Điện Biên tưng bừng các hoạt động vui Xuân

Điện Biên tưng bừng các hoạt động vui Xuân

Trong những ngày đầu năm Bính Thân 2016, khắp nơi trên địa bàn tỉnh Điện Biên rộn ràng những hoạt động vui Xuân. Nhiều chương trình văn nghệ đặc sắc, những trò chơi dân gian đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh được tổ chức để người dân có dịp vui Xuân mới, tạo niềm hứng khởi cho một năm nhiều may mắn hơn.

 

Từ sáng 10/2 (tức mồng 3 Tết), tại sân Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ (thành phố Điện Biên Phủ), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình Hội xuân Bính Thân 2016, với sự tham gia của hơn 300 diễn viên, nghệ nhân, vận động viên đến từ các bản văn hóa trên địa bàn tỉnh tham dự.

Trò chơi ném pao tại ngày hội. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN
Trò chơi ném pao tại ngày hội. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Mở đầu là những tiết mục múa hát, dân vũ, âm nhạc truyền thống các dân tộc, với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, giới thiệu những nét văn hóa truyền thống của các dân tộc Tây Bắc. Các đơn vị tham gia đã mang đến những làn điệu dân ca, dân vũ, âm nhạc truyền thống đặc sắc của dân tộc mình. Đây là hoạt động thiết thực nhằm phát hiện, bảo tồn và phát huy những nét văn hóa phi vật thể đặc trưng của cộng động các dân tộc anh em đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

 

Sôi nổi nhất là các trò chơi dân gian như: ném còn, ném pao, tù lu, cờ tướng, phi tiêu, chọi gà, đi cà kheo, kéo co… với sự cỗ vũ nhiệt tình của đông đảo bà con nhân dân. Nếu ném pao là trò chơi không thể thiếu của người Mông mỗi dịp Tết đến, Xuân về thì ném còn lại là “đặc sản” của người Thái dịp lễ, Tết nhằm cầu cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt.

 

Nét khác biệt của ngày hội Xuân năm nay là Ban tổ chức đã tổ chức thêm phần chơi "hái hoa dân chủ" để khách tham dự có cơ may nhận được những phần quà lộc đầu Xuân của Ban tổ chức. Tuy những phần quà không lớn nhưng đã mang lại sự hưng phấn, vui tươi cho đông đảo người dân tham dự.

 

Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: Ngày hội Xuân năm nay thu hút đông đảo bà con các dân tộc từ nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Điện Biên về tham dự, tạo sân chơi bổ ích trong dịp Tết Nguyên đán. Đến đây, mọi người đều được hòa mình cùng các vận động viên chơi những trò chơi dân gian, đậm đà bản sắc dân tộc. Qua đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi dịp đầu Xuân và là nơi giao lưu, gặp gỡ của nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Hội Chọi bò ở huyện Điện Biên Đông. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN
Hội Chọi bò ở huyện Điện Biên Đông.
Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Trước đó, trong ngày 9/2 (tức mồng 2 Tết), UBND huyện Điện Biên Đông đã tổ chức Hội Chọi bò lần thứ II - Xuân Bính Thân. Ngoài chọi bò, còn có các trò chơi dân gian như ném pao, đẩy gậy, tù lu,…

 

Trong những ngày này, đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh Điện Biên tổ chức du Xuân - một nét văn hóa đặc trưng không thể thiếu của đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống trên các bản làng nơi rẻo cao vào mỗi dịp đầu năm mới, cầu mong một năm mới mưa thuận, gió hòa./.

Có thể bạn quan tâm