Nga - Thổ lại căng thẳng vì vụ binh sĩ Nga “chĩa” tên lửa ở eo Bosphorous

Nga - Thổ lại căng thẳng vì vụ binh sĩ Nga “chĩa” tên lửa ở eo Bosphorous
Kênh truyền hình tư nhân NTV (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 6/12 cho công chiếu hình ảnh về một binh sĩ Nga trên tàu chiến Caesar Kunikov vác trên vai một hệ thống tên lửa đất đối không ở tư thế sẵn sàng ngắm bắn. Kênh này cho biết, vụ việc xảy ra buổi sáng cùng ngày, khi chiếc Caesar Kunikov thuộc hạm đội Biển Đen đi qua eo biển Bosphorous. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa tin, chính quyền nước này đã ra lệnh phong tỏa một tàu của Nga tại cảng Samsun ở Biển Đen, vì “thiếu giấy tờ cần thiết”. Ba chiếc tàu khác của Nga bị giữ cùng đợt đã được rời đi sau khi bị giữ. 
Nga - Thổ lại căng thẳng vì vụ binh sĩ Nga “chĩa” tên lửa ở eo Bosphorous ảnh 1
Hình ảnh được cho là binh sĩ Nga chĩa tên lửa vác vai khi tàu Caesar Kunikov đi qua eo Bosphorous. Ảnh: hurriyetdail
“Binh sĩ trên tàu chiến Nga trưng ra một thứ gì đó giống tên lửa… và đó chẳng gì khác ngoài hành động gây hấn. Tôi hy vọng đây là lần duy nhất. Đó không phải là cách tiếp cận đúng đắn”, Ngoại trưởng Cavusoglu nói. Ông này cũng bình luận, việc máy bay Nga “vi phạm” không phận Thổ Nhĩ Kỳ và diễn biến mới nhất về tên lửa vác vai này là hai sự kiện hoàn toàn khác biệt, với ngụ ý đề cấp đến “Công ước Montreux” quy định thể chế vận hành ở eo biển Bosphorous và Dardanelles. “Việc qua lại cần phải tuân thủ các quy định quốc tế, dù là tàu của Nga hay bất kì một nước nào khác. Luật lệ đã được xác lập từ lâu”. 
Căng thẳng gầy đây làm gia tăng hiện diện hải quân của các bên ở Đông Địa Trung Hải. Tàu chiến của Nga thường xuyên qua lại các eo biển Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, hiện có 10 nước duy trì tàu chiến tại đây, đáng chú ý có cả hàng không mẫu hạm USS Roosevelt (Mỹ) và Charles de Gaulle (Pháp). 
Hiện Nga chưa đưa ra phản ứng gì trước những bình luận từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. 
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm