Đảng viên tiên phong hiến hàng ngàn mét vuông đất làm đường, xây trường học

Đảng viên tiên phong hiến hàng ngàn mét vuông đất làm đường, xây trường học

Ông Phạm Thanh Mong (sinh năm 1954, trú thôn Trà Nô, xã Ba Tô, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) đã hiến hàng ngàn mét vuông đất cho địa phương làm đường, xây trường học… trở thành “tấm gương sáng” để mọi người noi theo.

Ông Phạm Thanh Mong sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng. Tiếp bước cha ông, năm 17 tuổi, ông hăng hái lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi con tim. Hòa bình lặp lại, ông trở về quê hương làm ăn. Với phẩm chất người lính Cụ Hồ, ông cần mẫn tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế nông hộ, tham gia tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới, các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

Năm 2015, khi hay tin Trường Tiểu học Ba Tô cần quỹ đất lớn để xây dựng lại cơ sở vật chất thay thế cho trường cũ xuống cấp, ông Mong đã ngỏ ý hiến 600 m2 đất cạnh Quốc lộ 24.

Đảng viên tiên phong hiến hàng ngàn mét vuông đất làm đường, xây trường học ảnh 1Trường tiểu học Ba Tô được xây dựng khang trang trên phần đất do ông Phạm Thanh Mong hiến. Ảnh: Lê Ngọc Phước - TTXVN

Ông Phạm Thanh Mong bộc bạch, mảnh đất này đặc biệt có giá trị, nếu tôi bán cũng thu về số tiền kha khá. Nhưng nghĩ thương các thầy cô và các cháu học sinh phải dạy và học trong điều kiện nhiều khó khăn, thiếu thốn, tôi quyết định “chia sẻ” với nhà trường. Tôi hi vọng, thế hệ trẻ nơi đây sẽ yên tâm đến trường, đến lớp theo học con chữ để có một tương lai tươi sáng sau này.

Ngôi trường mới được xây xong, đầy đủ phòng hiệu bộ, phòng chức năng, phòng học và khu thể dục thể thao. Nhìn cơ ngơi khang trang như vậy, ông Mong rất mãn nguyện.

Không những thế, năm 2016, khi chứng kiến cảnh hơn 30 hộ dân xóm Mang Cà Rế hằng ngày phải chinh phục con đường đất đá gồ ghề, một bên là vực thẳm để lên nương rẫy, ra trung tâm xã và luôn chịu cảnh “nắng bụi, mưa bùn” rất cực khổ, nguy hiểm, ông Mong sẵn sàng hiến 1.200 m2 đất vườn khi xã có chủ trương đầu tư xây đường bê tông nối từ Quốc lộ 24 đi vào tổ Mang Cà Rế. Con đường với tổng chiều dài khoảng 300 mét, tạo điều kiện thuận lợi để bà con đi lại, giao thương.

Đến năm 2018, ông Mong lại tự nguyện hiến thêm 600m2 để mở rộng mặt đường và không đòi hỏi tiền bồi thường khi phải đốn hạ lượng lớn cây cối lẫn tháo dỡ tài sản trên đất.

Đảng viên tiên phong hiến hàng ngàn mét vuông đất làm đường, xây trường học ảnh 2Ông Phạm Thanh Mong với các em học sinh Trường tiểu học Ba Tô. Ảnh: Lê Ngọc Phước - TTXVN

“Từ ngày có con đường mới, cuộc sống của người dân đã dần đổi thay, có của ăn của để, thoát khỏi cảnh đói nghèo. Lương thực, thực phẩm được trao đổi, mua bán giữa hai miền xuôi - ngược; những xe gỗ keo nối đuôi nhau chạy thẳng vào nhà máy thu mua… Sự nhộn nhịp, tươi vui như bao trùm lên tất thảy”- ông Mong phấn khởi cho biết.

Kể từ đó, ông Mong trở thành “tấm gương sáng” của thôn. Nhiều hộ dân khác đã học hỏi và làm theo ông, đặt lên trên hết lợi ích cộng đồng, bỏ qua lợi ích kinh tế trước mắt. Điển hình như ông Phạm Văn Đẽ hiến 130m2 xây nhà văn hóa thôn Trà Nô; ông Phạm Văn An hiến hơn 500m2 xây nhà văn hóa thôn Mang Lùng 2…

Chủ tịch UBND xã Ba Tô Phạm Văn Hiền đánh giá, ông Mong là một đảng viên tiên phong, gương mẫu, là “cầu nối” vững chắc giữa ý Đảng và lòng dân. Nhờ có những đảng viên như ông mà mọi chủ trương của xã đều được phổ biến sâu rộng trong toàn thể nhân dân và được hiện thực hóa một cách hiệu quả. Dù Ba Tô vẫn còn là một xã khó khăn của huyện Ba Tơ, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới hơn 20% nhưng tin tưởng rằng, với sự chung sức, đồng lòng cao từ chính quyền và người dân, nơi đây sẽ ngày một khởi sắc, tạo động lực để sớm hoàn thành các tiêu chí, về đích nông thôn mới.

Đảng viên tiên phong hiến hàng ngàn mét vuông đất làm đường, xây trường học ảnh 3Ông Phạm Thanh Mong với tấm Bằng khen do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng. Ảnh: Lê Ngọc Phước - TTXVN

Ông Phạm Thanh Mong đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng Bằng khen vì có thành tích tham gia tích cực trong phong trào thi đua “Quảng Ngãi chung sức xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2011-2015”.

Lê Phước Vĩnh Trọng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm