Quốc lộ 91 đoạn đi qua xã Bình Mỹ, An Giang bị sụp hoàn toàn xuống sông Hậu. Ảnh: Công Mạo-TTXVN |
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, tổ chức xử lý sạt lở Quốc lộ 91 đoạn đi qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ và giải ngân khoản tạm ứng theo quy định. Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để được hỗ trợ vốn và hoàn trả lại ngân sách tỉnh. Trước đó, vào khoảng 4 giờ ngày 20/8, Quốc lộ 91 đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú tiếp tục xảy ra sạt lở lớn với chiều dài gần 30m. Sạt lở làm sụp hoàn toàn đoạn đường xuống sông Hậu, sát vào khu dân cư phía trong Quốc lộ 91 và đang tiếp tục có dấu hiệu phát triển thêm. Để đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân, trong sáng 20/8, UBND huyện Châu Phú đã huy động các lực lượng tại chỗ hỗ trợ nhân dân di dời nhà cửa đến nơi an toàn. Các lực lượng tiến hành di dời trụ điện và hệ thống viễn thông ra khỏi khu vực sạt lở.
Quốc lộ 91 đoạn đi qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang sạt lở ăn sát vào khu dân cư phía trong Quốc lộ 91. Ảnh: Công Mạo-TTXVN |
Được biết, sau khi xảy ra sạt lở trên tuyến Quốc lộ 91 đoạn từ Km 89+250 đến Km 89+390 (dài khoảng 140m) thuộc ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú vào rạng sáng 1/8, làm hơn 1/2 mặt đường Quốc lộ 91 với chiều dài 85m sụp hoàn toàn xuống sông Hậu, đe dọa 26 hộ dân nằm trong vùng cảnh báo, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã tạm ứng 25 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng của tỉnh để xử lý sạt lở khẩn cấp nhằm bảo vệ phần còn lại của Quốc lộ 91. Tỉnh An Giang đã triển khai thả bao tải cát nhằm gia cố, ổn định đường bờ, gia cố mái ta luy từ trưa 30/7/2019. Phạm vi công trình theo thiết kế với phương án thả bao tải cát có tổng chiều dài xử lý khẩn cấp là 160m (trong đó chiều dài phần đã sạt lở là 85m, phần tiếp giáp về phía thượng lưu và hạ lưu là 75m), tổng khối lượng cát tương ứng khoảng 26.000m3. Tuy nhiên, đến ngày 17/8/2019, lực lượng làm nhiệm vụ đã thả bao cát được khoảng 90% khối lượng theo chỉ dẫn của tư vấn thiết kế; khi triển khai phần tạo mái dốc bằng cát gói vải địa kỹ thuật từng lớp dày 50cm vào phần nền đường sạt lở, toàn bộ phần đã thi công đã bị sụp xuống sông Hậu. Tỉnh An Giang đã cho tạm dừng thi công, giao đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát địa hình đáy sông và hai hố khoan địa chất để đánh giá lại địa chất khu vực, đưa ra giải pháp thi công hoàn trả lại nền đường tuyến Quốc lộ 91, đoạn qua xã Bình Mỹ. Trước đó, vào 18 giờ ngày 27/7, Quốc lộ 91 đoạn từ Km 89+250 đến Km 89+390 (dài khoảng 140m) thuộc ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú xuất hiện nhiều vết nứt dọc trên mặt đường, với chiều dài trên 60m, ăn sâu vào 1/3 mặt đường chạy dọc bờ sông Hậu, nguy cơ sạt lở nguy hiểm. Đến đêm 31/7 và rạng sáng 1/8, vị trí này đã xảy ra sạt lở lớn, vết sạt lở ăn sâu hơn 1/2 mặt đường với chiều dài 85m về phía hạ lưu bị sụp hoàn toàn xuống sông Hậu, đe dọa đến 26 hộ dân nằm trong vùng cảnh báo. Ngay khi sự việc xảy ra, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các cơ quan liên quan khắc phục khẩn cấp sạt lở. UBND tỉnh đã ban bố tình huống khẩn cấp đối với khu vực này; chỉ đạo UBND huyện Châu Phú di dời khẩn cấp các hộ dân sống lân cận. Sở Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án thi công lấp hố xoáy, bạt giảm tải để giảm nguy cơ sạt lở. Công an và Thanh tra Giao thông Vận tải phối hợp điều tiết đảm bảo giao thông. Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV hướng dẫn tổ chức giao thông, phối hợp trực, điều tiết đảm bảo giao thông, cảnh báo nguy hiểm, theo dõi và tổ chức khảo sát đo đạc hiện trường để có giải pháp xử lý, khắc phục. Ban Quản lý dự án 7 và nhà thầu thi công thông xe tuyến tránh tạm để đảm bảo giao thông...
Công Mạo