Để văn hóa ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc của Thành phố Hồ Chí Minh

Để văn hóa ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc của Thành phố Hồ Chí Minh
* Du lịch văn hóa ẩm thực cùng người địa phương
Xuất phát từ một người yêu thích du lịch, ẩm thực, đồng thời mong muốn quảng bá đặc sản truyền thống dân tộc, gần một năm nay, chị Minh Cúc, sống tại quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh được biết đến là người tự thực hiện nhiều tour du lịch văn hóa ẩm thực dành cho du khách là bạn bè, người thân.      

Đây là tour du lịch trải nghiệm văn hóa ẩm thực người Hoa Chợ Lớn phi lợi nhuận, do chị thiết kế diễn ra trong ngày, bắt đầu từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Theo đó, du khách sẽ đi tham quan các địa danh nổi tiếng tại các quận 5, 11, 6 như Chùa Ông, Chùa Bà, Nhà thờ Cha Tam, Miếu thờ Tổ Kim Hoàn, uống nước sâm, dùng cơm trưa của người Hẹ, uống café vợt, thưởng thức hủ tiếu Tường Ký đã hơn 100 năm tuổi.     

Sau nhiều tour thực tế, điều thích thú nhất là du khách không chỉ được thưởng thức những món ăn đặc trưng tại Thành phố Hồ Chí Minh mà còn được nghe những câu chuyện “hậu kỳ” được truyền miệng trong dân gian của các món ngon, hay địa danh tham quan. 

Nhiều doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước biết đến tour của chị Minh Cúc qua sự truyền miệng của du khách, đồng thời mong muốn được hợp tác, mở rộng tour du lịch sản phẩm mới này đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.     

Chia sẻ về dự định trong năm 2017, chị Minh Cúc cho biết, chị vẫn còn nhiều dự án ấp ủ, trong đó có việc tự làm tour du lịch văn hóa ẩm thực vào ban đêm.

Để cho tour trở nên đa dạng, sinh động hơn, chị Minh Cúc cho biết sẽ đưa du khách đến các lớp học làm bánh để du khách có thêm những trải nghiệm thực tế thú vị.     
 
* Để du lịch văn hóa ẩm thực phát triển 
Phát triển văn hóa ẩm thực truyền thống của thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung là một trong những giải pháp được nhiều chuyên gia du lịch đánh giá góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước.  
   
Theo Tiến sĩ sử học Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, ẩm thực là yếu tố quan trọng để thu hút du khách. Việt Nam có đầy đủ tố chất để trở thành bếp của thế giới với những món ăn 3 miền đa dạng, phong phú.

Một lợi thế nữa là, ẩm thực Việt Nam rất được thế giới ưa chuộng. Có nhiều món ăn Việt Nam được bạn bè quốc tế học hỏi và kinh doanh như: bún, hủ tiếu, phở…  
Du khách thưởng thức các món ăn tại Liên hoan ẩm thực đất Phương Nam lần 6 - năm 2016
Du khách thưởng thức các món ăn tại Liên hoan ẩm thực đất Phương Nam lần 6 - năm 2016
Từng đến Việt Nam nhiều lần, “Vua đầu bếp” Martin Yan, nhìn nhận: Ẩm thực Việt Nam gần như hoàn hảo. Điều cần thiết nhất hiện nay là làm thế nào để tập hợp lại một cách hệ thống, xây dựng kế hoạch quảng bá dài hạn qua các kênh truyền hình nước ngoài, internet, các ấn phẩm du lịch… để đông đảo bạn bè quốc tế biết đến.      

Một số chuyên gia ẩm thực nhận định, để ẩm thực Việt Nam có thể lan tỏa sâu rộng khắp thế giới, cần xây dựng các sản phẩm du lịch chuyên về ẩm thực hay các tour có lồng ghép việc học và tập chế biến những món ngon thuần Việt, mang đậm bản sắc văn hóa của từng đia phương, sẽ góp phần nâng tầm ẩm thực tại địa phương, đồng thời góp phần thu hút đông đảo du khách quốc tế tìm đến Thành phố Hồ Chí Minh thông qua con đường ẩm thực.     

Ẩm thực Việt Nam đa dạng, phong phú, thuận lợi để phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực. Tuy nhiên, theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, mặt hạn chế của du lịch ẩm thực Việt Nam là nạn chèo kéo, chặt chém ở một số nơi, tình trạng quản lý chưa chặt chẽ đối với vệ sinh, an toàn thực phẩm…  

"Việt Nam chưa có tư tưởng chiến lược cũng như hệ thống giải pháp hiệu quả, do đó, cho đến nay, mới chỉ khai thác ẩm thực như một yếu tố trong du lịch chứ chưa    hình thành du lịch ẩm thực với tư cách một loại hình du lịch chuyên biệt", Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền chia sẻ.     

Với mong muốn tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách trong và ngoài nước đến Thành phố tham quan, lưu trú, trong những năm qua, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã thường xuyên tổ chức các hoạt động liên hoan, lễ hội ẩm thực như: Liên hoan ẩm thực món ngon các nước, Liên hoan ẩm thực Đất phương Nam… giới thiệu nét ẩm thực đặc sắc tại thành phố đến với du khách.  

Đại diện Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố hiện đang xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và khai thác thế mạnh của thành phố, trong đó có sản phẩm du lịch ẩm thực, tập trung cho khách du lịch quốc tế kết hợp tham quan và học tập, chế biến ẩm thực tại thành phố.     

Trong năm 2017, ngành du lịch thành phố sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp thu hút nhiều du khách hơn nữa đến tham quan, lưu trú tại thành phố Hồ Chí Minh thông qua việc giới thiệu thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc trưng riêng.

Trong đó, có việc phát huy và khai thác thế mạnh về ẩm thực phục vụ du lịch, chủ yếu tại các làng du lịch; khu du lịch; tham quan và kết hợp tìm hiểu ẩm thực…/. 
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.