Mỹ điều chỉnh lệnh trừng phạt Nga

Mỹ điều chỉnh lệnh trừng phạt Nga

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong một thông cáo, Bộ Tài chính Mỹ cho biết cơ quan này sẽ cho phép các công ty Mỹ được tiến hành những giao dịch hạn chế với FSB nếu các giao dịch đó là cần thiết để các công ty này có được giấy phép nhập khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin vào Nga. Phát biểu với báo giới qua điện thoại, một quan chức cấp cao Bộ Tài chính Mỹ nói rằng động thái này “là một sự điều chỉnh mang tính kỹ thuật” nhằm đáp ứng kiến nghị của nhiều công ty về những khó khăn trong nhập khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin tiêu dùng do thiếu sự chấp thuận của FSB. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh phải) và Tổng thống Mỹ Donald Turmp (ảnh trái) đã nhất trí xây dựng lại quan hệ song phương cũng như hợp tác tại Syria. EPA/ TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh phải) và Tổng thống Mỹ Donald Turmp (ảnh trái) đã nhất trí xây dựng lại quan hệ song phương cũng như hợp tác tại Syria. EPA/ TTXVN

Trong khi đó, Nhà Trắng bác thông tin cho rằng đây là hành động "nới lỏng" các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Trả lời phóng viên, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông "không nới lỏng điều gì cả”. 

Hồi tháng 12/2016, Chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma) đã công bố một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào 2 cơ quan tình báo chủ lực của Nga, trong đó có FSB, để trả đũa các hành động mà Washington cho là “sách nhiễu” của cơ quan an ninh Nga nhằm vào các nhà ngoại giao Mỹ tại Moskva, cũng như chiến dịch tấn công mạng mà Mỹ cáo buộc do Điện Kremlin chỉ đạo nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. 

Liên quan tới quan hệ Nga-Mỹ, cùng ngày 2/2, phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley (Ních-ki Hây-li) tuyên bố sẽ không có việc Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga chừng nào bán đảo Crimea (Crưm) vẫn thuộc Nga. 

Tổng thống Trump, người vừa lên nắm quyền lãnh đạo nước Mỹ từ ngày 20/1 vừa qua, từng nhiều lần phát biểu về việc tìm kiếm mối quan hệ nồng ấm hơn với Nga. Ông cũng từng để ngỏ khả năng dỡ bỏ trừng phạt nếu Moskva hỗ trợ cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng cũng như các mục tiêu khác của Mỹ./. 

 

Có thể bạn quan tâm