Ngày 9/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổng kết, trao giải thưởng "Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2022".
Giải thưởng năm nay có 416 đề tài tham dự thuộc 6 lĩnh vực khoa học và công nghệ, từ 94 cơ sở giáo dục đại học. Trong đó, 336 đề tài của sinh viên từ 89 cơ sở giáo dục đại học đảm bảo tính hợp lệ theo quy định đã được đưa vào xét chọn. Các đề tài tập trung vào những lĩnh vực nghiên cứu phục vụ trực tiếp cho sự phát triển kinh tế xã hội như: Vật liệu mới; y dược; nông nghiệp; kinh tế - xã hội…gắn liền với thực tiễn cuộc sống, cho thấy tiềm năng của các giảng viên trẻ và sinh viên.
Ban Tổ chức đã lựa chọn 250 đề tài để vinh danh trong lễ tổng kết và trao giải; trong đó có 12 giải Nhất, 44 giải Nhì, 78 giải Ba và 116 giải Khuyến khích.
Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Giấy khen của Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam - VIFOTEC cho các sinh viên đạt giải. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 17 đơn vị tiêu biểu thuộc cơ sở giáo dục đại học có thành tích xuất sắc trong tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc chúc mừng các em sinh viên đã đạt thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học và được xét chọn để trao tặng giải thưởng này. Đồng thời, bày tỏ tin tưởng, các em sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, say mê hơn nữa trong nghiên cứu khoa học, trau dồi kiến thức kỹ năng để trở thành những nhà khoa học, nhà giáo, nhà quản lý giỏi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thứ trưởng cũng đánh giá cao và ghi nhận thành tích của các các cơ sở giáo dục đại học đã tổ chức, hướng dẫn sinh viên đạt được những kết quả xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2022.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: Sinh viên ngày nay không còn học gì biết nấy mà phải tự mình tìm tòi, khám phá, tự làm giàu kiến thức cho bản thân trên cơ sở những kiến thức cơ bản được trang bị ở nhà trường. Vì vậy, sinh viên cần sớm được tiếp cận với môi trường nghiên cứu khoa học.
Trong những năm qua, Giải thưởng "Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học" đã thực sự trở thành một sân chơi khoa học lớn. Thông qua giải thưởng này, nhiều ý tưởng nghiên cứu của các em đã góp phần hình thành ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo trong sinh viên. Nhiều đề tài đạt giải thưởng năm nay có tính sáng tạo cao, nội dung phong phú, có khả năng triển khai ứng dụng hoặc có thể phát triển thành sản phẩm thương mại.
Thứ trưởng cũng chia sẻ: Trong những năm qua, công tác nghiên cứu khoa học ở các cơ sở giáo dục đại học đã có sự chuyển biến đáng khích lệ, tỷ lệ công bố quốc tế hàng năm tăng từ 20-25%, hoạt động chuyển giao công nghệ đã từng bước đạt được kết quả đáng ghi nhận… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì kết quả nghiên cứu khoa học vẫn chưa đạt như kỳ vọng, một phần vì cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ nghiên cứu chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học, nhà khoa học, thầy cô giáo, tổ chức đoàn thể quan tâm hơn nữa đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi để sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học; tổ chức các hoạt động truyền thông giới thiệu các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, kết quả nghiên cứu của sinh viên với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Việt Hà