Quảng Trị huy động nguồn lực hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc

Mẹ con bà Hồ Căn Ta (thôn Ruộng, xã Hướng Hiệp, huyện  Đakrông, tỉnh Quảng Trị) bên ngôi nhà đại đoàn kết được xây bằng tiền hỗ trợ. Ảnh: ubmttqvn.quangtri.gov.vn
Mẹ con bà Hồ Căn Ta (thôn Ruộng, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) bên ngôi nhà đại đoàn kết được xây bằng tiền hỗ trợ. Ảnh: ubmttqvn.quangtri.gov.vn

Giai đoạn 2022 - 2026, tỉnh Quảng Trị đầu tư trên 217 tỷ đồng (trong đó hơn 99 tỷ đồng là vốn Trung ương hỗ trợ, 31 tỷ đồng là ngân sách tỉnh, số vốn còn lại huy động từ nguồn xã hội hóa) để xây dựng mới 3.152 nhà ở cho hộ nghèo. Tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2026 cơ bản không còn hộ nghèo ở nhà tạm bợ, xuống cấp. Để thực hiện được mục tiêu này, tỉnh huy động nguồn lực hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo chưa có nhà ở hoặc có nhà ở tạm bợ, xuống cấp, bảo đảm những hộ này có nhà ở an toàn, ổn định cuộc sống góp phần thoát nghèo bền vững.

Quảng Trị huy động nguồn lực hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc ảnh 1Mẹ con bà Hồ Căn Ta (thôn Ruộng, xã Hướng Hiệp, huyện  Đakrông, tỉnh Quảng Trị) bên ngôi nhà đại đoàn kết được xây bằng tiền hỗ trợ. Ảnh: ubmttqvn.quangtri.gov.vn

Tỉnh đã thống nhất hỗ trợ hộ nghèo ở vùng miền núi, dân tộc thiểu số 70 triệu đồng/hộ; vùng đồng bằng 60 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà ở mới. Nhà xây dựng mới cho hộ nghèo phải có diện tích sử dụng tối thiểu 30m2, đảm bảo tiêu chuẩn nền - mái - khung - tường cứng, được bố trí đảm bảo vệ sinh, thuận tiện cho sinh hoạt, tuổi thọ từ 20 năm trở lên, đáp ứng nhu cầu công năng và an toàn trong sử dụng, đảm bảo mỹ quan và phù hợp với phong tục tập quán của địa phương.

Để được hỗ trợ, hộ nghèo đang sinh sống và có hộ khẩu thường trú tại địa phương phải được chính quyền công nhận; đã có nhà ở nhưng tạm bợ hoặc hư hỏng, dột nát, có nguy cơ đổ sập mà không có khả năng tự sửa chữa nhà ở; có đất để xây dựng nhà ở nhưng không đủ nguồn lực.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, để những hộ nghèo có được mái nhà ấm áp tràn đầy tình yêu thương trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của Quảng Trị, các cơ quan chức năng, đơn vị phải luôn có cách làm chủ động, sáng tạo và nỗ lực huy động được nhiều nguồn lực để hỗ trợ kịp thời người dân.

Hiện nay, các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cần hỗ trợ để xây dựng nhà ở phần lớn tập trung ở hai huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa - nơi có đông đồng bào dân tộc thiếu số sinh sống; các xã miền núi thuộc các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh và một số xã vùng đồng bằng, ven biển.

Nguyên Lý

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm