Tham vấn quốc gia về các quy định đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Tham vấn quốc gia về các quy định đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản
Hơn 1 tấn cá giống được thả xuống sống Mã. Ảnh: TTXVN
Hơn 1 tấn cá giống được thả xuống sống Mã. Ảnh: TTXVN

Ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản cho biết, nội dung của buổi hội thảo giới thiệu các điểm chính về đồng quản lý trong nguồn lợi thuỷ sản và quản lý khu bảo tồn biển theo Luật Thuỷ sản (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua (ngày 21/11/2017). Đồng thời, lấy ý kiến đóng góp các đại biểu để xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật, thúc đẩy tăng cường chia sẻ thông tin và sự tham gia các bên liên quan.

"Đây là lần đầu tiên khái niệm đồng quản lý được quy định trong Luật Thủy sản sửa đổi, ghi nhận và khuyến khích các tổ chức cộng đồng tham gia, đó là kết quả của hơn hai thập kỷ thí điểm, rút kinh nghiệm nhằm ngày một hoàn thiện các phương thức quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản”, ông Luân nói.

Bà Nguyễn Thu Huệ, Giám đốc MCD cho biết: "Là một tổ chức phi chính phủ tham gia bảo tồn biển và thúc đẩy đồng quản lý trong hơn một thập kỷ qua tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy đây là dấu mốc hết sức ý nghĩa với cộng đồng. Hội thảo này hy vọng sẽ là mở đầu tốt đẹp cho quá trình tham vấn để Luật thực sự đi vào cuộc sống, quá trình này cần được thúc đẩy thường xuyên, liên tục và có sự tham gia của các bên liên quan”.

Luật sư Nguyễn Tiến Lập - Trưởng nhóm Liên danh tư vấn NHQUANG-FITES đã đặt ra nhiều vấn đề cho việc đồng quản lý như: Tổ chức cộng đồng có hoạt động kinh tế hay chỉ quản lý và hỗ trợ thành viên trong nuôi trồng, khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản? Có giao quyền quản lý nuôi trồng thuỷ sản cho Hợp tác xã và Chi hội nghề cá không? Cơ chế xử lý việc giao quyền quản lý khi khu vực đồng quản lý nằm trên địa bàn hai hay nhiều tỉnh như thế nào?....

Tại hội thảo, đại diện các địa phương cũng chia sẻ kinh nghiệm và đóng góp cho dự thảo các quy định hướng dẫn đồng quản lý trong bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Đại diện ban quản lý các khu bảo tồn biển, các địa phương tham gia bảo tồn biển cũng thảo luận các điểm mới trong dự thảo bổ sung và điều chỉnh quy chế quản lý các khu bảo tồn biển Việt Nam.
Thành Trung 

Có thể bạn quan tâm