Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về sự tận tụy với nghề và không ngừng đổi mới

Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về sự tận tụy với nghề và không ngừng đổi mới

Ngày 16/11, tại Hà Nội, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gặp mặt Đoàn đại biểu các giáo viên tiêu biểu tham dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022.

Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về sự tận tụy với nghề và không ngừng đổi mới ảnh 1Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn phát biểu. Ảnh: Minh Đức – TTXVN

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn bày tỏ vui mừng khi được gặp gỡ các giáo viên tiêu biểu đang dạy học tại các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và các nhà giáo tiêu biểu, có những thành tích nổi bật trong cả nước.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ: Trong những năm qua, được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và xã hội, giáo dục nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Có được những kết quả đó là nhờ phần lớn công sức, sáng tạo, không quản ngại khó khăn gian khổ của tất cả các thầy cô trên mọi miền Tổ quốc.

Có mặt tại Thủ đô để tham dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm nay, có 68 thầy cô là những giáo viên đang dạy học ở những vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn; trong đó có 9 thầy cô dân tộc thiểu số cùng các thầy cô có thành tích nổi bật, có học sinh tham gia tại các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, các thầy cô giáo có sáng kiến đổi mới trong dạy và học, áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả cao. Nhiều thầy, cô giáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, điều kiện giảng dạy còn thiếu thốn, phương tiện di chuyển đến trường khó khăn, nhiều thầy cô phải đi bộ, di chuyển bằng ghe thuyền đến các điểm trường, xã đảo, nhiều thầy, cô giáo đã hy sinh cả tuổi thanh xuân vì sự nghiệp giáo dục tại các vùng khó khăn.

Trong giai đoạn hiện nay, trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đặc biệt là triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và yêu cầu hội nhập quốc tế trong giáo dục ngày càng cao, đòi hỏi nhiều hơn sự đóng góp của các thầy, cô giáo. Mỗi thầy, cô giáo không chỉ là tấm gương sáng về đạo đức nhà giáo, về tinh thần tận tụy với nghề, mà còn là tấm gương sáng về học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới chính mình để nâng cao chất lượng giáo dục. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn mong muốn, các thầy, cô giáo tiếp tục cố gắng phấn đấu hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “trồng người” vinh quang của mình.

Tại buổi gặp mặt, các thầy, cô giáo đã chia sẻ về những kỉ niệm trong quá trình dạy học, những sáng kiến để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới, đồng thời bày tỏ những mong muốn, kiến nghị với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo về chế độ chính sách cho những giáo viên, học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Thầy Kim Thành Phong, giáo viên Trường Trung học Phổ thông Trà Cú (tỉnh Trà Vinh) bày tỏ: Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được hỗ trợ rất nhiều. Học sinh dân tộc Khmer tại Trà Cú, vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, đã được cắp sách đến trường, cơ sở vật chất được cải thiện, chất lượng học tập được nâng cao. Tuy nhiên, so với các địa phương khác, Trà Cú vẫn còn nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên chưa đảm bảo để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Do đó, thầy Phong đề xuất có thêm chính sách giúp học sinh đồng bào dân tộc thiểu số như hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền ăn để các em tập trung học tập; có chính sách hỗ trợ giáo viên đang công tác tại vùng sâu, vùng xa.

Cô Nguyễn Thị Thủy, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Pa Cheo (huyện Bát Xát, Lào Cai) bộc bạch: Công tác tại trường miền núi với 100% dân tộc Mông, cô đã thấu hiểu những khó khăn của học sinh nơi đây. Trong đó, học sinh nữ người dân tộc luôn gặp thiệt thòi, thiếu những kiến thức về giới tính, về bình đẳng giới, do đó cần có những giải pháp để nâng cao nhận thức cho đối tượng học sinh này.

Thầy Nguyễn Duy Khánh, giáo viên Trường Trung học Phổ thông chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) đề xuất các giải pháp tăng cường chuyển đổi số để tạo sự công bằng trong hưởng thụ giáo dục cho các vùng miền. Cùng với đó, thầy đề xuất tăng trải nghiệm thực tế cho học sinh, tăng giảng dạy STEM trong các giờ học cũng như số hóa thông tin để nâng cao chất lượng dạy học.

Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về sự tận tụy với nghề và không ngừng đổi mới ảnh 2Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn trao tặng Bằng khen cho 68 thầy cô giáo. Ảnh: Minh Đức – TTXVN

Ghi nhận, thấu hiểu với những khó khăn và trăn trở của các thầy cô, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết: Ngành giáo dục tác động đến từng gia đình, đến mọi thành phần trong xã hội, vì vậy kỳ vọng của xã hội, của người dân, của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ngày càng lớn. Trong khi ngành giáo dục phải gánh vác trách nhiệm trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, nhưng thiếu rất nhiều về đội ngũ, cơ sở vật chất, chế độ, phương pháp giảng dạy, công nghệ, kỹ năng áp dụng…

Theo Thứ trưởng, không phải đến bây giờ, Đảng, Nhà nước hay Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đưa ra giải pháp, mà chế độ chính sách đã có nhiều, tuy nhiên đâu đó vẫn còn nhiều khó khăn, chính sách, chế độ chưa thể bao phủ được hết. Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có những giải pháp cụ thể và hành động quyết liệt hơn.

Việt Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm