Đắk Lắk khắc phục tồn tại trong phát triển điện mặt trời mái nhà

Một trang trại có đầu tư điện mặt trời mái nhà tại huyện Buôn Đôn lắp pin trước khi trồng cây. Nguồn: baodaklak.vn
Một trang trại có đầu tư điện mặt trời mái nhà tại huyện Buôn Đôn lắp pin trước khi trồng cây. Nguồn: baodaklak.vn

Toàn tỉnh Đắk Lắk hiện có tổng cộng 5.379 hệ thống điện mặt trời mái nhà, với công suất lắp đặt là 650,170MWp. Trong quá trình phát triển điện mặt trời mái nhà còn có nhiều tồn tại, bất cập đến nay vẫn chưa khắc phục xong. Trước tình trạng đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, Công ty Điện lực Đắk Lắk khẩn trương hướng dẫn các chủ đầu tư khẩn trương bổ sung, hoàn thiện các thủ tục liên quan đến đất đai, phòng cháy chữa cháy, kết cấu công trình...

Theo báo cáo của Sở Công Thương Đắk Lắk, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phát triển điện mặt trời mái nhà trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua, các sở, ngành liên quan đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn các địa phương, Công ty Điện lực Đắk Lắk và các chủ đầu tư công trình triển khai quản lý, vận hành, bổ sung các thủ tục hồ sơ pháp lý theo quy định.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, theo dõi, rà soát thì hiện nay còn 411 hệ thống điện mặt trời mái nhà chưa bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để đảm bảo đầy đủ thủ tục, hồ sơ pháp lý theo quy định; trong đó, có 20 hệ thống xây dựng trên đất của chủ đầu tư nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng; 195 hệ thống xây dựng trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định; 94 hệ thống thiếu giấy phép xây dựng hoặc văn bản kiểm tra, xác nhận về đảm bảo kết cấu an toàn chịu lực của công trình được xây dựng; 102 hệ thống thiếu Biên bản kiểm tra phòng cháy, chữa cháy hoặc văn bản thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy.

Đắk Lắk khắc phục tồn tại trong phát triển điện mặt trời mái nhà ảnh 1Một trang trại có đầu tư điện mặt trời mái nhà tại huyện Buôn Đôn lắp pin trước khi trồng cây. Nguồn: baodaklak.vn

Nhằm khắc phục tồn tại, bất cấp và tăng cường quản lý nhà nước về đầu tư, phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà trên địa bàn, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Công an tỉnh, Công ty Điện lực Đắk Lắk tăng cường phối hợp với các địa phương để tạo điều kiện giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân và các doanh nghiệp đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà.

Tỉnh đặc biệt quan tâm, sớm xử lý dứt điểm việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho phù hợp theo quy định; cấp giấy phép xây dựng, văn bản xác nhận kết cấu công trình và an toàn chịu lực, văn bản thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy,… theo quy định đối với các hệ thống điện mặt trời mái nhà thuộc diện bắt buộc phải bổ sung.

Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát các hệ thống điện mặt trời mái nhà trên địa bàn chưa đảm bảo tuân thủ theo các quy định. Các địa phương trong tỉnh thông báo, hướng dẫn, yêu cầu các chủ đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà thực hiện ngay việc khắc phục tồn tại, bổ sung những thủ tục pháp lý còn thiếu và cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định. Xử lý theo quy định trong trường hợp cố tình không thực hiện việc bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

Tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu các chủ đầu tư, thực hiện ngay việc khắc phục, bổ sung những thủ tục pháp lý còn thiếu. Trường hợp cố tình không thực hiện việc bổ sung thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Hà Văn Chương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết, toàn tỉnh Đắk Lắk có 5.379 hệ thống điện mặt trời mái nhà thì có 5.351 công trình do công ty quản lý. Do chính sách khuyến khích của nhà nước quy định trong thời gian ngắn (chỉ mấy tháng trong năm 2020) nên diễn ra tình trạng phát triển ồ ạt. Trong quá trình phát triển có những vướng mắc, khó khăn. Chính sách chưa có sự hướng dẫn cụ thể về đất đai, kết cấu công trình; những công trình nào cần có phòng cháy, chữa cháy. Vì vậy, các cơ quan quản lý ở địa phương cũng như Công ty Điện lực Đắk Lắk rất lúng túng.

Hiện nay, Công ty Điện lực Đắk Lắk đang phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk tại văn bản số 5072 ngày 20 tháng 6 năm 2022 về tăng cường quản lý đầu tư, phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà. Về những vướng mắc trong quá trình đầu tư và vướng mắc trong quá trình hoạt động, phía Công ty Điện lực Đắk Lắk đang đôn đốc các chủ đầu tư; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương khắc phục những tồn tại về hồ sơ pháp lý liên quan đến lĩnh vực đất đai, phòng cháy chữa cháy, an toàn kết cấu của công trình. Trong thời gian vừa qua, nhiều chủ đầu tư đã khắc phục khá nhanh và chính quyền địa phương cũng tạo điều kiện để hoàn thành các thủ tục pháp lý.

Đến nay, chỉ còn 4/20 hệ thống điện mặt trời mái nhà được xây dựng trên đất của chủ đầu tư mà chưa cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất. 33/195 hệ thống điện mặt trời mái nhà đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định; còn lại các chủ đầu tư đã thực hiện đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp theo trình tự quy hoạch sử dụng đất của địa phương.

Đã có 79/102 chủ đầu tư đã trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy và bổ sung biên bản; các chủ đầu tư còn lại đã gửi hồ sơ về phòng cháy, chữa cháy đề nghị cơ quan công an ra biên bản kiểm tra, thẩm định, phê duyệt. 94 chủ đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà đã bổ sung hồ kết cấu an toàn của công trình xây dựng. Đối với những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành, Công ty Điện lực Đắk Lắk đang tập hợp để báo cáo với Tổng Công ty Điện lực Miền Trung, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ Công Thương.

“Công ty Điện lực Đắk Lắk đang đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý và dự kiến khoảng 2 tháng nữa sẽ hoàn thành. Trường hợp chủ đầu tư nào cố tình chây ỳ, công ty sẽ báo cáo Sở Công Thương để tham mưu UBND tỉnh xử lý, có thể là cắt không cho đấu nối hoặc thanh lý hợp đồng”, ông Hà Văn Chương cho biết.

Anh Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm