Ngày 2/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan đến kiểm tra tình hình sạt lở tại cầu Bún Bà Của, thuộc Quốc lộ 62 - Quốc lộ N2 (xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa).
Tại điểm kiểm tra, ông Nguyễn Minh Lâm yêu cầu các ngành liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở, khẩn trương khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn, tính mạng của người dân khi lưu thông qua tuyến đường. Đồng thời, đề nghị Công ty Cổ phần xây dựng 676 tham mưu đơn vị quản lý có biện pháp khắc phục lâu dài, hoàn chỉnh để bảo vệ tuyến đường huyết mạch địa phương.
Trước đó, vào sáng 1/7, người dân sống xung quanh cầu Bún Bà Của, tại Km 65+400 thuộc Quốc lộ 62 - Quốc lộ N2 (ấp 2, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa) phát hiện vết nứt ngay chân cầu. Sạt lở làm lề đường phía kênh Dương Văn Dương - cách tim đường 4,5 m bị sụp, lún 30 cm so với đoạn mặt đường, đoạn sạt lở dài 15 m. Đến sáng 2/7, điểm này sụp lún thêm 90 cm so với mặt đường và chiều dài đến 20 m, làm hư hỏng hàng rào bảo vệ an toàn đường giao thông và gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông.
Nguyên nhân sạt lở do khu vực này chịu ảnh hưởng bởi tác động của dòng chảy, lượng tàu thuyền, sà lan tải trọng lớn lưu thông qua lại ngày, đêm, chạy với vận tốc lớn làm đất dưới lòng kênh bị xói mòn cuốn trôi gây sạt lở.
Ông Trần Hữu Du (ấp 2, xã Thủy Tây), cho biết, tuyến đường này xe chạy rất nhiều. Sự cố sạt lở nếu không xử lý kịp thời, khả năng cây cầu này sẽ sụp và tuyến đường sẽ ùn tắc giao thông trầm trọng.
Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa Phùng Anh Tuấn cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ sạt lở nguy hiểm: sạt lở ven sông Vàm Cỏ Tây (đoạn qua xã Thủy Đông) và sạt lở tại chân cầu Bún Bà Của (đoạn qua xã Thủy Tây). Riêng điểm sạt lở tại chân cầu Bún Bà Của, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Cổ phần xây dựng 676 phối hợp huyện triển khai các giải pháp khắc phục lâu dài sau khi gia cố tạm.
Ngay khi nhận được thông tin về vụ sạt lở, chiều 1/7, Công ty Cổ phần xây dựng 676 nhanh chóng gia cố bằng việc đổ đá, đóng cừ tràm, cừ dừa để khắc phục, ngăn chặt sạt lở diễn biến xấu. Tuy nhiên, đây là vụ sạt lở nghiêm trọng, mặt đường hẹp, bờ kè không kiên cố, trong khi đây là tuyến đường huyết mạch của vùng Đồng Tháp Mười và một số tỉnh miền Tây nên lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn, khả năng thời gian tới sẽ còn sạt lở thêm.
Ông Hà Long Quân, đại diện Công ty Cổ phần xây dựng 676, cho hay, hiện đơn vị đang phụ trách quản lý, bảo trì tuyến Quốc lộ 62, Quốc lộ N2. Ngay sau khi xảy ra sạt lở, đơn vị xuống kiểm tra, đánh giá tình hình và triển khai ngay các biện pháp như căng dây, lắp biển báo, cảnh báo phân luồng giao thông; đồng thời, tiến hành gia cố tạm và khẩn trương khảo sát, thiết kế để đưa ra giải pháp kỹ thuật xử lý kiên cố trong thời gian sớm nhất.
Thanh Bình