“Cây hai ngàn lá” xanh tươi nơi biên ải Mường Khương

“Cây hai ngàn lá” xanh tươi nơi biên ải Mường Khương

"Dân tôi chỉ có hai ngàn người/Như cái cây có hai ngàn chiếc lá". Đây là những lời ca cất lên từ trái tim thấm đẫm tình yêu dân tộc của một người con Pa Dí - nhà thơ Pờ Sảo Mìn - khi kể về dân tộc mình. Bao năm qua, người Pa Dí ở Mường Khương dù là một trong những cộng đồng dân tộc có dân số ít nhất Việt Nam vẫn kiên cường như "cây mọc trên vách đá", sống chăm chỉ, vươn lên làm giàu, bám trụ cội rễ quê hương, giữ gìn một vùng biên cương phên giậu của Tổ quốc.

“Cây hai ngàn lá” xanh tươi nơi biên ải Mường Khương ảnh 1Thung lũng Mường Khương trong nắng sớm. Ảnh: TTXVN

Đảng viên là hạt nhân

Đồng bào Pa Dí hiện có khoảng hơn 2.000 người với 114 đảng viên, sinh sống duy nhất ở vùng núi cao Tung Chung Phố, Lùng Vai, Nậm Chảy và thị trấn huyện biên giới Mường Khương, nơi được mệnh danh là “Mưng Khảng”, tức “cột thép chống trời” của tỉnh Lào Cai.

Trong sương sớm cuối xuân, thôn Sa Pả, thị trấn Mường Khương của người Pa Dí hiện ra thật yên bình, trù phú, thơ mộng bên những đồi quýt, chè, sa mộc... xanh ngắt, trải dài tới chân trời. "Đời sống của 65 hộ dân nơi đây ngày càng khởi sắc, ấm no. Có được điều này là do bà con Pa Dí nhất mực tin, nghe theo Đảng", ông Phạm Đăng Năm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Mường Khương chia sẻ.

Chi bộ thôn Sa Pả có 11 đảng viên, tổ chức sinh hoạt vào ngày 15 hằng tháng. Bí thư Chi bộ thôn Vàng Dỉ Mìn luôn tâm niệm lời dạy của Bác Hồ: “Chi bộ là nền móng của Đảng, Chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt". Muốn Chi bộ tốt, các đảng viên phải thực sự là hạt nhân, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện mọi nhiệm vụ của Đảng. Do đó, anh Mìn luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm phát huy tinh thần đoàn kết; nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu và tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của các đảng viên.

Anh Mìn cho biết, nhân dân ở Sa Pả rất nghe theo cán bộ, đảng viên ở thôn, nhờ đó, các chủ chương chính sách của Đảng và địa phương được thực hiện tại đây đều thuận lợi và đạt nhiều kết quả cao. Trong đó, thực hiện sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xóa đói giảm nghèo góp phần xây dựng nông thôn mới là một trong những chủ trương đạt được thành tựu đáng ghi nhận.

“Đến Mường Khương mà chưa được nếm vị quýt ngọt Sa Pả thì chưa biết tài trồng cây của người Pa Dí”- anh Vàng Dỉ Mìn nói vậy. Men theo con đường dốc được trải bê tông sạch sẽ, phẳng lỳ ngay bên sườn thôn chưa đầy 1 km, hiện ra trước mắt chúng tôi là trang trại quýt hàng nghìn cây, xanh mướt trong gió đầu hè.

“Cây hai ngàn lá” xanh tươi nơi biên ải Mường Khương ảnh 2 Người Pa Dí tiên phong đưa cây quýt vào trồng cho giá trị kinh tế cao. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Người nhà anh Mìn đang miệt mài vun xới, tỉa cành thưa, lá vàng cho quýt đơm quả, lớn căng, hy vọng một mùa quýt ngọt, bội thu vào đúng dịp cúng cơm mới cổ truyền cuối năm. Là Bí thư Chi bộ thôn, anh Vàng Dỉ Mìn đã tiên phong trồng 5 ha quýt, vận động 50 hộ dân trong thôn trồng trên 40 ha, tổng sản lượng hằng năm đạt trên 247.000 tấn, mang lại thu nhập trên 200 triệu đồng/hộ/năm. Giờ thì người Pa Dí ở Sa Pả có thêm nghề trồng quýt để cuộc sống ấm no, tươi sáng hơn.

Theo Bí thư Huyện ủy Mường Khương Giàng Quốc Hưng, trong thời gian qua người Pa Dí đã an cư, lao động sản xuất có trách nhiệm với cộng đồng và rất đoàn kết trong cộng đồng 23 dân tộc trên địa bàn huyện. Đặc biệt, các đảng viên là người Pa Dí đóng góp rất mật thiết, có trách nhiệm và hiệu quả vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an toàn an ninh biên giới.

Như tại xã Lùng Vai, đảng viên Pờ Văn Minh, Trưởng thôn Bản Sinh đã hiến 3.000m2 đất và tài sản trên đất; vận động bà con người Pa Dí trong thôn hiến trên 1.000m2 đất để mở mới tuyến đường giao thông Bản Sinh - Cốc Lầy, góp phần đưa xã Lùng Vai về đích nông thôn mới năm 2018.

“Cây hai ngàn lá” xanh tươi nơi biên ải Mường Khương ảnh 3Người Pa Dí sống đoàn kết có trách nhiệm với chính quyền địa phương. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Hay tại xã Nậm Chảy, đảng viên Ly Vần Hương, Bí thư Đoàn xã, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đã giới thiệu, bồi dưỡng và đề nghị cấp ủy các cấp kết nạp 2 đảng viên là người Pa Dí; huy động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã tích cực tham gia tổ tự quản đường biên, mốc giới, bảo vệ an toàn 19 cột mốc biên giới trên địa bàn Nậm Chảy. Ngoài ra, Bí thư Đoàn xã còn vận động người thân trong gia đình và bà con thôn Cốc Ngù, xã Nậm Chảy không tổ chức đám cưới dài ngày, không để người chết trong nhà quá 48 giờ; thường xuyên vệ sinh đường làng ngõ xóm... phấn đấu xây dựng thôn Cốc Ngù về đích nông thôn mới.

Phát triển đảng viên, bảo vệ biên cương Tổ quốc

Khác với những vùng đất biên giới “thâm sơn, cùng cốc” chúng tôi đã từng đi qua, dù cả xã Tung Chung Phố chỉ có 118 hộ người Pa Dí song công tác bồi dưỡng, tìm nguồn phát triển đảng viên ở đây rất thuận lợi.

Theo ông Sền Quang Thảo, Bí thư Đảng ủy xã Tung Chung Phố, dân tộc Pa Dí ở xã chiếm 20% và có 28/130 đảng viên tập trung chủ yếu ở 2 thôn: Tả Chu Phùng và Lũng Pâu. Thế hệ trẻ Pa Dí luôn có ý thức phấn đấu rèn luyện để được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Sau 3 năm phụ trách Chi hội Phụ nữ thôn, không quản ngày đêm nỗ lực chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Chị Phờ Mìn Thủy, thôn Tả Chư Phùng vừa trở thành đảng viên mới của Đảng bộ xã Tung Chung Phố. Chị hào hứng chia sẻ: "Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là niềm tự hào, vinh dự lớn của bản thân".

“Cây hai ngàn lá” xanh tươi nơi biên ải Mường Khương ảnh 4Đảng viên là người dân tộc thiểu số Pa Dí xuống tận thôn bản tuyên truyền về Nghị quyết số 10 của Tỉnh uỷ về phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Để khắc phục khó khăn trong công tác phát triển đảng viên khi lực lượng lao động trẻ làm ăn xa nhiều, đảng bộ xã Tung Chung Phố đang tận dụng rất tốt lực lượng đảng viên là nữ không đi làm ăn xa và nam giới sau khi thực hiện xong nghĩa vụ quân sự trở về địa phương thì được đào tạo nghề. "Khi đào tạo nghề xong và tham gia sản xuất tại địa phương, những lực lượng này được theo dõi để phát triển đảng, quy hoạch cán bộ lâu dài phục vụ cho nhiệm vụ chính trị tại địa phương", Bí thư Đảng ủy xã Tung Chung Phố cho biết.

Nhờ làm tốt công tác phát triển đảng viên trên địa bàn nói chung và trong cộng đồng người Pa Dí nói riêng, công tác đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự nơi biên giới ngày càng được phát huy, giữ vững.

Đại úy Thàn Văn Trường, Đội trưởng Đội vũ trang Đồn Biên phòng Mường Khương cho biết, trong những năm qua, đồn biên phòng Mường Khương đã phối hợp với người dân giáp biên đặc biệt là thôn Tả Chư Phùng với đa số là đồng bào dân tộc Pa Dí tuyên truyền vận động nhân dân phối hợp với Đồn tổ chức tuần tra khép kín đoạn biên giới ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép cũng như phòng, chống các loại tội phạm trên biên giới. Bà con Pa Dí đã phối hợp tốt với đồn biên phòng bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia cũng như giữ vững trật tự an toàn xã hội.

Thiếu tá Lèng Văn Trai, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Mường Khương cho biết, trên địa bàn Đồn quản lý, người Pa Dí chiếm khoảng 15%. Đồng bào Pa Dí rất đoàn kết, không những chăm chỉ mà còn có ý thức cao trong việc thường xuyên tham gia cùng Bộ đội Biên phòng tuần tra bảo vệ đường biên giới, cung cấp những thông tin giá trị đấu tranh tố giác tội phạm, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng làm tốt công tác quản lý địa bàn.

Dù là dân tộc ít người, song đồng bào Pa Dí đã ngày càng vươn lên, hội nhập với cộng đồng các dân tộc anh em ở Lào Cai, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương. Chia tay bà con dân tộc Pa Dí, điều chúng tôi cảm nhận rõ nét nhất trong những ngày ở Mường Khương, là dù trải qua bao biến cố, thăng trầm, người Pa Dí vẫn có niềm tin vào Đảng, vào người đứng đầu trong việc dẫn dắt cộng đồng đi qua những khó khăn , gian khổ… để "cây hai ngàn lá" ngày càng sinh trưởng xanh tốt, vững vàng, là lá chắn nơi biên ải Tổ quốc.

Hương Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm