Lâm Đồng đề xuất gia cố nhiều đoạn taluy có nguy cơ sạt lở trên đèo Prenn

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có đề xuất về việc tăng cường đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu công trình giao thông của tuyến đèo Prenn (cửa ngõ của thành phố Đà Lạt).

vna_potal_de_xuat_gia_co_nhieu_doan_taluy_co_nguy_co_sat_lo_tren_deo_prenn_lam_dong_7501331.jpg
Đèo Prenn (cửa ngõ thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) hiện còn nhiều đoạn bờ tayluy bằng đất, nguy cơ sạt lở rất cao trong mùa mưa lũ. Ảnh: Nguyễn Dũng - TTXVN

Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng đề nghị Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng (Chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn) gấp rút triển khai hốt dọn đất, đá sạt trượt từ mái taluy dương làm lấp mương thoát nước và tràn ra mặt đường tại một số vị trí. Đồng thời, tiến hành khơi thông các vị trí tắc nghẹt của mương để đảm bảo khả năng thoát nước, tránh ngập úng, tránh nước chảy tràn ra mặt đường.

vna_potal_de_xuat_gia_co_nhieu_doan_taluy_co_nguy_co_sat_lo_tren_deo_prenn_lam_dong_7501343.jpg
Đèo Prenn (cửa ngõ thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) hiện còn nhiều đoạn bờ tayluy bằng đất, nguy cơ sạt lở rất cao trong mùa mưa lũ. Ảnh: Nguyễn Dũng - TTXVN

Đặc biệt, theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng, hiện trạng trên tuyến đèo Prenn có một số vị trí có mái taluy dương rất cao nhưng chưa xây tường chắn; có địa chất đất, đá không liền khối, không đồng nhất, rời rạc nên rất dễ xảy ra sạt trượt khi ngậm thấm nước do mưa kéo dài. Do đó, Sở đề nghị Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh tổ chức nghiên cứu, đề xuất việc xây dựng kè, tường chắn bê tông hoặc rào lưới chắn... để giảm nguy cơ đất đá lăn xuống gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

vna_potal_de_xuat_gia_co_nhieu_doan_taluy_co_nguy_co_sat_lo_tren_deo_prenn_lam_dong_7501352.jpg
Một điểm sạt lở mới xảy ra trên tuyến đèo Prenn (Lâm Đồng) sau những ngày mưa liên tiếp. Ảnh: Nguyễn Dũng - TTXVN

Theo ghi nhận của phóng viên sáng ngày 25/7, tại một số vị trí bờ taluy trên tuyến đèo Prenn đã xảy ra tình trạng sạt trượt đất đá xuống mép đường. Trong số đó, tại vị trí đường nhánh đi lên đồi Cà ri dê (tên gọi của người địa phương), đoạn gần đầu đèo Prenn có một lượng đất đá khá nhiều bị sạt trượt xuống bên dưới.

Hiện ngành chức năng đã chăng dây và gắn biển cảnh báo cho người đi đường dễ quan sát. Đèo Prenn vừa được nâng cấp, mở rộng và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2023 với kinh phí hơn 500 tỷ đồng. Từ đầu mùa mưa 2024, trên tuyến đèo này đã xảy ra một số vụ sạt lở đất đá nhỏ từ taluy xuống mép đường. Trước đó, ngày 2/4, lực lượng chức năng cũng cưa hạ nhiều cây thông có nguy cơ ngã đổ trong mùa mưa, nhằm đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến đèo này.

Nguyễn Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm