Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố đạt thỏa thuận tạm thời với Nga về lệnh ngừng bắn tại Syria

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố đạt thỏa thuận tạm thời với Nga về lệnh ngừng bắn tại Syria

Phát biểu trước báo giới trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh (Na-xê Giu-đê) tại thủ đô Amman, Ngoại trưởng Kerry cho biết trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trước đó một ngày, hai bên về nguyên tắc cơ bản đã đạt được một thỏa thuận tạm thời cho một lệnh ngừng bắn tại Syria, dự kiến có thể thực hiện được trong những ngày tới. Ông cũng cho biết hiện Mỹ và Nga đang hoàn thiện thỏa thuận tạm thời trên, nhấn mạnh cộng đồng quốc tế đang tiến đến "rất gần một lệnh ngừng bắn hơn bao giờ hết". Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đồng thời bày tỏ hy vọng Tổng thống nước này Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) sẽ thảo luận về vấn đề này trong những ngày tới để thỏa thuận trên có thể sớm được hoàn tất và triển khai. 

Trong ảnh (tư liệu): Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại một cuộc gặp ở Munich, Đức ngày 11/2. AFP/TTXVN
Trong ảnh (tư liệu): Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại một cuộc gặp ở Munich, Đức ngày 11/2. AFP/TTXVN


Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga ngày 21/2 cho biết Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc điện đàm ngày 21/2 đã tiếp tục thỏa thuận về tình hình và điều kiện chấm dứt các hoạt động quân sự ở Syria, ngoại trừ các chiến dịch chống khủng bố. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, nêu rõ các ngoại trưởng Nga và Mỹ, với tư cách là đồng chủ tịch Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria, cũng như theo quyết định của nhóm này hôm 12/2, đã tiếp tục phối hợp nhằm thỏa thuận về tình hình và điều kiện chấm dứt hoạt động quân sự tại Syria, ngoại trừ các chiến dịch chống lại những tổ chức mà Hội đồng Bảo an LHQ coi là khủng bố . 

Kế hoạch thúc đẩy ngừng bắn tại Syria đã được 17 nước Nhóm quốc tế hỗ trợ nhất trí tại Hội nghị an ninh Munich hôm 12/2, theo đó, một thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên tại Syria có thể được đưa ra vào cuối tuần qua, nhưng trên thực tế đã không thực hiện được. Đặc phái viên LHQ Staffan de Mistura (Xta-phan đê Mi-xtu-ra) mới đây đã thừa nhận rằng thời hạn ngày 25/2 tới để nối lại các cuộc hòa đàm bị đình trệ là không khả thi. Theo ông, LHQ cần có 10 ngày để thực hiện công tác chuẩn bị và gửi giấy mời. Ông cũng bày tỏ hy vọng Moskva và Washington có thể nhất trí về "một sự khởi đầu chấm dứt những thù địch (tại Syria)" trong những ngày tới. 

Trong những ngày qua, giao tranh vẫn tiếp diễn ác liệt tại Syria, đặc biệt là tại tỉnh Aleppo (A-lép-pô), phía Bắc Syria. Cuộc xung đột tại Syria hiện đã kéo dài tới 6 năm, khiến hơn 260.000 người thiệt mạng và một nửa dân số nước này buộc phải đi lánh nạn./. 


Có thể bạn quan tâm