Tỉnh Đắk Lắk đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, kích cầu du lịch. Ngành du lịch tỉnh phấn đấu năm 2021 đón 730.000 lượt khách; trong đó có 18.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch năm 2021 phấn đấu đạt 660 tỷ đồng.
Theo bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh đã giao kế hoạch huy động, bố trí kinh phí hơn 11,3 tỷ đồng cho các sở, ngành liên quan để thực hiện chương trình kích cầu du lịch. Để kích cầu du lịch trong tình hình bình thường mới khi dịch COVID-19 trên cả nước cơ bản được kiềm chế, Đắk Lắk đã xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động du lịch, văn hóa, thể thao nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch phong phú, giúp du khách có nhiều trải nghiệm khi đến với tỉnh. Sở đã gửi kế hoạch kích cầu du lịch đến các khu/điểm du lịch, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú để chuẩn bị nguồn lực, xây dựng tour du lịch, chỉnh trang, nâng cấp dịch vụ cũng như cơ sở vật chất để phục vụ du khách.
Từ nay đến hết tháng 6/2021, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk sẽ tổ chức khoảng 17 hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch để kích cầu du lịch địa phương. Một số hoạt động nổi bật có thể kể đến như Dạ hội Điện ảnh; Lễ hội "Đêm trắng Ban Mê năm 2021"; Hội chợ Du lịch – Thương mại – Đặc sản vùng miền; Liên hoan Ca – Múa – Nhạc toàn quốc năm 2021; Tuần Du lịch Đắk Lắk – Đến và khám phá; Famtrip ẩm thực "Hương vị cao nguyên"; Hội thảo Du lịch 4.0… Ngoài ra, tỉnh Đắk Lắk còn phục hồi biểu diễn cồng chiêng định kỳ, tổ chức các giải thi đấu thể thao cấp quốc gia và cấp tỉnh; Famtrip – Ngày hội Blogger/Vlogger và chiến dịch truyền thông, quảng bá du lịch "Đắk Lắk – Đến và khám phá".
Điểm đặc biệt là Lễ hội "Đêm trắng Ban Mê 2021" lần đầu tiên được tổ chức tại Đắk Lắk dự kiến diễn ra từ 30/4 đến 6/5 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Lễ hội gồm chuỗi sự kiện hứa hẹn sống động, mới lạ, hấp dẫn như: Pháo hoa và nghệ thuật ánh sáng đêm Lễ hội; lễ hội ánh sáng; chương trình nghệ thuật giao lưu kết nối cộng đồng; biểu diễn đường phố; ẩm thực đường phố; tinh hoa ẩm thực Việt - ẩm thực 3 miền; chương trình nghệ thuật dân gian Tây Nguyên. Ngoài ra, trong chuỗi hoạt động của Lễ hội, du khách sẽ được trải nghiệm cách chăm, trồng, thu hoạch, rang xay, pha chế, thưởng thức cà phê đặc sản miễn phí; thưởng thức văn hóa cồng chiêng, nhạc Ngũ âm.
Ngoài ra, để kích cầu du lịch trong năm 2021, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng số, ứng dụng công nghệ số trong quảng bá du lịch, thu hút du khách.
Cụ thể, tỉnh sẽ mời các Vlogger, Youtuber, Master Chef – Siêu đầu bếp nổi tiếng của Việt Nam tham gia đoàn Famtrip khám phá các điểm đến, danh lam thắng cảnh, khám phá nông sản, món ăn cao nguyên, trải nghiệm cuộc sống người dân địa phương và văn hóa bản địa; qua đó hy vọng tạo độ thu hút cho du lịch Đắk Lắk.
Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Đắk Lắk Lê Thị Chung cho biết, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong những năm gần đây đã giúp du khách trong và ngoài nước nhận diện rõ nét hơn về du lịch Đắk Lắk. Tuy nhiên, để xúc tiến đầu tư, kích cầu du lịch, ngành du lịch cần quan tâm nâng cấp sản phẩm du lịch đang có, kêu gọi đầu tư sản phẩm du lịch chất lượng cao, chú trọng liên kết vùng để cùng phát triển du lịch, đầu tư đồng bộ hạ tầng; nhà nước đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn do dịch COVID-19 mang lại. Bên cạnh các hoạt động của tỉnh, đơn vị tích cực tham gia các hội chợ, hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; đón tiếp, tổ chức các đoàn Famtrip giới thiệu du lịch Đắk Lắk với các tỉnh, thành trên cả nước.
Theo báo cáo của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk, trong quý I/2021, ngành du lịch tỉnh đón khoảng 243.800 lượt khách, đạt 94,12% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, khách quốc tế khoảng 850 lượt khách. Tổng doanh thu du lịch quý 1 là 213 tỷ đồng, đạt 77,45% so với cùng kỳ năm 2020.
Hoài Thu