Ngày 12/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức khai mạc Hội chợ giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp – OCOP của phụ nữ năm 2023. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động Chung kết toàn quốc Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa" năm 2023, nhằm khẳng định vai trò của chủ thể nữ trong việc sáng tạo, đề xuất các ý tưởng khởi nghiệp, khích lệ các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP; đẩy mạnh kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm.
33 dự án khởi nghiệp tham dự vòng Chung kết toàn quốc Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 với các sản phẩm mang đậm nét tài nguyên bản địa, nâng cao giá trị sản vật địa phương đồng thời thể hiện vẻ đẹp trí tuệ, sự sáng tạo, lan tỏa mạnh mẽ khát vọng khởi nghiệp cho các tầng lớp phụ nữ trong cả nước.
Trải qua nhiều khó khăn, các sản phẩm làng nghề ở Việt Nam do bàn tay khéo léo của người phụ nữ tạo thành vẫn giữ được nét đẹp riêng có cùng những câu chuyện ý nghĩa ẩn giấu trong từng sản phẩm, lưu giữ những giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam. Với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, mỗi một sản phẩm do chủ thể nữ tạo ra đều mang một thông điệp sâu sắc, được gắn với vai trò như một "đại sứ" chuyển tải những giá trị văn hóa của vùng miền.
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam luôn cố gắng tạo phong trào, phát huy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, tham gia tích cực trong xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP. Ngày càng có nhiều điển hình nữ lãnh đạo các Hợp tác xã, doanh nghiệp được đào tạo, trang bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức, với tinh thần mạnh dạn, năng động, vượt khó đi lên làm giàu từ tài nguyên bản địa quê hương, thực hiện tốt phương châm "Ly nông bất ly hương", góp phần bảo tồn các nghề truyền thống, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn, giúp nhau thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Trần Lan Phương nhấn mạnh: "Hội chợ khẳng định vai trò của chủ thể nữ trong việc sáng tạo khởi nghiệp, khích lệ các chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP, đồng thời kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Qua đây, Ban Tổ chức cũng kỳ vọng hoạt động này góp phần nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Hoàng Tâm