Ngày 18/4, Công ty Cổ phần đường bộ 226 cảnh báo, tại Km 43 Quốc lộ 279 đoạn đèo Tằng Quái (huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên) hiện có nhiều điểm đá rơi rất nguy hiểm đến an toàn giao thông đối với người, phương tiện lưu thông.
Theo ông Trần Quang Huy, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đường bộ 226, đơn vị quản lý tuyến Quốc lộ 279: Đơn vị vừa xử lý xong sự cố đá lớn rơi tại Km 43+420 vào đêm 17/4/2022. Theo đó, nhiều tảng đá có kích thước lớn, nhỏ khác nhau với tổng khối lượng khoảng 30 m3 từ sườn núi trên vách ta luy dương đã rơi xuống chiếm một nửa nền đường quốc lộ, gây cản trở giao thông cục bộ. Rất may sự cố xảy ra trong đêm, lượng phương tiện qua lại ít nên không có thiệt hại về người hay phương tiện. Sau một thời gian huy động nhân lực, máy móc nhằm nỗ lực giải phóng hiện trường của Công ty Cổ phần đường bộ 226 những tảng đá đã được giải phóng, tình trạng giao thông qua lại tại điểm sạt lở, đá rơi đã trở lại bình thường.
Nguyên nhân sự cố được cơ quan chức năng đánh giá, vách ta luy dương Quốc lộ 279 đoạn Km 43 trên đèo Tằng Quái là vách đá, đất, sườn núi cao, ở độ cao hơn chục mét xuất hiện những tảng đá nằm ở vị trí rất có nguy cơ xảy ra sạt lở, lăn xuống đường. Trong đêm 17/4 và rạng sáng 18/4, địa bàn tỉnh Điện Biên nói chung, huyện Mường Ảng nói riêng đã xuất hiện trận mưa lớn, đất đá trên vách ta luy dương tại Km 43 Quốc lộ 279 ngậm nước, liên kết yếu dẫn đến tình trạng đá rơi xuống mặt đường.
Theo Công ty Cổ phần đường bộ 226 cho biết, sự cố đá lăn từ sườn núi vách ta luy dương xảy ra trong đêm 17/4 tại Km 43 trên Quốc lộ 279 không phải là lần đầu tiên. Trước đó, trong các năm 2020, 2021 tại các điểm Km 43+150 đến Km 43+430 đã liên tục xảy ra các vụ đá lớn rơi xuống đường gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông cho người, các phương tiện lưu thông qua lại. Đồng thời, nếu sự cố đá lăn xảy ra sẽ dễ kéo theo tình trạng giao thông trên đèo Tằng Quái (dài 11 km, nối địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Mường Ảng) bị ngưng trệ, chia cắt.
Theo Công ty Cổ phần đường bộ 226, để khắc phục tình trạng sạt lở, đá lăn nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn Km 43 của tuyến Quốc lộ 279, đơn vị đã đề xuất phương án cậy bẩy, phá đá mồ côi trên sườn dốc, tại các vị trí có nguy cơ đá rơi, sau đó bọc rọ thép. Nếu đủ độ rộng thềm sẽ cho xếp tường chắn bằng rọ đá. Tuy nhiên, hiện kinh phí để khắc phục, xóa điểm có nguy cơ sạt lở, đá rơi này khá lớn nên Công ty Cổ phần đường bộ 226 tiếp tục kiến nghị, báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam để nhanh chóng xử lý, khắc phục trước thời điểm mưa bão đang đến.
Xuân Tiến