Tuần du lịch Ninh Bình 2018 “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”:

Thu hút khách du lịch bằng giá trị văn hóa và sản phẩm truyền thống

Thu hút khách du lịch bằng giá trị văn hóa và sản phẩm truyền thống
Cánh đồng lúa chín vàng nhìn từ đỉnh Hang Múa. Ảnh: Minh Đức - TTXVN
Cánh đồng lúa chín vàng nhìn từ đỉnh Hang Múa. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động nằm trong vùng lõi của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An. Đầu năm 2018, hình ảnh cánh đồng lúa chín vàng rực nổi bật giữa những dãy núi đá vôi sừng sững hai bên dòng sông Ngô Đồng của Tam Cốc - Bích Động cũng xuất hiện trong danh sách 50 điểm đến hấp dẫn nhất năm 2018 của Tạp chí Business Insider. Đồng thời, khu du lịch này còn nổi tiếng với làng nghề thêu truyền thống Văn Lâm có lịch sử hàng trăm năm. Cảnh sắc thiên nhiên kết tinh với truyền thống văn hóa đã đưa Tam Cốc - Bích Động trở thành một điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động được tỉnh Ninh Bình lựa chọn để xây dựng trở thành điểm sáng về văn minh, văn hóa và an toàn, phấn đấu đưa nơi đây trở thành điểm nhấn như “Phố cổ Hội An” của du lịch Ninh Bình.
 
Cánh đồng lúa chín vàng nhìn từ đỉnh Hang Múa. Ảnh: Minh Đức - TTXVN
Cánh đồng lúa chín vàng nhìn từ đỉnh Hang Múa. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Đinh Chung Phụng cho biết, Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động được biết đến là một trong những cánh đồng đẹp nhất Việt Nam, là thương hiệu du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước. Nơi đây có sức lan tỏa và hội tụ của nhiều loại hình tham quan du lịch như du lịch sinh thái, tâm linh, văn hóa, cộng đồng, là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều hãng lữ hành du khách trong nước và quốc tế. Thời điểm ấn tượng và hấp dẫn nhất đến với Tam Cốc - Bích Động là khoảng thời gian tháng 6 hàng năm, khi sắc vàng lung linh tỏa hương thơm của cánh đồng lúa chín như thảm lụa rực rỡ, nằm hai bên bờ sông Ngô Đồng thơ mộng, chảy giữa những dãy núi đá muôn hình, vạn khối; luồn qua hang Cả - hang Hai - hang Ba vươn tới đền Suối Tiên. Không chỉ mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ, giá trị địa chất địa mạo, Tam Cốc - Bích Động - Tràng An còn ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa, lịch sử của vùng đất Cố đô, in dấu tích của người tiền sử cách đây hàng vạn năm.

Tỉnh Ninh Bình tổ chức Tuần du lịch 2018 nhằm khai thác hiệu quả, giá trị riêng có của Tam Cốc, đưa những sản phẩm du lịch độc đáo hấp dẫn của Ninh Bình tới du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là cơ hội để Ninh Bình trao đổi hợp tác về văn hóa và du lịch với các địa phương khác. Giai đoạn 2012-2017, lượng khách du lịch đến Ninh Bình tăng bình quân 14,5%/năm; trong đó riêng năm 2017, khách du lịch đạt trên 7 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt trên 2.500 tỷ đồng.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hợp tác của các bộ, ngành, các doanh nghiệp lữ hành để phát huy tiềm năng, thế mạnh, ngày càng thu hút khách du lịch, tạo nhiều việc làm cho người dân, tăng doanh thu du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đến năm 2030 du lịch Ninh Bình thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
 
Đền vua Đinh được xây dựng theo kiểu đăng đối trên trục thần đạo. Bắt đầu từ hồ bán nguyệt và kết thúc ở Chính cung. Hồ bán nguyệt xây dựng theo kiểu kiến trúc cung đình xưa. Ảnh: Minh Đức - TTXVN
Đền vua Đinh được xây dựng theo kiểu đăng đối trên trục thần đạo. Bắt đầu từ hồ bán nguyệt và kết thúc ở Chính cung. Hồ bán nguyệt xây dựng theo kiểu kiến trúc cung đình xưa. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Theo Ban tổ chức Tuần du lịch Ninh Bình 2018 “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”, những năm gần đây, một số công ty lữ hành đã khai thác tour du lịch về Ninh Bình ngắm “Sắc vàng Tam Cốc” tuy nhiên lượng khách đến và lưu trú ở Ninh Bình chưa cao do thời điểm này là mùa du lịch biển, mùa du lịch thấp điểm của Ninh Bình. Một số khách du lịch chưa biết thông tin chính xác về thời điểm lúa chín nên thường lỡ hẹn với khoảnh khắc đẹp của “Sắc vàng Tam Cốc”, do đó giá trị di sản của Ninh Bình chưa được khai thác hiệu quả. Ninh Bình tổ chức Tuần du lịch năm 2018 góp phần tạo dựng một sự kiện quảng bá xúc tiến, kích cầu du lịch vào mùa thấp điểm và như vậy “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” sẽ trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Ninh Bình.

Du khách tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm truyền thống của Ninh Bình. Ảnh: Hải Yến - TTXVN
Du khách tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm truyền thống của Ninh Bình. Ảnh: Hải Yến - TTXVN

Trọng tâm của sự kiện Tuần du lịch Ninh Bình là các hoạt động diễn ra tại khu vực Tam Cốc - Bích Động, dọc 2 bên sông Ngô Đồng, thuộc tuyến du lịch Đình Các - hang Cả - hang Hai - hang Ba. Tuần du lịch Ninh Bình năm 2018 có 9 hoạt động chính được tổ chức tập trung tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động. Trong đó, trọng tâm là một số hoạt động tiêu biểu giới thiệu đến du khách về giá trị văn hóa, ẩm thực, các sản phẩm truyền thống đặc sắc của địa phương như phố đi bộ và chợ ẩm thực Tam Cốc; triển lãm ảnh nghệ thuật “Mùa vàng Tam Cốc -Tràng An”; trình diễn và trưng bày các sản phẩm thủ công truyền thống của địa phương. Chương trình biểu diễn múa rối nước, hát chèo, hát xẩm theo khung giờ cố định 4 lần/ngày trong tất cả các ngày diễn ra Tuần du lịch, trên tuyến du lịch bến thuyền Đình Các - Tam Cốc, bố trí các điểm biểu diễn 4 loại hình nghệ thuật khác nhau tại Đình Các, Bến Thánh, hang Cả, hang Hai, hang Ba.

Bà Dương Thị Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, cùng với tài nguyên tự nhiên, tài nguyên văn hóa là một trong những điều kiện đặc trưng của du lịch Ninh Bình. Vì vậy, trong Tuần du lịch, bên cạnh các nét đẹp tài nguyên nhiều du khách được thu hút và ấn tượng bởi nét đẹp của giá trị văn hóa, sản phẩm truyền thống của địa phương. Đặc biệt phố đi bộ trưng bày một số sản phẩm truyền thống như tranh thêu, đồ may mặc thêu Văn Lâm, đá mỹ nghệ Ninh Vân và một số món ăn nổi tiếng của địa phương như cơm cháy được đông đảo du khách quan tâm và đặt mua. Đây là cơ hội thúc đẩy ngành kinh tế du lịch phát triển tạo việc làm nhiều cho nhân dân địa phương và tăng nguồn thu cho ngân sách.

Gian hàng trưng bày sản phẩm truyền thống của Ninh Bình. Ảnh: Hải Yến - TTXVN
Gian hàng trưng bày sản phẩm truyền thống của Ninh Bình.
Ảnh: Hải Yến - TTXVN

Sự kiện Tuần du lịch Ninh Bình đã thu hút đông đảo các công ty lữ hành trong và ngoài nước, hiện đã có hơn 100 công ty lữ hành đăng ký tham gia, trong đó có một số công ty lữ hành tới từ Nhật Bản. Ngành Du lịch cũng hy vọng với sự “kích cầu” này, các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực du lịch tại địa phương sẽ có thêm nhiều hoạt động để khắc phục mùa thấp điểm của du lịch Ninh Bình.

Du khách Bế Cao Chuyển đến từ tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến Ninh Bình tham quan, tôi không chỉ ấn tượng bởi các tài nguyên thiên nhiên, phong cảnh, di tích địa mạo của các khu du lịch mà còn ấn tượng bởi các hoạt động văn hóa diễn ra ngay trên sông nước như hát chèo, hát xẩm khiến cho du khách vừa mê đắm trong phong cảnh hữu tình vừa được thư giãn bằng tiếng hát "say" lòng người. Bên cạnh đó, một số sản phẩm truyền thống do chính người địa phương gia công như đá mỹ nghệ Ninh Vân, tranh thêu Văn Lâm gây ấn tượng bởi sự tỉ mỉ và đặc trưng riêng. Tôi mong muốn Ninh Bình sẽ duy trì các hoạt động này để du khách cả nước có thể vừa thưởng ngoạn phong cảnh vừa được trải nghiệm nét đẹp văn hóa địa phương.
Hải Yến
TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Tọa đàm tư vấn xây dựng sản phẩm “Lai Chau - City tour”. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Xây dựng sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách tới Lai Châu

Ngày 21/12, trong khuôn khổ Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024, Chương trình Tọa đàm tư vấn xây dựng sản phẩm “Lai Chau - City tour” được tổ chức tại thành phố Lai Châu. Tham dự có đại diện các khu/điểm du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Lai Châu; các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành các tỉnh trong cả nước; các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của châu Hồng Hà (huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

Đưa Phù Yên trở thành điểm đến của du khách

Đưa Phù Yên trở thành điểm đến của du khách

Ngày 21/12, Ủy ban nhân dân huyện Phù Yên (Sơn La) tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị trấn Quang Huy và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Phù Yên; công bố Quyết định công nhận điểm du lịch Ban Mai Suối Chiếu; phê duyệt quy hoạch chung thị trấn Phù Yên đến năm 2035.

An Giang tập trung khai thác du lịch đường sông

An Giang tập trung khai thác du lịch đường sông

Là tỉnh đầu nguồn của vùng châu thổ sông Cửu Long, An Giang là nơi đón nhận dòng Mê Công chảy vào đất Việt, rồi chia làm hai nhánh sông Tiền, sông Hậu. Đây chính là lợi thế để tỉnh phát triển nhiều ngành kinh tế, trong đó có lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Việc khai thác, phát triển hiệu quả các sản phẩm du lịch gắn với hệ thống đường sông sẽ góp phần đưa An Giang trở thành địa phương phát triển năng động, động lực tăng trưởng cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ

Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ

Tối 20/12, tại Quảng trường nhân dân tỉnh, Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ” đã chính thức khai mạc.

Đua ghe Ngo là một trong những nội dung hấp dẫn của lễ hội Oóc Om Bóc, một trong 3 lễ hội lớn của người Khmer, bên cạnh Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây và lễ cúng ông bà Sen Đôn-ta. Ảnh: An Hiếu

Khám phá nét độc đáo qua Lễ hội đua ghe Ngo truyền thống của đồng bào Khmer Sóc Trăng

Đối với đồng bào Khmer Sóc Trăng, chiếc ghe Ngo có vị trí vô cùng quan trọng, được xem là vị thần bảo vệ sự bình yên, là hiện thân của tình đoàn kết và sức mạnh thôn xóm. Ðua ghe Ngo ở Sóc Trăng ngày nay đã trở thành một lễ hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, một hoạt động văn hóa chung của cộng đồng, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống…

Với nghệ thuật kiến trúc đặc sắc và ấn tượng, với gam màu trắng làm chủ đạo, với các hoạt tiết trang trí ánh vàng ánh bắt mắt, Chùa Peam Buôl Thmây tọa lạc ở Khóm 5, Phường 4, Thành phố Sóc Trăng, đang là một trong những điểm "check in" lý tưởng khi du khách đặt chân đến Sóc Trăng. Ảnh: An Hiếu

Giá trị truyền thống từ các ngôi chùa Khmer tại Sóc Trăng

Sóc Trăng là vùng đất có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống với những ngôi chùa Khmer đồ sộ, công phu, cùng các công trình Phật giáo mang dấu ấn thế kỷ. Với đồng bào dân tộc Khmer, ngôi chùa là nơi chứa đựng những giá trị tâm linh, tín ngưỡng thiêng liêng, sâu sắc, nơi sinh hoạt tôn giáo, trung tâm sinh hoạt văn hóa của cộng đồng dân cư trong phum, sóc.

Quảng Bình tìm hướng đột phá phát triển du lịch nông thôn, cộng đồng

Quảng Bình tìm hướng đột phá phát triển du lịch nông thôn, cộng đồng

Nằm ở miền Trung Việt Nam, tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú, hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. Bên cạnh thế mạnh là những sản phẩm du lịch gắn với hoạt động khám phá thiên nhiên, nghỉ dưỡng…, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình hướng đến phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng để tạo bước đột phá. Tìm ra điểm riêng biệt, hút khách để xây dựng các tour, tuyến du lịch nông nghiệp, cộng đồng là mục tiêu của ngành du lịch tỉnh Quảng Bình, cũng là trăn trở của các đơn vị lữ hành đang khai thác tour, sản phẩm du lịch tại đây.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi “một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe”. Đây cũng là một trong những khu vực có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và văn hóa dân tộc đa dạng, độc đáo. Những tiềm năng đó đang mở ra hướng phát triển du lịch khám phá, trải nghiệm nơi vùng đất biên giới này.

Du khách được trải nghiệm cùng làm bánh với bà con đồng bào dân tộc Vân Kiều (xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá).Ảnh: Mạnh Thành - TTXVN

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn theo hướng xanh, bền vững

Những năm gần đây, du lịch nông thôn đang là hướng đi mới, mang tính bền vững với nhiều địa phương, trong đó có Quảng Bình. Để tiếp tục đa dạng hóa thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế, tỉnh tập trung đầu tư, hướng đến phát triển bền vững các sản phẩm du lịch nông thôn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, môi trường cảnh quan nông thôn, thúc đẩy sự phát triển ổn định của xã hội.

Sóc Trăng phát triển sản phẩm du lịch từ văn hóa Khmer

Sóc Trăng phát triển sản phẩm du lịch từ văn hóa Khmer

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, chiếm trên 30% dân số của tỉnh (khoảng 361.000 người). Toàn tỉnh có 93 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer. Sóc Trăng xác định đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó phát triển du lịch tâm linh gắn với văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer là trọng tâm.

Ninh Thuận thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm thu hút khách du lịch

Ninh Thuận thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm thu hút khách du lịch

Tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế ban đêm, cung cấp các dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi, giải trí, văn hóa - nghệ thuật nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách và tăng thu nhập cho người dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bình Phước đầu tư tạo sản phẩm du lịch đặc trưng

Bình Phước đầu tư tạo sản phẩm du lịch đặc trưng

Là tỉnh có vị trí địa lý chiến lược với các tuyến giao thông kết nối thuận lợi, Bình Phước giữ vai trò quan trọng, cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan. Đặc điểm về tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng cùng với truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương đã tạo nên nguồn tài nguyên du lịch tương đối đa dạng, phong phú.

Làng cổ Khuổi Ky, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) xuất hiện một số ngôi nhà hiện đại, phá nát không gian truyền thống. Nếu không có biện pháp kịp thời ngăn chặn, ngôi làng sẽ không còn hấp dẫn du khách. Ảnh: TTXVN phát

Cần có giải pháp bảo vệ tài nguyên du lịch cho Cao Bằng

Cao Bằng là một tỉnh rất giàu tài nguyên du lịch với nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng; những bản làng cổ đẹp như tranh vẽ, những nét văn hóa truyền thống đa dạng. Đó là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để phát triển du lịch. Tuy nhiên, nhiều khu vực cảnh quan thiên nhiên của Cao Bằng đang bị xâm hại nghiêm trọng, những ngôi làng cổ dần bị thay thế bởi nhà hiện đại, những nét văn hóa truyền thống dần bị mai một khiến cho những nguồn tài nguyên du lịch có nguy cơ bị phá hủy, không thể khôi phục được.

Tôn vinh nét đẹp, giá trị văn hóa của sen

Tôn vinh nét đẹp, giá trị văn hóa của sen

Nhằm tôn vinh hoa sen và các sản phẩm từ sen, tối 29/11 tại thành phố Vinh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam tổ chức “Lễ hội Du lịch và ẩm thực sen”.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Văn Tý - TTXVN

Định vị thương hiệu du lịch Nghệ An

Chiều 29/11, tại thành phố Vinh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị "Phát triển sản phẩm du lịch Nghệ An gắn với thương hiệu du lịch quốc gia trong vùng du lịch Bắc Trung Bộ".

Ninh Thuận kết nối sản phẩm đặc thù gắn với điểm đến du lịch

Ninh Thuận kết nối sản phẩm đặc thù gắn với điểm đến du lịch

Tỉnh Ninh Thuận đang tích cực triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, xây dựng các điểm đến, gắn sản phẩm OCOP với các hoạt động du lịch, văn hóa. Cách làm này không chỉ giúp đa dạng các tour, tuyến du lịch, tăng sức hút với du khách, mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP của địa phương.