Du lịch Thanh Hóa tích cực chuyển đổi số để bứt phá

Chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh là xu thế tất yếu và là một trong những định hướng ưu tiên của du lịch Việt Nam. Không nằm ngoài xu thế, Thanh Hóa đang tiếp cận nhanh chóng với công nghệ để phát triển du lịch số, du lịch thông minh, từ đó góp phần đưa hình ảnh du lịch Thanh Hóa đi nhanh, xa hơn đến đông đảo bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

dulichthanhhoa1.png
Hướng dẫn du khách quét mã QR để trải nghiệm hệ thống thuyết minh tự động ở Khu di tích Thành nhà Hồ. Ảnh: truyenhinhthanhhoa.vn

Trải nghiệm hệ thống thuyết minh tự động

Về tham quan di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa), ngoài sự hướng dẫn chuyên nghiệp của các hướng dẫn viên, du khách còn có thể chọn cho mình hình thức trải nghiệm thuyết minh tự động (the Audio guide system). Hệ thống thuyết minh tự động được phục vụ hiện nay có tiếng Việt và tiếng Anh, trong đó các bài thuyết minh trên ứng dụng đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh kiểm duyệt với nội dung chính xác, ngắn gọn và súc tích. Với 30 điểm di tích được tích hợp, giới thiệu và gắn mã QR, du khách đến với Khu di tích lịch sử Lam Kinh sẽ được nghe hướng dẫn chi tiết toàn bộ chuyến tham quan của mình.

Chị Hoàng Thị Kim Hải (du khách đến từ Hà Nội) cho biết: "Sau 5 năm, tôi mới trở lại Lam Kinh, thật sự ngỡ ngành trước những đổi thay nơi đây. Trong đó, không thể không nhắc tới việc Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh đã triển khai hệ thống thuyết minh tự động để phục vụ công tác giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh di tích. Điều này sẽ tạo sự thuận lợi và chủ động cho du khách khi muốn tự trải nghiệm, khám phá điểm đến mà không cần phải đi theo tour hoặc có sự hướng dẫn của thuyết minh viên".

Ông Nguyễn Xuân Toán, Trưởng Ban Quản lý Di tích lịch sử Lam Kinh cho biết: "Mỗi ngày, khu di tích lịch sử Lam Kinh đón từ 700-1.000 du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Bên cạnh đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên thì sự hỗ trợ của công nghệ số đã giúp lượng du khách đến tham quan, khám phá Lam Kinh ngày càng tăng cao. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối wifi hoặc tích hợp sẵn dịch vụ 3G, 4G, du khách có thể cài ứng dụng quét mã QR, chạy trên nền tảng hệ điều hành Android hoặc iOS, rồi mở ứng dụng, ấn số tương ứng hoặc chiếu camera từ ứng dụng quét lên các mã QR được đặt trước mỗi điểm đến. Chỉ như vậy, toàn bộ thông tin sẽ hiện lên màn hình điện thoại, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của du khách, qua đó góp phần nâng cao các hình thức quảng bá về di tích đến với nhiều đối tượng du khách".

Tại nhiều điểm đến như: Thành Nhà Hồ, Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông, Di tích lịch sử Đền Nưa - Am Tiên, khu danh thắng Sầm Sơn, Bảo tàng tỉnh..., thông qua các ứng dụng số như thực tế ảo (VR), tương tác thực tại ảo (AR), cùng với hệ thống thuyết minh tự động hoặc quét mã QR, du khách đã thuận lợi hơn rất nhiều trong quá trình tìm hiểu, trải nghiệm không gian đa chiều, toàn cảnh, chuyên nghiệp qua hệ thống thống thuyết minh tự động để có thông tin đầy đủ về điểm đến.

Đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại

Ông Trịnh Hữu Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc), cho biết: Việc đổi mới phương thức, nội dung, tăng cường đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch mang lại nhiều lợi ích. Đó là vừa hệ thống hóa các cơ sở dữ liệu, vừa thể hiện tính chuyên nghiệp; đồng thời, cũng đưa du lịch tiếp cận được nhiều thị trường, khách hàng tiềm năng hơn. Trung tâm Bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ đang phát động phong trào thi đua tập trung vào một số nội dung như: Nghiên cứu chụp ảnh, làm các video, clip, câu chuyện, thông tin, đăng tải các hình ảnh đẹp về di sản, điểm check-in ấn tượng để giới thiệu, quảng bá về hình ảnh di sản Thành Nhà Hồ trên website http//www.thanhnhaho.vn và các nền tảng mạng xã hội zalo, facebook…

Tại Thanh Hóa, đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp liên quan đến du lịch đã linh hoạt, sáng tạo và có nhiều đổi mới trong ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số ở nhiều mức độ để quảng bá, xúc tiến du lịch. Các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trang web, số hóa dữ liệu, kinh doanh trên nền tảng số. Một số đơn vị lữ hành như Lê Gia Travel, VNPlus Travel, Hữu Nghị tour, Long Hải Travel... đã đẩy mạnh giới thiệu, cung cấp tour và dịch vụ online trên các nền tảng mạng xã hội, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và đẩy mạnh tiếp cận khách hàng qua các kênh online. Các cơ sở lưu trú, từ khi sử dụng một số phần mềm quản lý như ASM, KiotViet, Smile... đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát chặt chẽ ở các khâu, giảm bớt nhân sự và nâng cao chất lượng phục vụ khách. Trong đó, phần mềm ASM đang được nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú áp dụng, với 4 chức năng chính gồm: Quản lý cơ sở lưu trú; quản lý khách lưu trú tại cơ sở; quản lý các dịch vụ cung cấp; quản lý nhân viên thông qua quy trình từ khi tiếp nhận khách lưu trú tới lúc trả phòng.

Anh Lò Văn Quân - Khu nghỉ dưỡng Pù Luông Casa Resort (huyện Bá Thước) chia sẻ: Vào mùa cao điểm, khu nghỉ dưỡng này cũng như các khu nghỉ dưỡng khác tại Bá Thước luôn trong tình trạng "full" phòng lưu trú. Từ khi ứng dụng phần mềm quản lý lưu trú thông minh ASM trong điều hành cũng như kinh doanh dịch vụ, mọi hoạt động quản lý, điều hành đều thuận tiện, chính xác. Việc nhận - trả phòng, thông báo lưu trú cho khách được rút ngắn thời gian, đem lại sự hài lòng cho du khách và có độ chính xác cao, giảm sai sót trong cập nhật thông tin và tiết kiệm nhân lực.

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh khẳng định: Với mục tiêu trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách, ngành Du lịch Thanh Hóa đang đẩy mạnh truyền thông về du lịch trên môi trường internet thông qua Cổng thông tin du lịch Thanh Hóa (dulichthanhhoa.org). Cổng thông tin không chỉ cập nhật nội dung tin tức du lịch trong tỉnh mà còn có đa dạng thông tin về các hành trình liên kết, gợi ý lịch trình, phương tiện di chuyển, giúp du khách chủ động hơn trong mỗi chuyến đi cũng như việc tìm kiếm dịch vụ, địa điểm lưu trú, ẩm thực… Sử dựng Cổng thông tin này, du khách có thêm dữ liệu, thông tin về các khách sạn, resort, villa, homestay tại Thanh Hóa và các địa điểm du lịch khắp cả nước… Ngoài ra, Thanh Hóa đang hướng đến việc giới thiệu rộng rãi hình ảnh về du lịch, con người qua các trang mạng xã hội, từ đó tạo sự lan tỏa lớn, thu hút du khách gần xa với thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”.

Tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ thuộc dự án “Xây dựng cổng thông tin điện tử về du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động tại tỉnh Thanh Hóa” cũng như triển khai dự án duy trì hoạt động hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý các hoạt động du lịch năm 2024. Đồng thời, tỉnh cũng có cơ chế, chính sách phù hợp hỗ trợ chuyển đổi số tại một số doanh nghiệp và khu du lịch trọng điểm, với các nội dung ưu tiên như phát triển hạ tầng số, nền tảng số quản trị thông minh, tập huấn chuyển đổi số... nhằm thúc đẩy chuyển đổi số một cách đồng bộ, bứt phá trong lĩnh vực du lịch.

Hoa Mai

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm