Du lịch Yên Bái phục hồi với nhiều tín hiệu tích cực

Danh thắng Quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải từng vào "Top 20 điểm đến sắc màu nhất thế giới", "Top 50 điểm đến đẹp nhất thế giới năm 2020".Ảnh: Tiến Khánh – TTXVN.
Danh thắng Quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải từng vào "Top 20 điểm đến sắc màu nhất thế giới", "Top 50 điểm đến đẹp nhất thế giới năm 2020".Ảnh: Tiến Khánh – TTXVN.

Nhờ sự chủ động, linh hoạt triển khai kế hoạch kích cầu du lịch với nhiều phương án mở cửa đón du khách trong điều kiện thích ứng an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, bốn tháng đầu năm tỉnh Yên Bái đón hơn 525.000 lượt du khách, tăng 63,6% so với cùng kỳ. Doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt trên 320 tỷ đồng, tăng 16,5%.

Du lịch Yên Bái phục hồi với nhiều tín hiệu tích cực ảnh 1 Danh thắng Quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải từng vào "Top 20 điểm đến sắc màu nhất thế giới", "Top 50 điểm đến đẹp nhất thế giới năm 2020".Ảnh: Tiến Khánh – TTXVN.

Ngay từ khi dịch COVID-19 được kiểm soát, du lịch Việt Nam mở cửa trở lại, hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch được tỉnh Yên Bái triển khai rộng khắp. Nhiều sản phẩm du lịch độc đáo được các doanh nghiệp giới thiệu nhằm thu hút du khách. Đặc biệt, những cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu thiết thực đã phát huy tác dụng. Gần 500 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên toàn tỉnh dần được phục hồi, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của du khách.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, để sẵn sàng đáp ứng xu hướng mới của thị trường du lịch năm 2022, tỉnh đã chuẩn bị một loạt sự kiện kích cầu, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch khác biệt, cùng các giải pháp mở cửa hoạt động du lịch an toàn, hiệu quả. Điều đó tiếp tục khẳng định và duy trì thương hiệu của một số loại hình du lịch thế mạnh của Yên Bái như du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm thiên nhiên, du lịch mạo hiểm...với những điểm đến an toàn, hấp dẫn và ấn tượng.

Mở đầu mùa du lịch hè năm 2022, từ ngày 30/4, tỉnh tổ chức các hoạt động “Ngày hội thống nhất” và du lịch “Mùa nước đổ” tại Danh thắng Quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Tại đây sẽ khai mạc Festival dù lượn trên đỉnh đèo Khau Phạ có độ cao hơn 1.500m, điểm hạ cánh tại bản Lìm Mông, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải. Trong khuôn khổ sự kiện này, du khách còn được tham gia trải nghiệm các giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Thái, Mông, Dao..., nhất là được trải nghiệm cuộc sống thường ngày với người dân bản địa, trải nghiệm canh tác làm ruộng bậc thang, khám phá các giá trị văn hóa cộng đồng, thưởng thức các sản vật địa phương qua phiên chợ vùng cao.

Qua thời gian ngắn thực hiện kích cầu du lịch, nhiều cơ sở đã xây dựng các sản phẩm du lịch mới lạ. Đặc biệt là các sản phẩm du lịch được tạo ra từ việc khai thác cảnh quan thiên nhiên hoang sơ của vùng núi cao như leo núi, săn mây, dù lượn, leo thác... Ông Đào Đức Hiếu, Giám đốc Hợp tác xã Hệ sinh thái du lịch Suối Giàng cho biết, tỉnh Yên Bái có nhiều cơ chế hỗ trợ người làm du lịch với mong muốn tạo ra các sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của mỗi vùng miền. Đến nay, hầu hết các cơ sở kinh doanh du lịch đã giới thiệu những sản phẩm du lịch mới, khác lạ, làm mới các tour tuyến, tăng thêm các hoạt động văn hóa, ẩm thực bản địa, đồng thời chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn cho du khách. Bên cạnh đó, nhiều lễ hội mang tính cộng đồng được tỉnh Yên Bái tổ chức đã thu hút rất nhiều du khách tìm về trải nghiệm trong dịp đầu năm như: lễ hội Tầu sừ, lễ Nào xông, lễ Tết rừng, lễ Nào máo blề xa, lễ hội Gầu tào...

Để hoàn thành mục tiêu đón và phục vụ trên 1,1 triệu du khách trong năm 2022, doanh thu đạt trên 850 tỷ đồng, bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, tỉnh đang ưu tiên lồng ghép các nguồn lực để phát triển hạ tầng du lịch thiết yếu; hỗ trợ tối đa để giúp các nhà đầu tư triển khai, hoàn thành nhanh các dự án khu, điểm du lịch; tiếp tục triển khai thực hiện tốt cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh về hỗ trợ phát triển du lịch.

Tỉnh cũng tích cực triển khai các chiến dịch quảng bá theo chủ đề và theo giai đoạn thông qua các các kênh truyền thông, nhất là các trang mạng xã hội; nâng cao các nhóm chỉ số về y tế, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và tính chuyên nghiệp của người làm du lịch; triển khai có hiệu quả chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với Thành phố Hồ Chí Minh và Chương trình hợp tác phát triển du lịch của tỉnh Yên Bái với tỉnh Valdemarne, Cộng hòa Pháp.

Tiến Khánh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm