Theo ông Trần Thế Dũng, trong năm 2017, Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cùng doanh nghiệp hội viên phối hợp với các đơn vị đối tác gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestars Pacific Airlines và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa đạt được những kết quả khả quan.
Chiều về trên đầm Vân Long, cứ chốc lát lại xuất hiện thêm từng đàn cò trở về bay lượn nhịp nhàng trong dáng chiều bảng lảng, cũng là khi những bóng thuyền nan đưa du khách thăm đầm đang thưa dần trong ánh mặt trời đang tắt, cảnh tượng thiên nhiên của Vân Long thật sao xuyến lòng người. Ảnh: Minh Đức - TTXVN |
Đáng ghi nhận là số lượng vé kích cầu triển khai bán của các doanh nghiệp đều tăng cao. Trong đó, số lượng vé máy bay bán đạt 353.842 vé, đạt 160,3% so với năm 2016. Số lượng vé tàu bán đạt 38.140 vé, tăng 193%, trong khi cả năm 2016 chỉ có hơn 13.000 vé bán ra. Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng, các doanh nghiệp vẫn đang tập trung chủ yếu vào các địa điểm du lịch đã phát triển như: Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Phú Quốc, Quy Nhơn…và chưa có sự đột phá tại các điểm đến mới.
Chiều về trên đầm Vân Long. Ảnh: Minh Đức - TTXVN |
Phân tích mặt hạn chế, ông Dũng cho biết: Về đường sắt, chính sách giá đối với các tuyến dài chưa được cạnh tranh bằng đường hàng không. Về đường hàng không, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ có số lượng vé bán chưa hiệu quả do giá chưa tốt so với các đại lý. Cùng với đó, việc tham gia chương trình khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa của một số địa phương chưa nhận được phản hồi tích cực.
Đầm Vân Long. Ảnh: Minh Đức - TTXVN |
Vì vậy, năm 2018, ông Dũng đề xuất Tổng cục Du lịch cần có chủ trương triển khai chương trình kích cầu theo chủ đề cho từng năm; khuyến khích các đơn vị tham gia liên tục và có định hướng rõ ràng hơn trong việc xúc tiến, quảng bá các điểm đến mới trong nước. Đồng thời, Hiệp hội Du lịch Việt Nam vận động tất cả các địa phương trong cả nước triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa nhằm tạo hiệu quả mạnh mẽ. Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với ngành Công Thương tổ chức các đợt khuyến mãi mạnh mẽ nhằm thu hút du khách các nơi đến Thành phố Hồ Chí Minh để tham quan và mua sắm. Xác định du lịch trong nước luôn là thị trường rất lớn của ngành du lịch Việt Nam, nhất là khi giao thông, phương tiện vận chuyển đã và đang được Nhà nước tập trung cải thiện, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành khai thác, đưa khách đến với các điểm đến mới trong nước.
Những khu rừng tràm tại Vân Long là nơi trú ngụ của những đàn cò lớn, là nơi ghỉ ngơi của chúng sau mỗi ngày kiếm ăn. Ảnh: Minh Đức - TTXVN |
Ông Trần Hùng Việt - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Năm 2018, Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh xác định một trong những mục tiêu trọng điểm là phát triển hội viên, xây dựng khối đoàn kết giữa các doanh nghiệp du lịch, tạo tiền đề phát triển du lịch thành phố bền vững và lớn mạnh. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các địa phương triển khai công tác quảng bá, xúc tiến tại các thị trường trọng điểm, thu hút du khách đến Việt Nam.
Hàng nghìn loài chim, cò, vạc các loại tựu về đây, sống chen chúc trên những thảm rừng nguyên sinh trên núi đá vôi, hoặc kiếm sống ở các hệ sinh thái dưới ngập nước…Tiếng kêu của chúng làm xôn xao cả một vùng không gian vốn tĩnh lặng. Ảnh: Minh Đức - TTXVN |
Cụ thể, năm 2018, Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh định hướng xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch khu vực miền Trung tại 3 tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình. Hội tiếp tục sứ mệnh gắn kết giữa doanh nghiệp lữ hành thành viên nhóm và các đơn vị đối tác vận chuyển, chuyển hướng chương trình sang một nội dung mới, cùng với doanh nghiệp hàng không, đường sắt và các địa phương triển khai chương trình trên quy mô rộng hơn cho tất cả các địa phương cả nước, chú trọng điểm nhấn ở một tuyến mới.
Mỗi dịp đông đến, Vân Long lại tràn ngập sắc trắng của những đàn cò trắng lên đến cả nghìn con bay về trú ngụ tạo nên khung cảnh nên thơ. Ảnh: Minh Đức - TTXVN |
Cò, vạc và các loại chim nước về đây, sống và kiếm ăn ở hệ sinh thái ngập nước Vân Long vào mùa khô. Ảnh: Minh Đức - TTXVN |
Dịp này, Hiệp hội Du lịch Thành phố ký kết hợp tác với Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn khởi động chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2018, cam kết mức giá giảm tour trọn gói lên đến 70% với đường hàng không và gần 50% khi di chuyển bằng đường sắt.
Qua đó, giúp mang lợi ích cho cả 3 bên là doanh nghiệp du lịch, khách hàng, đơn vị vận chuyển; góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh về giá tour so với các nước trong khu vực./.
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN