Hiện trường vụ xe tải lao vào nhà dân khiến 2 người thiệt mạng xảy ra vào tháng 9/2019 trên Quốc lộ 6 thuộc cung đèo Chiềng Đông, huyện Yên Châu. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN |
Gần nửa tháng sau vụ tai nạn giao thông thương tâm khiến hai vợ chồng người con trai thiệt mạng, ông Lò Văn Lói, bố của các nạn nhân vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại thời điểm đó. Đêm 2/9, ô tô đầu kéo biển kiểm soát 26C-038.97 chở ngô hạt đang đổ đèo Chiềng Đông trên Quốc lộ 6 theo hướng Sơn La - Hà Nội, khi đến km254 + 700 bất ngờ mất lái lao vào nhà ông. Ông Lò Văn Lói cho biết, hôm đó con trai và con dâu ông đang ở tầng dưới để chuẩn bị đồ đạc cho các cháu vào năm học mới còn hai cháu thì lên tầng trên xem tivi với ông. Khoảng 9 giờ tối, ông nghe một tiếng ầm rất lớn, điện tắt và bụi bay mù mịt. Khi tan bụi ông thấy một chiếc xe nằm ngay giữa nhà. Theo kết quả xác định ban đầu, trong quá trình di chuyển xuống đèo Chiềng Đông, do đường dốc có nhiều cua gấp lại chở nặng nên xe mất phanh và lao xuống dốc với tốc độ cao. Vì vậy, lái xe đã không xử lý được dẫn đến việc đâm thẳng vào nhà dân ven đường.
Hiện trường vụ xe tải lao vào nhà dân khiến 2 người thiệt mạng xảy ra vào tháng 9/2019 trên Quốc lộ 6 thuộc cung đèo Chiềng Đông, huyện Yên Châu. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN |
Bản Huổi Pù có vị trí nằm ven đường Quốc lộ 6, ngay dưới chân đèo Chiềng Đông. Theo nhiều người dân sinh sống ở đây năm nào họ cũng chứng kiến những vụ tai nạn thương tâm do ô tô mất phanh lao xuống dốc. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay đã có 3 vụ xe lao thẳng vào nhà dân làm chết 4 người. Do nhà dân ở ven đường nên tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Anh Hoàng Văn Trường, xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu bày tỏ, bà con thường sinh sống dọc tuyến Quốc lộ 6 để thuận tiện cho việc đi lại và buôn bán nên rất lo lắng về nguy cơ tai nạn giao thông. Đoạn đường này năm nào cũng xảy ra tai nạn nên bà con lại càng lo sợ hơn. Người dân sinh sống ở khu vực chân đèo Chiềng Đông mong muốn cơ quan chức năng bố trí thêm các đường tránh ở trên đèo để hạn chế xảy ra tai nạn đáng tiếc.
Hiện trường vụ xe tải lao vào nhà dân khiến 2 người thiệt mạng xảy ra vào tháng 9/2019 trên Quốc lộ 6 thuộc cung đèo Chiềng Đông, huyện Yên Châu. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN |
Đèo Chiềng Đông nối 2 huyện Yên Châu và huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, thuộc Quốc lộ 6. Chân đèo bắt đầu tại Km 253 lên đến đỉnh là Km 261, tổng chiều dài đèo khoảng 8km. Tuy không phải là một con đèo dài ở Tây Bắc nhưng cũng là cung đèo nguy hiểm bởi vắt qua các dãy núi hiểm trở, cao hơn 800m so với mực nước biển. Đèo có độ dốc hơn 10%, trước đây khi chưa được nâng cấp tu sửa, đèo Chiềng Đông cũng nguy hiểm không kém đèo Pha Đin, Tằng Quái của tỉnh Điện Biên.
Hiện trường vụ xe tải lao vào nhà dân khiến 2 người thiệt mạng xảy ra vào tháng 9/2019 trên Quốc lộ 6 thuộc cung đèo Chiềng Đông, huyện Yên Châu. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN |
Hiện nay, đèo không khó đi như trước nhưng có nhiều khúc cua "vẹo sườn"; đặc biệt vào mùa mưa lũ, tình trạng sạt lở thường xuyên xảy ra. Đèo Chiềng Đông ngắn nhưng dốc, đường hẹp, lái xe phải hết sức chú ý bởi chỉ cần một xe vượt ẩu có thể gây tai nạn liên hoàn. Ngoài ra, do đèo nằm trên Quốc 6 - tuyến đường huyết mạch lên Tây Bắc nên nếu chỉ xảy ra tai nạn nhỏ sẽ gây ách tắc giao thông. Đặc biệt gần đây, do trời mưa kết cấu nền đường yếu cộng với lưu lượng xe vận tải tăng cao, mặt đường lưng chừng đèo đã có hiện tượng lún thành vệt dài rất nguy hiểm.
Thượng tá Nguyễn Văn Long, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông 3.6, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Sơn La cho biết, đơn vị được giao nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát từ Km 212 đến Km 280 trên Quốc lộ 6, trong đó có đoạn qua đèo Chiềng Đông. Theo đánh giá của đơn vị, nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn ở khu vực này là do mất phanh, lái xe không làm chủ tốc độ. Tuyến đường này còn đi qua các khu vực đồi núi quanh co, hiểm trở, vào mùa mưa bão, đường lún sụt, tiềm ẩn nguy cơ ách tắc, tai nạn giao thông. Đáng chú ý, hiện nay tuyến đèo Chiềng Đông có hiện tượng lún sụt, đường có gờ nên xe đi nghiêng hẳn sang ta-luy dương rất nguy hiểm. Qua thực tế kiểm tra trên tuyến, đơn vị nhận thấy trên đèo Chiềng Đông chưa có đường lánh nạn khẩn cấp, vì vậy các cơ quan chức năng cần nghiên cứu để xây dựng thêm đường lánh nạn; đồng thời sớm khắc phục tình trạng lún nền đường để đảm bảo an toàn.
Một góc cua trên tuyến Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Vân Hồ. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN |
Một đoạn đường khác cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông là khu vực dốc Hang Voi, thuộc Km157 nằm trên tuyến Quốc lộ 6 địa phận xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ. Đoạn đường này có độ dốc 8% với nhiều cua liên tiếp, một bên là núi đá, một bên là vực sâu. Đặc biệt, ở đây một năm có tới 4 tháng sương mù dày đặc, nhiều lái xe chưa quen đường thường xuống dốc đi với tốc độ cao, cộng với đường trơn trượt, khuất tầm nhìn, dốc dài và không có đinh phản quang phân làn nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Đại úy Phùng Công Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông 2.6, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Sơn La cho biết, trong năm qua, trên đoạn đường này đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người. Nguyên nhân là do lái xe ở nơi khác đến, đi theo chiều xuống dốc với tốc độ cao, khi gặp tình huống bất ngờ thường phanh gấp, nhưng do mặt đường ướt nên dẫn đến xe bị trượt. Đơn vị đã kiến nghị với các cơ quan chức năng xây dựng các gờ giảm tốc, làm đinh phản quang để giảm thiểu tai nạn giao thông.
Theo báo cáo của Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Vân Hồ, tuyến Quốc lộ 6 qua huyện có chiều dài 22km nhưng có tới 12 điểm tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông. Nhiều đoạn vòng cua liên tiếp, có đoạn độ dốc lên tới 10%, hai bên đường là khu dân cư, tầm nhìn hạn chế. Thống kê từ ngày 12/12/2018 đến ngày 15/9/2019, trên tuyến đường này đã xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông làm 5 người chết, 13 người bị thương, hư hỏng 10 xe ô tô.
Trung tá Phạm Lâm Thu, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Vân Hồ lưu ý, trên địa bàn huyện Vân Hồ thường xuyên có sương mù, mặt đường trơn trượt vào những tháng cuối năm. Vì vậy đã dẫn đến việc tầm nhìn bị hạn chế khiến các lái xe không làm chủ được tốc độ và tay lái dẫn đến tai nạn. Ngoài ra, tuyến Quốc lộ 6 sau khi được nâng cấp mặt đường đẹp hơn, các lái xe thường đi với tốc độ cao. Bên cạnh việc tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, các cơ quan chuyên môn cần khảo sát, khắc phục những điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, duy tu bảo dưỡng hệ thống biển báo. Tại các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cần bố trí gờ giảm tốc, hệ thống cảnh báo nguy hiểm, biển hạn chế tốc độ.
Hữu Quyết