Du lịch Thanh Hóa tích cực chuyển đổi số để bứt phá

Chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh là xu thế tất yếu và là một trong những định hướng ưu tiên của du lịch Việt Nam. Không nằm ngoài xu thế, Thanh Hóa đang tiếp cận nhanh chóng với công nghệ để phát triển du lịch số, du lịch thông minh, từ đó góp phần đưa hình ảnh du lịch Thanh Hóa đi nhanh, xa hơn đến đông đảo bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

dulichthanhhoa1.png
Hướng dẫn du khách quét mã QR để trải nghiệm hệ thống thuyết minh tự động ở Khu di tích Thành nhà Hồ. Ảnh: truyenhinhthanhhoa.vn

Trải nghiệm hệ thống thuyết minh tự động

Về tham quan di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa), ngoài sự hướng dẫn chuyên nghiệp của các hướng dẫn viên, du khách còn có thể chọn cho mình hình thức trải nghiệm thuyết minh tự động (the Audio guide system). Hệ thống thuyết minh tự động được phục vụ hiện nay có tiếng Việt và tiếng Anh, trong đó các bài thuyết minh trên ứng dụng đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh kiểm duyệt với nội dung chính xác, ngắn gọn và súc tích. Với 30 điểm di tích được tích hợp, giới thiệu và gắn mã QR, du khách đến với Khu di tích lịch sử Lam Kinh sẽ được nghe hướng dẫn chi tiết toàn bộ chuyến tham quan của mình.

Chị Hoàng Thị Kim Hải (du khách đến từ Hà Nội) cho biết: "Sau 5 năm, tôi mới trở lại Lam Kinh, thật sự ngỡ ngành trước những đổi thay nơi đây. Trong đó, không thể không nhắc tới việc Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh đã triển khai hệ thống thuyết minh tự động để phục vụ công tác giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh di tích. Điều này sẽ tạo sự thuận lợi và chủ động cho du khách khi muốn tự trải nghiệm, khám phá điểm đến mà không cần phải đi theo tour hoặc có sự hướng dẫn của thuyết minh viên".

Ông Nguyễn Xuân Toán, Trưởng Ban Quản lý Di tích lịch sử Lam Kinh cho biết: "Mỗi ngày, khu di tích lịch sử Lam Kinh đón từ 700-1.000 du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Bên cạnh đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên thì sự hỗ trợ của công nghệ số đã giúp lượng du khách đến tham quan, khám phá Lam Kinh ngày càng tăng cao. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối wifi hoặc tích hợp sẵn dịch vụ 3G, 4G, du khách có thể cài ứng dụng quét mã QR, chạy trên nền tảng hệ điều hành Android hoặc iOS, rồi mở ứng dụng, ấn số tương ứng hoặc chiếu camera từ ứng dụng quét lên các mã QR được đặt trước mỗi điểm đến. Chỉ như vậy, toàn bộ thông tin sẽ hiện lên màn hình điện thoại, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của du khách, qua đó góp phần nâng cao các hình thức quảng bá về di tích đến với nhiều đối tượng du khách".

Tại nhiều điểm đến như: Thành Nhà Hồ, Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông, Di tích lịch sử Đền Nưa - Am Tiên, khu danh thắng Sầm Sơn, Bảo tàng tỉnh..., thông qua các ứng dụng số như thực tế ảo (VR), tương tác thực tại ảo (AR), cùng với hệ thống thuyết minh tự động hoặc quét mã QR, du khách đã thuận lợi hơn rất nhiều trong quá trình tìm hiểu, trải nghiệm không gian đa chiều, toàn cảnh, chuyên nghiệp qua hệ thống thống thuyết minh tự động để có thông tin đầy đủ về điểm đến.

Đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại

Ông Trịnh Hữu Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc), cho biết: Việc đổi mới phương thức, nội dung, tăng cường đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch mang lại nhiều lợi ích. Đó là vừa hệ thống hóa các cơ sở dữ liệu, vừa thể hiện tính chuyên nghiệp; đồng thời, cũng đưa du lịch tiếp cận được nhiều thị trường, khách hàng tiềm năng hơn. Trung tâm Bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ đang phát động phong trào thi đua tập trung vào một số nội dung như: Nghiên cứu chụp ảnh, làm các video, clip, câu chuyện, thông tin, đăng tải các hình ảnh đẹp về di sản, điểm check-in ấn tượng để giới thiệu, quảng bá về hình ảnh di sản Thành Nhà Hồ trên website http//www.thanhnhaho.vn và các nền tảng mạng xã hội zalo, facebook…

Tại Thanh Hóa, đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp liên quan đến du lịch đã linh hoạt, sáng tạo và có nhiều đổi mới trong ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số ở nhiều mức độ để quảng bá, xúc tiến du lịch. Các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trang web, số hóa dữ liệu, kinh doanh trên nền tảng số. Một số đơn vị lữ hành như Lê Gia Travel, VNPlus Travel, Hữu Nghị tour, Long Hải Travel... đã đẩy mạnh giới thiệu, cung cấp tour và dịch vụ online trên các nền tảng mạng xã hội, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và đẩy mạnh tiếp cận khách hàng qua các kênh online. Các cơ sở lưu trú, từ khi sử dụng một số phần mềm quản lý như ASM, KiotViet, Smile... đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát chặt chẽ ở các khâu, giảm bớt nhân sự và nâng cao chất lượng phục vụ khách. Trong đó, phần mềm ASM đang được nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú áp dụng, với 4 chức năng chính gồm: Quản lý cơ sở lưu trú; quản lý khách lưu trú tại cơ sở; quản lý các dịch vụ cung cấp; quản lý nhân viên thông qua quy trình từ khi tiếp nhận khách lưu trú tới lúc trả phòng.

Anh Lò Văn Quân - Khu nghỉ dưỡng Pù Luông Casa Resort (huyện Bá Thước) chia sẻ: Vào mùa cao điểm, khu nghỉ dưỡng này cũng như các khu nghỉ dưỡng khác tại Bá Thước luôn trong tình trạng "full" phòng lưu trú. Từ khi ứng dụng phần mềm quản lý lưu trú thông minh ASM trong điều hành cũng như kinh doanh dịch vụ, mọi hoạt động quản lý, điều hành đều thuận tiện, chính xác. Việc nhận - trả phòng, thông báo lưu trú cho khách được rút ngắn thời gian, đem lại sự hài lòng cho du khách và có độ chính xác cao, giảm sai sót trong cập nhật thông tin và tiết kiệm nhân lực.

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh khẳng định: Với mục tiêu trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách, ngành Du lịch Thanh Hóa đang đẩy mạnh truyền thông về du lịch trên môi trường internet thông qua Cổng thông tin du lịch Thanh Hóa (dulichthanhhoa.org). Cổng thông tin không chỉ cập nhật nội dung tin tức du lịch trong tỉnh mà còn có đa dạng thông tin về các hành trình liên kết, gợi ý lịch trình, phương tiện di chuyển, giúp du khách chủ động hơn trong mỗi chuyến đi cũng như việc tìm kiếm dịch vụ, địa điểm lưu trú, ẩm thực… Sử dựng Cổng thông tin này, du khách có thêm dữ liệu, thông tin về các khách sạn, resort, villa, homestay tại Thanh Hóa và các địa điểm du lịch khắp cả nước… Ngoài ra, Thanh Hóa đang hướng đến việc giới thiệu rộng rãi hình ảnh về du lịch, con người qua các trang mạng xã hội, từ đó tạo sự lan tỏa lớn, thu hút du khách gần xa với thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”.

Tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ thuộc dự án “Xây dựng cổng thông tin điện tử về du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động tại tỉnh Thanh Hóa” cũng như triển khai dự án duy trì hoạt động hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý các hoạt động du lịch năm 2024. Đồng thời, tỉnh cũng có cơ chế, chính sách phù hợp hỗ trợ chuyển đổi số tại một số doanh nghiệp và khu du lịch trọng điểm, với các nội dung ưu tiên như phát triển hạ tầng số, nền tảng số quản trị thông minh, tập huấn chuyển đổi số... nhằm thúc đẩy chuyển đổi số một cách đồng bộ, bứt phá trong lĩnh vực du lịch.

Hoa Mai

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.