Bí quyết nâng cao chất lượng dạy và học ở ngôi trường dân tộc nội trú vùng cao tỉnh Nghệ An

Bí quyết nâng cao chất lượng dạy và học ở ngôi trường dân tộc nội trú vùng cao tỉnh Nghệ An

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học Phổ thông số 2 có 100% học sinh là người dân tộc Khơ Mú, Mông, Thái, Thổ đến từ những huyện vùng cao của tỉnh Nghệ An. Vượt lên những khó khăn, các em đã nỗ lực học tập và đạt thành tích ấn tượng trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022.

Bí quyết nâng cao chất lượng dạy và học ở ngôi trường dân tộc nội trú vùng cao tỉnh Nghệ An ảnh 1Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học Phổ thông số 2 Nghệ An. Ảnh: thptdtntso2-nghean.edu.vn

Em Lương Cao Trúc Linh, học sinh lớp 12C2 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông số 2 là nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông cao nhất tỉnh Nghệ An trong kỳ thi vừa qua. Với 55,4 điểm, Linh đạt kết quả rất cao ở điểm xét tuyển theo khối. Trong đó, nếu tính cả điểm cộng, điểm thi khối C của Linh là 30,5 điểm và khối D là 29,4 điểm.

Lương Cao Trúc Linh là người dân tộc Thái, gia đình em đang sống ở xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn. Những năm học xa nhà, Linh và các bạn cùng lớp làm quen với cuộc sống tập thể và những quy định của nhà trường như không dùng mạng xã hội, không sử dụng điện thoại và hạn chế tiếp xúc với bên ngoài. Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, trường thực hiện các quy định về phòng chống dịch, gần như “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, nhiều tháng liên tục các em không được về thăm gia đình.

Lương Cao Trúc Linh là một trong số 31 học sinh của lớp 12C2 có kết quả thi cao. Tổng điểm trung bình thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (6 môn) của lớp 12C2 là 50,9. Nhiều môn có điểm trung bình chung cao hơn mức trung bình chung của tỉnh như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.

Bí quyết nâng cao chất lượng dạy và học ở ngôi trường dân tộc nội trú vùng cao tỉnh Nghệ An ảnh 2Lương Cao Trúc Linh là nữ sinh đạt điểm cao nhất tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Nghệ An. Ảnh: baonghean.vn

Cô giáo Hồ Thị Hợi, Giáo viên chủ nhiệm lớp 12C2 cho biết, lớp có 31 học sinh, đều là người dân tộc thiểu số Khơ MúMôngThái và Thổ đến từ những huyện vùng cao còn nhiều khó khăn của Nghệ An. Là con em các dân tộc thiểu số ở vùng cao nên điểm thi đầu vào lớp 10 của phần lớn học sinh rất thấp. Dù khó khăn và nhiều bỡ ngỡ song các em đều rất ham học, không có học sinh nào phải nghỉ học giữa chừng.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học Phổ thông số 2 có kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022 cao thứ 2 sau Trường Trung học Phổ thông Chuyên Phan Bội Châu. Trong đó, điểm trung bình môn Ngữ văn là 8,68; Toán 7,7; Sử 7,92; Địa 8,78… Nhiều học sinh đạt trên 27 điểm xét tuyển đại học.

Thầy Nguyễn Đậu Trương, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học Phổ thông số 2 cho biết, kết quả so sánh điểm học bạ và qua 6 lần thi thử đã phản ánh đúng thực chất công tác dạy và học của nhà trường thời gian qua. Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, đây cũng là năm học nhà trường thực hiện quyết liệt mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục và có nhiều đổi mới trong chỉ đạo dạy - học.

Bí quyết nâng cao chất lượng dạy và học ở ngôi trường dân tộc nội trú vùng cao tỉnh Nghệ An ảnh 3Lương Cao Trúc Linh (bên phải) và bạn trong trang phục truyền thống của dân tộc Thái. Ảnh: baonghean.vn

Bí quyết đầu tiên nhà trường thực hiện đó là chủ động trong việc phân hóa, bám sát đối tượng, xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học tập để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Từ giữa tháng 9 hàng năm, Ban Giám hiệu chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng nội dung, kịch bản để tổ chức các Câu lạc bộ tự học các môn Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh cho học sinh, đặc biệt là các em lớp 10 đầu cấp. Trong đó, nhà trường chú trọng hoạt động tương tác trực tiếp giữa giáo viên giảng dạy và học sinh nhằm giải đáp những thắc mắc, lo lắng của các em trong thời gian làm quen với môi trường học ở bậc Trung học Phổ thông; bên cạnh đó là những chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp học tập bộ môn của các học sinh khóa trước, cựu học sinh của trường đạt thành tích cao trong học tập hiện là sinh viên các trường Đại học lớn trong nước. Từ đó, mỗi học sinh tích lũy, đề ra phương pháp tự học bộ môn phù hợp với năng lực bản thân và có hiệu quả cao. Nhà trường giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tư vấn, chia sẻ thêm các phương pháp tự học các bộ môn có hiệu quả nhằm giúp học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc tự học.

Thư viện trường luôn mở cửa, đảm bảo đầy đủ, phong phú, đa dạng các đầu sách để phục vụ nhu cầu mượn đọc của học sinh. Nhà trường cũng sử dụng tối đa công năng của 2 phòng máy vi tính trong các khung giờ tự học để học sinh truy cập mạng tìm kiếm các thông tin tài liệu, đề thi phục vụ học tập.

Trên cơ sở khung chương trình các môn học, nhà trường chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn rà soát, điều chỉnh nội dung kiến thức, kỹ năng cần đạt của các môn học, từ đó thống nhất xây dựng chương trình của từng môn, lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh, tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu kém… Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, chất lượng đại trà của các môn học từng bước được nâng lên. Với đặc thù là trường dân tộc nội trú, học sinh đều đến từ những xã thuộc chương trình 135, vùng biên giới… điều kiện kinh tế vô cùng khó khăn nên những kết quả đạt được thể hiện sự nỗ lực không ngừng của cả thầy và trò, đồng thời khẳng định hướng đi đúng đắn trong công tác chuyên môn, đổi mới phương thức đào tạo của nhà trường.

Bích Huệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm