Chặng bay từ sân bay quốc tế Tulsa, bang Arizona (A-ri-dô-na), đến sân bay quốc tế Dayton, bang Ohio, của Solar Impulse 2 kéo dài 17 giờ. Solar Impulse 2 sẽ dừng chân tại sân bay Dayton cho tới đầu tuần sau. Người phát ngôn của chương trình cho biết thời điểm khởi hành chặng tiếp theo hiện chưa được quyết định.
Hai phi công Bertrand Piccard (trái) và Andre Borschberg (phải) sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Dayton, bang Ohio. EPA/TTXVN |
Trước đó, ngày 2/5, Solar Impulse 2 đã hoàn thành chặng bay thứ 10 từ bang California (Ca-li-phóc-ni-a) đến thành phố Phoenix (Phi-ních), bang Arizona (A-ri-dô-na), miền Tây Nam nước Mỹ. Theo kế hoạch, Solar Impulse 2 còn 1 điểm dừng chân trong nước Mỹ là thành phố New York (Niu Y-oóc) trước khi vượt Đại Tây Dương để tới châu Âu hoặc châu Phi.
Bắt đầu chuyến bay vòng quanh thế giới vào ngày 9/3/2015 từ Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), dự kiến Solar Impulse 2 sẽ bay tổng cộng 35.000 km và qua hai đại dương. Vận tốc bay trung bình của Solar Impulse 2 từ 50 đến 100km/giờ và giảm xuống vào ban đêm để tiết kiệm năng lượng. Hồi tháng 7/2015, khi đáp xuống Hawaii sau chuyến hành trình kỷ lục xuyên Thái Bình Dương trong chặng bay thứ 8, Solar Impulse 2 phải tạm dừng hành trình do gặp trục trặc với bộ pin mặt trời. Tháng 2 vừa qua, Solar Impulse 2 đã bay thử thành công và trở lại hành trình trong chặng bay thứ 9.
Solar Impulse 2 cấu tạo bằng sợi cácbon, nặng 2,3 tấn, sử dụng 4 động cơ 17,5 mã lực được cấp điện nhờ 17.248 viên pin mặt trời lắp dọc thân máy bay và sải cánh dài 72 mét, tương đương sải cánh của máy bay Airbus A380. Đây là máy bay vận hành bằng năng lượng mặt trời thứ hai, sau chiếc Solar Impulse đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm 26 giờ năm 2010 chứng minh ban ngày pin mặt trời có thể tích đủ năng lượng để dùng vào ban đêm.
Solar Impulse 2 được chế tạo trong dự liên liên kết giữa các hãng Bayer AG, Solvay, ABB, Schindler, Omega và Masdar./.