Những bản khó, huyện Sìn Hồ đề xuất với tỉnh Lai Châu dùng nguồn vốn trung hạn, phấn đấu từ năm 2020 - 2025 huyện Sìn Hồ cơ bản sẽ xóa được các bản không có đường xe máy đến bản.

Việt Hoàng - Đinh Thùy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Bạc Liêu tập trung xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 3 nhóm đối tượng

Bạc Liêu tập trung xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 3 nhóm đối tượng

Chung tay cùng cả nước, tỉnh Bạc Liêu đã huy động tối đa nguồn lực từ sự hỗ trợ của các ban, bộ, ngành Trung ương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, triển khai thực hiện chương trình “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, góp phần mang lại “mái ấm” kiên cố cho người dân trong tỉnh vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Kiểm tra hiện trường, xử lý hố sụt lớn trên quốc lộ 3B

Kiểm tra hiện trường, xử lý hố sụt lớn trên quốc lộ 3B

Ngày 1/4, Giám đốc Ban Quản lý, Bảo trì công trình đường bộ Bắc Kạn (Sở Xây dựng tỉnh Bắc Kạn) Phùng Đức Hạnh cho biết, để đảm bảo an toàn cho người và các phượng tiện tham gia giao thông, đặc biệt là dân sinh sống gần khu vực sụt lún, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Kạn đã đề nghị UBND huyện Na Rì chỉ đạo, tuyên truyền cho người dân không đi lại, chăn thả gia súc vào gần khu vực sụt lún, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản; theo dõi và tuyên truyền cho người dân sống gần khu vực sụt lún; nếu hố lún tiếp tục phát triển và mở rộng thêm, mất an toàn cho người dân sống trong khu vực, phải có phương án di dời người dân.

Tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ Thông tấn xã Giải phóng

Tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ Thông tấn xã Giải phóng

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), ngày 1/4, Đoàn nguyên cán bộ là phóng viên chiến trường của Thông tấn xã Giải phóng (nay là Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức chương trình về nguồn và Lễ dâng hương tri ân các Anh hùng, Liệt sỹ tại Khu di tích Thông tấn xã Giải phóng: Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát (xã Tân Bình, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh).

Lời cảnh tỉnh từ cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lời cảnh tỉnh từ cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ đưa 3 công dân trú tại xã Đăk Na (huyện Tu Mơ Rông) về nhà an toàn vào ngày 24/3, sau khi bị lừa sang Campuchia với chiêu trò “việc nhẹ, lương cao”. Đây chính là lời cảnh tỉnh cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số khi nhẹ dạ, cả tin theo những lời mời gọi hấp dẫn của các đối tượng lừa đảo.

Cháy xe chở dầu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 2 người thương vong

Cháy xe chở dầu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 2 người thương vong

Ông Lê Đức Bình, Đội trưởng Đội vận hành số 2, Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, vào 7 giờ ngày 1/4, tại Km 124+500 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận xã Y Can, huyện Trấn Yên (Yên Bái) xảy ra vụ cháy xe chở dầu khiến một người tử vong, một người bị thương và xe ô tô bị cháy rụi.

Miền núi Khánh Hòa - nghèo đã là chuyện cũ (Bài 2)

Miền núi Khánh Hòa - nghèo đã là chuyện cũ (Bài 2)

Chính thức thoát khỏi danh sách huyện nghèo toàn quốc giai đoạn 2021 - 2025 vào đầu năm 2025, hai huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh đã có định hướng quan trọng để phát triển thành các tiểu đô thị sinh thái núi rừng, phát triển nông nghiệp cây trồng có giá trị cao gắn với bản sắc văn hóa truyền thống.

Miền núi Khánh Hòa - nghèo đã là chuyện cũ (Bài 1)

Miền núi Khánh Hòa - nghèo đã là chuyện cũ (Bài 1)

Tháng 2/2025, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công bố 2 huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh thoát nghèo. Đây là kết quả, thành tích lớn của toàn hệ thống chính trị tỉnh Khánh Hòa sau chặng đường dài nỗ lực. 

​Thời tiết ngày 1/4/2025: Bắc Bộ ấm lên

​Thời tiết ngày 1/4/2025: Bắc Bộ ấm lên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, không khí lạnh suy yếu dần khiến Bắc Bộ đang tăng nhiệt. Dự báo ngày và đêm 1/4, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, có nơi rét đậm dưới 13 độ C, kèm với có mưa vài nơi.

Nguy cơ cháy rừng ở Bắc Kạn ở mức cao

Nguy cơ cháy rừng ở Bắc Kạn ở mức cao

Theo dự báo cấp cháy rừng của Chi cục Kiểm lâm vùng 1, trong tuần từ 25 - 31/3, nguy cơ cháy rừng tại tỉnh Bắc Kạn được đánh giá ở cấp III - mức cao. Như vậy, hàng nghìn ha rừng ở Bắc Kạn đối diện nguy cơ bị cháy.

Thời tiết ngày 31/3/2025: Thủ đô Hà Nội có mưa, trời rét

Thời tiết ngày 31/3/2025: Thủ đô Hà Nội có mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 31/3, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét, có nơi rét đậm, rét hại với nền nhiệt dưới 10 độ C. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông, đề phòng trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ô tô khách lao xuống vực từ đèo Bảo Lộc, Lâm Đồng

Ô tô khách lao xuống vực từ đèo Bảo Lộc, Lâm Đồng

Khoảng 17 giờ 10 phút ngày 30/3, trên đèo Bảo Lộc (địa phận thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) xe khách 52 chỗ đang lưu thông đã lao xuống vực. Lực lượng chức năng đang tổ chức cứu hộ tại hiện trường, hiện chưa có con số thương vong chính thức.

Vietjet và Vikki hỗ trợ 500 căn nhà cho hộ nghèo Tây Nguyên

Vietjet và Vikki hỗ trợ 500 căn nhà cho hộ nghèo Tây Nguyên

Hãng hàng không Vietjet và Ngân hàng số Vikki (Vikki Digital Bank) vừa trao phần quà hỗ trợ 500 căn nhà, trị giá 30 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn Tây Nguyên tại Lễ ra quân đồng loạt xây dựng, xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên và trao tặng nhà mẫu, bàn giao kinh phí hỗ trợ tại tỉnh Kon Tum do Bộ Công an tổ chức.

"Hố tử thần" tại Bắc Kạn sụt lún sâu và rộng

"Hố tử thần" tại Bắc Kạn sụt lún sâu và rộng

Sáng 30/3, ông Lương Thanh Lộc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Na Rì (tỉnh Bắc Kạn) cho biết, sáng 29/3, trên tuyến đường Quốc lộ 3B, đoạn đi qua địa bàn thôn Hiệp Lực, xã Kim Lư (huyện Na Rì) xuất hiện hố sụt lún lớn, nằm giữa dải phân cách, có chiều dài 7m, chiều sâu khoảng 5m, dưới đáy hố sụt có nước.

Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ nồm ẩm, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết ngày 30/3/2025: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời rét, Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 30/3, Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, dông, đề phòng trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh tại phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Riêng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C.

Lực lượng chức năng nỗ lực khống chế tàu cá bị cháy. Ảnh: TTXVN phát

Cháy tàu cá đang neo đậu trên sông Nhật Lệ

Lúc 11 giờ 15 phút ngày 29/3, một tàu cá của ngư dân xã Quang Phú (thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) trong lúc đang neo đậu trên sông Nhật Lệ thì bất ngờ bốc cháy dữ dội.

https://www.baokiengiang.vn/

Phật giáo Nam tông Khmer giữ gìn nét văn hoá trong từng phum, sóc

Kiên Giang có hơn 237.000 người dân tộc Khmer sinh sống, chiếm khoảng 13% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác đầu tư, tôn tạo các ngôi chùa; thực hiện tốt các chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để các sư, sãi, chư tăng và đồng bào theo đạo tu học, sinh hoạt; duy trì, phát huy các lễ hội truyền thống dân tộc Khmer nhằm phục vụ đời sống tinh thần nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nói “không” với tảo hôn trong đồng bào dân tộc thiểu số

Nói “không” với tảo hôn trong đồng bào dân tộc thiểu số

Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là những hủ tục hiện vẫn còn tồn tại, đặc biệt là ở vùng dân tộc thiểu số ở Nghệ An. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực, suy thoái nòi giống và là lực cản đối với sự tiến bộ xã hội và sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của vùng dân tộc thiểu số. Để ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng tảo hôn trong đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã vùng sâu, vùng xa tỉnh Nghệ An đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp.

Triển khai xây mới nhà ở cho Mẹ Việt Nam Anh hùng. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Cần Thơ hoàn thành xóa nhà tạm, dột nát trước dịp Lễ 30/4

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố mở rộng sơ kết công tác quý 1 và triển khai nhiệm vụ công tác quý 2/2025 do Thành ủy Cần Thơ tổ chức ngày 28/3, ông Trần Phú Lộc Thành, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố cho biết: Cần Thơ phấn đấu hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn trước ngày 30/4 để lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).