Tiềm năng phát triển cây chuối ở Ba Bể

Tiềm năng phát triển cây chuối ở Ba Bể
Gia đình anh Nguyễn Văn Quỳnh là một trong những hộ gia đình trồng chuối đầu tiên với quy mô lớn ở thôn Nà Lìn xã Địa Linh. Ban đầu gia đình anh Quỳnh cũng chỉ trồng vài khóm để phục vụ nhu cầu của gia đình. Thế nhưng, do hợp đất, cây chuối cho thu hoạch nhanh, quả chuối dễ thu hoạch và dễ bán, anh Quỳnh dần mở rộng thêm diện tích trồng chuối, đến nay gia đình anh đã trồng khoảng 1ha chuối tây lấy quả. 

Năm thứ nhất, 1 cây chuối tây đã có thể cho thu hoạch 1 buồng, nhưng từ năm thứ 2 trở đi cây trồng này có thể phát triển từ 4 đến 6 nhánh, mỗi nhánh cho ra một buồng chuối, mỗi buồng trung bình 15 đến 20 cân, buồng lớn 30 cân, mỗi buồng cũng được trên dưới trăm nghìn. So với cây ngô, hay cây lúa, cây chuối tây cho thu nhập tăng hơn từ 4 đến 5 lần. Quan trọng hơn, chuối tây không cần phải trồng ở đất ruộng hay đất vườn, cây trồng này có thể sinh trưởng và phát triển tốt ở đất đồi, một lợi thế rất lớn với người dân vùng cao như Bắc Kạn. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với thu nhập cao từ cây chuối tây, loại cây trồng này đã phát triển ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Ba Bể. Tuy nhiên, tại các xã Mỹ Phương, Địa Linh, Yến Dương của huyện Ba Bể là những xã có diện tích trồng chuối nhiều nhất. Ở đây, gần như nhà nào cũng trồng chuối. Chuối được trồng ở vườn, ở đồi hay cả ở ven đường. Không cần công chăm bón nhiều, những cây chuối ở đây cứ trồng là sống và cho thu hoạch. Hiện nay, chưa có thống kế chính xác huyện Ba Bể có bao nhiêu diện tích người dân trồng chuối, tuy nhiên nhìn nhận từ những cơ sở thu mua chuối như thế này sẽ ít nhiều thấy được một sản lượng rất lớn từ việc trồng chuối. 

Chị Đặng Thị Bình là một hộ thu mua chuối ở Yến Dương, trung bình 1 ngày gia đình chị Bình thu mua khoảng một tấn quả với giá 5 nghìn đồng 1 kg. Theo chị Bình, chỉ sợ người dân không có chuối bán, nếu có gia đình chị sẵn sàng tiêu thụ tất cả sản phẩm cho bà con. 

Không chỉ có gia đình chị Bình, ở xã Địa Linh và xã Yến Dương có đến 20 điểm thu mua chuối. Mỗi ngày, các tiểu thương ở đây thu mua khoảng 20 tấn chuối xanh và xuất bán ra thị trường. Tùy từng loại chuối to hay nhỏ, 1 cân chuối xanh ở đây được bán với giá từ 3 đến 5 nghìn đồng 1 kg. 

Ông Hoàng Văn Trúc, Trưởng thôn Nà Lìn, xã Địa Linh, huyện Ba Bể cho biết cây chuối địa phương hiện nay nhiều người trồng, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Từ khoảng chục năm nay, bao nhiêu chuối đều được các tiểu thương ở các tỉnh như Hải Dương, Bắc Ninh đem xe đến và mua hết. 

Theo các tiểu thương, chuối tây ở đây cho thu nhập quanh năm, vì vậy ngày nào bà con ở đây cũng có chuối để bán ra thị trường. Sẽ khó thống kê, mỗi năm người dân Ba Bể có thu nhập bao nhiêu từ trồng chuối. Tuy nhiên, với sức tiêu thụ như hiện nay, cây chuối thực sự đã mở ra một hướng phát triển kinh tế cho thu nhập cao với người nông dân. 

 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm