Theo Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ tỉnh Đắk Nông (trực thuộc Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông), Đắk Nông hiện có 6 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài hơn 300 km. Trong số đó, các tuyến tỉnh lộ 682, tỉnh lộ 683, tỉnh lộ 685 đang được cải tạo, nâng cấp (tổng kinh phí gần 800 tỷ đồng). Các tuyến còn lại (tỉnh lộ 681, tỉnh lộ 686 và tỉnh lộ 4B) cơ bản đã xuống cấp, hư hỏng, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Hiện, một số đoạn, vị trí bị hư, hỏng, xuống cấp trên tỉnh lộ 4B, tuyến tỉnh lộ có chất lượng mặt đường kém nhất tỉnh Đắk Nông đang bắt đầu được thi công sửa chữa. Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông, tỉnh lộ 4B có tổng chiều dài hơn 26km, điểm đầu tại Quốc lộ 28 (đoạn qua xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) và đi qua các huyện Krông Nô, Đắk Glong.
Theo đó, toàn bộ 4km đường bị hư hỏng nặng với nhiều “ổ voi”, “ổ gà” trên bề mặt sẽ được sửa chữa móng, mặt và hệ thống thoát nước. Mục đích nhằm đảm bảo việc lưu thông thuận tiện, an toàn cho người dân. Theo Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ tỉnh Đắk Nông, có 2km sẽ được đổ bê tông xi măng, phần còn lại sẽ được sửa chữa theo hình thức mặt đường láng nhựa. Tổng kinh phí gần 10,5 tỷ đồng.
Trước đó, vào cuối năm 2023, đầu năm 2024, đoạn từ Km12+912 đến Km16 của tỉnh lộ 4B đã được đầu tư sửa chữa. Đoạn đường này có độ dốc lớn và được thiết kế thi công bê tông xi măng với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng.
Theo UBND huyện Đắk Glong, tỉnh lộ 4B là tuyến đường chính đi vào xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong. Đây là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số và có lưu lượng phương tiện đi lại nhiều. Tuyến đường xuống cấp nhiều năm nay đã ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của bà con và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Huyện Đắk Glong rất mong được tỉnh quan tâm, đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường này để tạo điều kiện cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển.
Theo ông Bùi Văn Đoàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ tỉnh Đắk Nông, trong năm 2023 - 2024, UBND tỉnh Đắk Nông đã bố trí khoảng 30 tỷ đồng để sửa chữa khoảng 9km của tuyến tỉnh lộ 4B. Toàn bộ kinh phí là từ ngân sách tỉnh. Việc sửa chữa đã tạm thời khắc phục được tình trạng hư hỏng cục bộ, tạo thuận lợi đáng kể cho việc đi lại của người dân. Nhưng về lâu dài, tỉnh lộ 4B cần được nâng cấp tổng thể một cách bài bản. Theo ước tính, tổng kinh phí để sửa chữa, nâng cấp tuyến đường hơn 100 tỷ đồng.
Cũng theo ông Bùi Văn Đoàn, Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ tỉnh Đắk Nông đang tiếp tục tham mưu cho Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông trình Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt phương án nâng cấp toàn tuyến tỉnh lộ 4B. Nếu được đầu tư bài bản, tỉnh lộ 4B sẽ góp phần bảo đảm an toàn giao thông, tạo ra động lực rất lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, việc bố trí vốn hiện rất khó khăn, trong bối cảnh tổng thu ngân sách tỉnh Đắk Nông đạt thấp (năm 2023 chỉ hơn 3.000 tỷ đồng) và tỉnh đang phải cân đối vốn đối ứng cho dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) dự kiến được khởi công vào cuối năm 2024, đầu năm 2025.
Trước đó, cuối tháng 3/2024, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 681 với tổng kinh phí 600 tỷ đồng. Đây là tuyến tỉnh lộ huyết mạch nối liền huyện Đắk R’lấp với huyện biên giới Tuy Đức và cũng là trục đường chính kết nối từ đường Hồ Chí Minh vào cửa khẩu Bu P’răng tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức (tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri, Vương quốc Campuchia). Theo nghị quyết, tỉnh lộ 681 sẽ được nâng cấp để đạt quy mô đường cấp 3 miền núi với nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 6m; tổng mức đầu tư dự kiến 600 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương; thời gian thực hiện từ năm 2025 - 2028.
Hưng Thịnh