Thứ trưởng Bộ Công Thương: Vụ việc liên quan đến Công ty Formosa là hết sức nghiêm trọng

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Vụ việc liên quan đến Công ty Formosa là hết sức nghiêm trọng
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại phiên họp báo. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại phiên họp báo. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

“Xây dựng Chính phủ trong sạch, liêm chính, hiệu quả, nói không với tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, làm gương cho xã hội, nói đi đôi với làm” – đây là một trong những nội dung được Chính phủ thảo luận tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016 – phiên họp đầu tiên của Chính phủ khóa mới với 21 thành viên. Người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết như vậy tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 5/5.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Chính phủ khẳng định tăng cường kỷ cương phép nước, chấn chỉnh tình trạng kỷ cương phép nước không nghiêm, đặc biệt trong khu vực hành chính công. Muốn vậy cần phát huy đảm bảo quyền dân chủ của người dân và kỷ cương trong xã hội. Chuyển mạnh từ phương thức quản lý hành chính sang Chính phủ phục vụ hướng tới doanh nghiệp và người dân, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo của Chính phủ và chính quyền các cấp. Chính phủ phân định rõ chức năng quản lý với thị trường, những nội dung nào, việc nào thị trường làm tốt thì phải dành cho thị trường làm, nói cách khác là phân cấp, phân quyền. Chính phủ tập trung xây dựng cơ chế chính sách, thu hút sự đóng góp của người dân, hướng tới dần xóa bỏ cơ chế “xin- cho”. Bên cạnh đó, Chính phủ quan tâm đến việc phân cấp cho Bộ, ngành, địa phương, không đùn đẩy lên trên, gắn trách nhiệm cá nhân người đứng đầu từ khâu đầu đến khâu cuối. Chính phủ cũng đề cao vai trò, trách nhiệm các thành viên Chính phủ, các Bộ trưởng trong giải quyết vướng mắc, xây dựng cơ chế chính sách và sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương. Các nhiệm vụ này đã được thành viên Chính phủ thống nhất cao.

 

Tại buổi họp báo, nhiều vấn đề nóng, đang thu hút sự quan tâm của xã hội cũng đã được giải đáp. Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc chỉ trong vòng nửa tháng đã có nhiều đoàn đến kiểm tra tại Công ty Formosa, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, vụ việc liên quan đến Công ty Formosa là hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, tâm lý và ảnh hưởng đến cả nền kinh tế, nếu không nói là cả vấn đề chính trị đối với nước ta. Vì vậy, việc vào cuộc của Chính phủ, của Đảng, Nhà nước và các cơ quan khác là rất cần thiết. Về phía Bộ Công Thương, Bộ đã thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của mình. Nhân sự việc được đánh giá là hết sức nghiêm trọng này, Bộ Công Thương đã thực hiện luôn nhiệm vụ kiểm tra định kỳ tại Formosa. Riêng Bộ đã tổ chức 2 đoàn, một đoàn kiểm tra việc vận hành hoạt động của Formosa có đúng các quy trình, quy định của Bộ Công Thương hay không, kể cả về an toàn lao động, về thiết bị… Đoàn thứ hai kiểm tra việc sử dụng hóa chất khi Formosa nhập khẩu vào Việt Nam mà theo quy định phải đăng ký tại Bộ, trực tiếp là qua Cục Hóa chất.

 

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, chỉ khi có xác nhận của cơ quan quản lý, doanh nghiệp mới được phép nhập khẩu và sử dụng hóa chất theo quy định. Con số Bộ Công Thương nắm được và qua kiểm tra, cả năm 2015 và tính đến đầu tháng 5/2016, Formosa đã nhập khẩu 384 tấn hóa chất, trong đó có 103 loại hóa chất. Tất cả đều được đăng ký và chấp thuận để sử dụng. Từ đầu năm 2016, Formosa đã được chấp thuận nhập khẩu 224 tấn với 43 loại hóa chất theo quy định. Các hóa chất nhập khẩu, theo căn cứ khai báo ngay từ đầu là chất làm sạch bề mặt kim loại, hóa chất dùng để khử khuẩn, keo tụ xử lý nước, hóa chất ổn định độ PH của môi trường nước... Từ đầu năm 2016 đến nay, Formosa đã sử dụng 51 tấn hóa chất, trong kho hiện còn 248 tấn hóa chất là hóa chất đã được phép nhập khẩu và sử dụng theo đăng ký cũng như theo các quy định của pháp luật.

 

Đề cập đến việc tính toán mức độ an toàn khi sử dụng các hóa chất này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng hiện có những hóa chất độc hại nhưng vẫn được nhập khẩu và sử dụng, quan trọng là sử dụng như thế nào cho đúng quy định, quy trình. Các doanh nghiệp đều phải tuân thủ các quy định về môi trường. Cụ thể ở sự việc của Formosa, câu hỏi đặt ra là khi đến bể xả, Formosa có tuân thủ theo đúng quy trình hay không, xử lý việc đó thế nào. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có đoàn kiểm tra, sẽ báo cáo Chính phủ và Chính phủ sẽ thông báo chính thức về việc này.

 

Thông tin về vụ cá chết ở miền Trung, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết đây là vụ việc đầu tiên xảy ra ở vùng biển, trên diện rộng và nước ta chưa có kinh nghiệm xử lý nên việc xử lý ở địa phương còn lúng túng, thông tin báo cáo lên Thủ tướng còn chậm và thụ động nhưng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chủ động và sớm chỉ đạo quyết liệt vụ việc.

 

Cũng liên quan đến sự việc này, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho rằng các cơ quan báo chí đã đưa tin quá mức, suy diễn quá mức vụ việc. Bộ trưởng cũng cho hay các cơ quan liên quan, các nhà khoa học đang xác định nguyên nhân cá chết, khi có kết quả thông báo chính thức sẽ thông tin đầy đủ cho các cơ quan báo chí.

 

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã trả lời về sự cố đổ cột điện đường dây 500KV. Thứ trưởng cho rằng trong điều kiện thời tiết không quá khác thường, đổ cột điện là điều không bình thường. Ngay khi sự cố xảy ra, Bộ đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia kiểm tra tại huyện Yên Dũng, Bắc Giang và có báo cáo cụ thể. Hiện Bộ đã tổ chức đoàn thanh tra lại các hoạt động đó gồm nhiều đơn vị của Bộ và liên Bộ. Bộ cần có thời gian để kiểm tra và ra kết luận cuối cùng, khi có kết luận sẽ truyền tải đến các cơ quan thông tấn báo chí – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định./.

Có thể bạn quan tâm