Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2009 - 2019. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN |
Sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Sơn La đã đạt được kết quả tích cực, tạo ra bước chuyển biến quan trọng trong nhận thức, hành vi tiêu dùng theo hướng "Ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam". Người tiêu dùng coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; từ đó ưu tiên lựa chọn hàng hóa Việt Nam thay vì hàng ngoại nhập cùng loại. Các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tích cực đổi mới phương thức sản xuất bằng cách chuyển đổi sang sản xuất sản phẩm sạch, an toàn; đầu tư công nghệ, cải thiện mẫu mã sản phẩm, bổ sung chính sách hậu mãi… nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm 80%. Các chợ truyền thống, cửa hàng bán buôn, bán lẻ, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm 75%. Đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, thực phẩm chế biến có mặt ở tất cả các kênh phân phối trên thị trường, lựa chọn của người tiêu dùng chiếm 95% là các sản phẩm có nguồn gốc nội địa. Hàng tiêu dùng chiếm trên 70%, hàng may mặc chiếm 65% lựa chọn là hàng Việt, thông qua các kênh phân phối như chợ, hệ thống các cửa hàng, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại.
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đã chủ động tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La, phối hợp với chính quyền, các cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức triển khai thực hiện nội dung Cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, thiết thực; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên trong việc tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng. Công tác tuyên truyền được tỉnh tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt, qua đó làm thay đổi nhận thức, hành động của phần lớn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân trong việc dùng hàng nội địa. Các doanh nghiệp trong tỉnh đã ý thức được ý nghĩa của Cuộc vận động; từ đó, chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường theo hướng lâu dài, bền vững...
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Sơn La còn một số hạn chế: Một số cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong tỉnh chưa nhận thức đầy đủ về Cuộc vận động; chưa thực sự quan tâm chỉ đạo việc triển khai thực hiện Cuộc viện động, đặc biệt là ở cấp cơ sở. Công tác phối hợp triển khai thực hiện giữa Mặt trận Tổ quốc với các ban, ngành, đoàn thể chưa được đồng bộ, nội dung tuyên truyền, vận động còn đơn điệu, những giải pháp thực hiện còn chung chung. Mặt khác, công tác tuyên truyền, vận động ưu tiêu dùng hàng Việt Nam đối với một bộ phận người lao động thu nhập thấp vẫn gặp nhiều khó khăn do thói quen tiêu dùng hàng hóa không rõ nguồn gốc, chất lượng thấp, giá rẻ. Việc phân biệt giữa hàng giả, hàng thật, hàng nhái, hàng kém chất lượng của người tiêu dùng ở khu vực vùng sâu, vùng xa còn khó khăn.
Thời gian tới, Sơn La tiếp tục nâng cao chất lượng tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động có trọng tâm, trọng điểm gắn với công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cũng như những phong trào thi đua yêu nước của địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân, thể hiện nhất quán tư tưởng sử dụng hàng Việt Nam là hành động thiết thực của lòng yêu nước. Sơn La coi thực hiện Cuộc vận động là một nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và là giải pháp thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, văn hóa – xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…
Dịp này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La đã trao Bằng khen tặng 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2009- 2019.
Nguyễn Cường