Ngày 11/8, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum cho biết, Công ty đã ghi nhận một số nội dung lừa đảo tiền điện qua điện thoại bằng các "chính sách" hoàn tiền. Qua đó, cảnh báo người dân, doanh nghiệp cần cảnh giác trước các hành vi lừa đảo trên.
Cụ thể, các "chính sách" hoàn tiền mà các đối tượng lừa đảo đã sử dụng như: Điện lực quyết toán dôi dư nên hoàn tiền cho khách hàng; Điện lực tính toán nhầm hóa đơn của khách hàng; có đoàn thanh tra nên Điện lực phát hiện ra sai sót trong ghi chỉ số và tính hóa đơn khách hàng thuộc diện được hoàn tiền…
Để được hoàn tiền nhanh chóng, đối tượng lừa đảo hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng hoặc truy cập website không phải của ngành Điện để nạp tiền hoặc chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng được cung cấp từ 5.000 - 10.000 đồng để có số tài khoản và được hoàn lại tiền. Ngoài ra, đối tượng lừa đảo còn đe dọa cắt điện nếu khách hàng không nộp tiền; dùng Brandname giả mạo EVNCPC nhắn tin cho khách hàng với nội dung nợ tiền điện…
Đầu tháng 8/2023, Công ty Điện lực Kon Tum nhận được phản ánh của người dân về việc đối tượng lừa đảo tự xưng là nhân viên điện lực tên Ánh (có số điện thoại 0817126620) gọi điện, đề nghị khách hàng thực hiện các bước theo hướng dẫn để được hoàn trả 15% tiền điện trong vòng 6 tháng đầu năm 2023.
Trong quá trình trao đổi, đối tượng này đưa ra nguyên nhân do quá trình ghi chỉ số công tơ có sự nhầm lẫn nên hóa đơn tăng bất thường. Sau khi bị kiểm tra, liên ngành có ý kiến nên quyết định hoàn trả 15% tiền điện trên từng hóa đơn của khách hàng. Để được hoàn tiền, khách hàng cần kết bạn zalo với ông Nguyễn Thành Phát, Trưởng phòng, số điện thoại 0928417947 và thực hiện các bước theo hướng dẫn.
Qua xác minh, Công ty Điện lực Kon Tum và các đơn vị trực thuộc không có lãnh đạo, Trưởng phòng nào tên là Nguyễn Thành Phát có số điện thoại 0928417947; không có nhân viên tên Ánh có số điện thoại 0817126620. Ngoài ra, trường hợp nếu có sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ dẫn đến sai lệch sản lượng điện sử dụng trên hóa đơn tiền điện (tiền điện tăng cao), Công ty sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng để xác nhận lại sản lượng điện tiêu thụ và tiền thu thừa của khách (có biên bản làm việc; sau đó sẽ thực hiện các thủ tục trả lại tiền thu thừa cho khách hàng, phát hành hóa đơn thoái hoàn).
"Đến thời điểm hiện tại, Công ty Điện lực Kon Tum chưa ghi nhận báo cáo có trường hợp khách hàng bị lừa tiền từ các đối tượng này. Tuy nhiên, trước những hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi, hình thức đa dạng, để tránh bị các đối tượng lừa đảo đánh cắp thông tin hoặc chiếm đoạt tài sản, khi nhận được những cuộc gọi có nội dung tương tự như trên, khách hàng không thực hiện các bước như đối tượng hướng dẫn. Trường hợp khách hàng được yêu cầu thực hiện các dịch vụ điện mà không có thông báo chính thức từ phía Điện lực khu vực, vui lòng liên hệ đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung hoặc Công ty Điện lực Kon Tum để được hỗ trợ xác minh thông tin", ông Nguyễn Quang Hùng khuyến cáo.
Dư Toán