Khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử thành phố Cần Thơ năm 2017

Khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử thành phố Cần Thơ năm 2017
Liên hoan Đờn ca tài tử thành phố Cần Thơ được tổ chức 2 năm 1 lần, là hoạt động nhằm phát triển và nâng cao chất lượng phong trào đờn ca tài tử tại địa phương, góp phần bảo tồn và phát huy loại hình đặc sắc đờn ca tài tử Nam bộ, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO vinh danh. Đây cũng là dịp để mở rộng giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa các địa phương, thông qua liên hoan nhằm phát hiện, công nhận những tài năng trẻ trong lĩnh vực đờn ca tài tử, bổ sung thêm những nhân tố mới cho sân khấu cải lương. 

Tại liên hoan, 90 nghệ nhân thuộc 9 ban Đờn ca tài tử đến từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố Cần Thơ cùng tham gia tranh tài ở 2 phần: Tài tử truyền thống và tài tử phát triển, sử dụng bài bản trong 4 nhóm điệu thức: Nam, Oán, Bắc, Bắc Lễ của 20 bài bản tổ; ngoài ra còn có phần diễn thi bài vọng cổ nhịp 16 và 1 trích đoạn cải lương. Các đội tham gia còn phải trải qua phần thi vấn đáp kiến thức về nghệ thuật đờn ca tài tử, đây là một điểm mới tại Liên hoan năm nay. 

Các tiết mục dự thi tại Liên hoan được lựa chọn, sàng lọc từ gần 500 tiết mục tham dự các hội thi đờn ca tài tử cấp quận, huyện trên địa bàn thành phố Cần Thơ diễn ra từ đầu năm đến nay. Hầu hết các tiết mục đều có nội dung mới gắn với cuộc sống cộng đồng được thể hiện qua phần ca diễn hết sức mộc mạc và đậm tính dân gian cùng sự chuẩn bị chu đáo, công phu xoay quanh những nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi đất nước, gương anh hùng liệt sĩ, ca ngợi những gương tiết nghĩa của nhân dân ta và ca ngợi quê hương Cần Thơ đã và đang trên đà phát triển. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Hồ Lâm Bạch Vân, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ cho biết, thành phố Cần Thơ là một trong những địa phương có phong trào đờn ca tài tử phát triển. Tuy nhiên, thời gian qua các hoạt động để đưa loại hình nghệ thuật độc đáo này đến với du khách còn nhiều hạn chế. 

Vì thế, việc tổ chức thường xuyên các phong trào liên hoan đờn ca tài tử nhằm tạo sân chơi và giúp các nghệ nhân có dịp giao lưu, học hỏi và chia sẻ niềm nhiệt huyết với nghề là rất cần thiết để thúc đẩy các hoạt động biểu diễn đờn ca tài tử của Cần Thơ và hình thành nhiều điểm biểu diễn thường xuyên, định kỳ phục vụ du khách tại các điểm tham quan nổi tiếng của thành phố, đặc biệt là Bến Ninh Kiều. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Cần Thơ cũng như đờn ca tài tử. 

Liên hoan Đờn ca tài tử thành phố Cần Thơ lần thứ VIII sẽ kết thúc vào ngày 26/11. 
Hồng Giang
TTXVN

Có thể bạn quan tâm