Tăng cường hợp tác đầu tư giữa tỉnh Kon Tum và Chămpasắc

Tăng cường hợp tác đầu tư giữa tỉnh Kon Tum và Chămpasắc
Quang cảnh cuộc hội đàm. Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN
Quang cảnh cuộc hội đàm. Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN

Phát biểu tại buổi hội đàm, đồng chí A Pớt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum nhấn mạnh: Tuy 2 tỉnh không có chung đường biên giới nhưng xét về điều kiện tự nhiên, tài nguyên khoáng sản, đất đai, thổ nhưỡng thì có nhiều điểm tương đồng. Cả 2 tỉnh có hành lang giao thông thuận lợi có thể hỗ trợ nhau cùng hợp tác phát triển trên các lĩnh vực mà mỗi bên quan tâm. Triển vọng của mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh là rất lớn, nhất là trong điều kiện cộng đồng kinh tế ASEAN đã được thành lập.

 

Phát huy truyền thống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, đồng chí A Pớt tin tưởng sự hợp tác giữa tỉnh Kon Tum và tỉnh Chămpasắc tiếp tục đạt được những kết quả to lớn hơn, góp phần tích cực trong việc củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước Việt Nam và Lào.

 

Thay mặt đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Chămpasắc (Lào), đồng chí Ni-Phon Viêng-Pạ-sợt, Phó Bí thư, Trưởng ban Tổ chức tỉnh Chămpasắc bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và chân thành đối với Đảng bộ và chính quyền tỉnh Kon Tum nói riêng và Việt Nam nói chung đã giúp đỡ, hỗ trợ cho Chămpasắc trong kháng chiến giải phóng đất nước trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước hiện nay. Tỉnh Chămpasắc sẵn sàng phát huy hết khả năng của mình để duy trì, vun đắp mối quan hệ hữu nghị to lớn, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước ngày càng bền vững.

 

Tại cuộc hội đàm lần này, 2 bên đã thảo luận và thống nhất nhiều nội dung sẽ ký kết trong thời gian tới. Cụ thể: Hai bên tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác và đầu tư, tập trung vào thế mạnh của hai tỉnh trên các lĩnh vực thương mại, du lịch, khoáng sản. Tỉnh Chămpasắc cùng với các tỉnh Nam Lào và Kon Tum đề nghị Chính phủ 2 nước sớm có chủ trương đầu tư tuyến đường Quốc lộ 18B đoạn Km70 - Km140 bằng hình thức BOT, có sự hỗ trợ một phần vốn ODA của Chính phủ Việt Nam. Tỉnh Chămpasắc giới thiệu các đơn vị vận tải hàng hóa và hành khách của tỉnh để làm đầu mối trung chuyển hàng hóa và hành khách du lịch trên tuyến Đông Bắc Thái Lan - Nam Lào - Tây Nguyên Việt Nam - duyên hải Miền Trung Việt Nam, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải tỉnh Kon Tum tham gia vận tải hàng hóa, hành khách trên tuyến này. Tỉnh Chămpasắc tiếp tục giúp đỡ tỉnh Kon Tum trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ là chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các cuộc kháng chiến trên đất Lào...

 

Sau 5 năm thực hiện ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, đến nay đã có hàng chục đoàn với hàng trăm cán bộ, công chức của 2 tỉnh sang thăm, tham dự hội nghị, hội chợ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn và doanh nghiệp về du lịch của hai bên đã có nhiều cuộc làm việc, xúc tiến kết nối tuyến du lịch giữa hai tỉnh. Phía Kon Tum đã có doanh nghiệp khai thác vận tải hành khách từ Kon Tum đi tỉnh Chămpasắc và ngược lại. Với sự phối hợp, hỗ trợ của chính quyền và người dân tỉnh Chămpasắc, tỉnh Kon Tum tổ chức tìm kiếm, quy tập và hồi hương 13 hài cốt liệt sĩ về nước.../.

Có thể bạn quan tâm