Góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng: Trí thức trẻ quan tâm nội dung đổi mới giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

Góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng: Trí thức trẻ quan tâm nội dung đổi mới giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

Tại hội nghị, các đại biểu nêu nhiều ý kiến đóng góp vào nội dung đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ; phát triển văn hóa, xây dựng con người. Vấn đề lao động việc làm, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong việc thúc đẩy nền kinh tế xã hội đất nước phát triển cũng được các đại biểu quan tâm. 

Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tại Hội nghị.
Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tại Hội nghị.


Chị Phạm Thị Thùy Loan - Tổng Phụ trách Đội, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ, quận Hải Châu (Đà Nẵng) cho rằng, việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo cần quyết liệt hơn nữa, chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu là trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; học đi đôi với hành, lý luận gắn liền thực tế, đào tạo ngành nghề phải sát với nhu cầu thực tế cần sử dụng, cấp văn bằng chứng chỉ phải đúng với thực chất kiến thức của người học. 

Đồng quan điểm trên, anh Cao Xuân Tịnh - Bí thư Đoàn trường Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng cho rằng, cần có sự gắn kết giữa đào tạo nguồn nhân lực và sử dụng nguồn nhân lực. Hiện nay nhiều ngành đào tạo trong nhà trường không đáp ứng được nhu cầu của xã hội dẫn đến tình trạng nhiều sinh viên ra trường không có việc làm. Thời gian tới, các trường cần quy hoạch ngành nghề phù hợp với nhu cầu nhân lực của thị trường lao động để có định hướng đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế. 

Bạn Nguyễn Hoàng Hải, sinh viên trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng) nêu ý kiến, hiện nay nhiều phụ huynh vẫn còn tư tưởng chọn ngành nghề cho con từ khi còn học ở bậc tiểu học, dẫn đến việc định hướng sai ngành nghề nên khi ra trường sinh viên không phát huy được năng lực, sở trường và đam mê của mình, rất nhiều sinh viên ra trường không đáp ứng được yêu cầu của công việc. Vì vậy, các bậc phụ huynh không nên lựa chọn ngành nghề cho con quá sớm mà hãy để cho các em phát huy đúng sở trường, năng lực, nghề nghiệp yêu thích của bản thân. 

Sinh viên trường Đại học Đông Á, tham gia đóng góp ý kiến.
Sinh viên trường Đại học Đông Á, tham gia đóng góp ý kiến.


Liên quan đến vấn đề phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, Đậu Thị Hoài Thanh, sinh viên Trường Cao đẳng Đức Trí Đà Nẵng góp ý kiến: Hiện nay các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ trong nhà trường, nhất là sinh viên cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp còn ít. Vì vậy, cần đẩy mạnh việc nghiên cứu ứng, dụng khoa học trong nhà trường để khuyến khích sự đam mê, sáng tạo của sinh viên về khoa học và công nghệ. 

Tại hội nghị, các đại biểu cũng góp ý, cần có các chính sách thu hút nhân tài, xây dựng trường trung cấp, trường dạy nghề mang tầm cỡ quốc gia, trường đại học mang đẳng cấp quốc tế; cần có chính sách dạy nghề cho lao động nông thôn; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, phát triển đội ngũ giáo viên có trình độ đáp ứng với nhu cầu của xã hội./.