Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành, địa phương; đại diện một số Đại sứ quán tại Việt Nam đã tới dự lễ kỷ niệm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Trọng Đức – TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Trọng Đức – TTXVN

Tại buổi lễ, ghi nhận những thành tựu mà Vĩnh Phúc đã đạt được, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Trọng Đức – TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Trọng Đức – TTXVN

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bậc lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam Anh hùng, các đại biểu cùng toàn thể nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân kỷ niệm 20 năm tái lập tỉn h. 

Nhấn mạnh Vĩnh Phúc là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, nơi lưu giữ nhiều dấu tích minh chứng về người Việt cổ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, qua quá trình phát triển, với những tên gọi, địa giới hành chính khác nhau nhưng Vĩnh Phúc luôn giữ vị trí chiến lược quan trọng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong công cuộc đổi mới, nhất là sau 20 năm tái lập tỉnh đến nay, phát huy tiềm năng, lợi thế là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng Thủ đô Hà Nội, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc đã đi đầu trong đổi mới, vượt qua khó khăn, thu được nhiều thành tựu quan trọng, trở thành điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng, với truyền thống của vùng đất giàu truyền thống cách mạnh và anh hùng, Vĩnh Phúc tiếp tục phát huy những thành tựu và kinh nghiệm có được trong quá trình đổi mới, đặc biệt là sau 20 năm tái lập, tỉnh sẽ thực hiện thắng lợi và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Trọng Đức – TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Trọng Đức – TTXVN

Sau 20 năm tái lập, Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, khẳng định và nâng cao vị thế so với các tỉnh, thành phố trong vùng và cả nước. Vĩnh Phúc đã thu hút được 856 dự án, gồm 227 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với số vốn đăng ký đạt 3,4 tỷ USD và 629 dự án đầu tư trong nước (DDI) với số vốn đăng ký 49,2 ngàn tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng của Vĩnh Phúc nhiều năm đạt mức cao, có những năm đạt trên 20%, bình quân giai đoạn 1997 – 2016 ước đạt 15,37%. Ước đến năm 2016, quy mô nền kinh tế tăng trưởng gấp 39,5 lần so với năm 1997 và đạt 77,2 ngàn tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người tăng 33,2 lần, từ 2,18 triệu đồng lên 72,3 triệu đồng/người/năm. Tỷ trọng ngành công nghiệp và xây dựng chiếm xấp xỉ 70%...

Từ một tỉnh phụ thuộc vào ngân sách Trung ương, đến năm 2004, Vĩnh Phúc đã tự cân đối và có điều tiết cho ngân sách Trung ương. Năm 2009, thu ngân sách vượt mốc 10 ngàn tỷ đồng, đến năm 2014 đạt “mốc son” mới - vượt 20 ngàn tỷ đồng và ước thực hiện năm 2016 đạt hơn 30 ngàn tỷ đồng (tăng khoảng 280 lần so với năm 1997); trong đó thu nội địa nhiều năm liền đứng thứ hai miền Bắc, chỉ sau thành phố Hà Nội. 

Có thể bạn quan tâm