Kon Tum bảo vệ rừng gắn với phát triển du lịch

Kon Tum bảo vệ rừng gắn với phát triển du lịch
Thác 7 tầng trong khu vực vườn Quốc gia Chư Mom Ray. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Thác 7 tầng trong khu vực vườn Quốc gia Chư Mom Ray.
Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Vườn Quốc gia Chư Mom Ray nằm ở phía Bắc của Tây Nguyên và phía Tây của tỉnh Kon Tum. Với diện tích rừng 56.249 ha trải dài trên địa bàn hai huyện Sa Thầy- Ngọc Hồi, với 44 km đường vành đai biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia. Không chỉ diện tích rừng lớn, trải dài, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray còn là nơi tập trung các hệ động- thực vật phong phú, đa dạng. Theo điều tra mới nhất về hệ thực vật, tổng số loài đã phát hiện và ghi nhận tại Vườn Quốc gia Chư Mom Ray là 1.895 loài thực vật, thuộc 541 chi, 184 họ. Đặc biệt, 124 loài thuộc diện quý hiếm đ­ược ghi trong sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Với hệ sinh thái, động vật phong phú, đa dạng đó, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray được xem là khu vực có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch sinh thái. Nhằm phát huy được những giá trị của hệ sinh thái trong phát triển du lịch, thời gian qua, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray đã, đang nỗ lực bảo tồn, duy trì, phát triển hệ sinh thái đa dạng trên.

Xác định tầm quan trọng và sức mạnh của toàn dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm và các Trạm Quản lý, bảo vệ rừng đã tổ chức tuyên truyền cấp thôn, làng với 135 cuộc cho hơn 6724 lượt người dân, giúp người dân hiểu được giá trị, lợi ích của rừng, đồng thời hiểu rõ về những hành vi trái pháp luật và hậu quả nghiêm trọng khi người dân phá rừng; tuyên truyền giáo dục môi trường, pháp luật, tích cực vận động người dân hưởng ứng “phong trào toàn dân tham gia quản lý, bảo vệ rừng”, cung cấp thông tin, tố giác tội phạm...

Song song với công tác tuyên truyền, Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray đã tổ chức thực hiện 2.942 đợt tuần tra, kiểm tra rừng với 6.246 lượt người tham gia, trong đó có 32 cuộc tuần tra, kiểm tra phối hợp với chính quyền các xã, các đồn biên phòng; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng với 94 hộ dân có nương rẫy liền kề với ranh giới Vườn Quốc gia. Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray thường xuyên kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào khu vực, trục xuất những đối tượng vào rừng trái phép; nghiêm cấm các hành vi: rà cá, bẫy bắt động vật hoang dã, hái phong lan… qua đó đã phát hiện, trục xuất 192 người vào rừng trái phép, thu giữ 1.047 dây bẫy các loại, phá bỏ 30 lán trại trái phép trong rừng; phát hiện, xử lý 15 vi phạm về quản lý, phát triển rừng và quản lý lâm sản (giảm 24 vụ, tương đương giảm 62,54% so với năm 2017).

Ông Đào Xuân Thủy, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray cho biết: Thời gian tới, Ban Quản lý tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền trong cộng đồng để thu hút sự tham gia của người dân vào các hoạt động tuần tra rừng, cung cấp thông tin, tố giác vi phạm; đóng chốt tại các khu vực có nguy cơ xâm lấn rừng để làm rẫy trái phép, các khu vực có nguy cơ khai thác trái phép. Đồng thời, Ban Quản lý sẽ tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng, xử lý vi phạm với Ủy ban nhân dân các xã, các đơn vị liên quan; phối hợp chặt chẽ với các đồn biên phòng, Kiểm lâm địa bàn của hai huyện, Ủy ban nhân dân các xã vùng đệm để kiểm tra, kiểm soát phương tiện lưu thông trên các tuyến đường đi qua vườn quốc gia.
Quang Thái
TTXVN

Có thể bạn quan tâm