Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri tại Bắc Giang

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri tại Bắc Giang
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân với cử tri Thành phố Bắc Giang. Ảnh: Nguyễn Dân - TTXVN
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân với cử tri Thành phố Bắc Giang. Ảnh: Nguyễn Dân - TTXVN
 

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang đã thông báo vắn tắt về nội dung, chương trình kỳ họp thứ 11, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIII, dự kiến tổ chức từ ngày 21/3 đến ngày 16/4 tới; thông báo đến cử tri về kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang trong nhiệm kỳ vừa qua; lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các cử tri.

 

Cử tri thành phố Bắc Giang đã nêu một số kiến nghị như đối với tình trạng hàng lậu, hàng giả, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, tràn lan, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường nông thôn, các cơ quan chức năng cần có những giải pháp phù hợp để giải quyết, khắc phục. Cử tri cũng kiến nghị một số vấn đề về việc cần thực hiện tốt hơn Luật Tổ chức chính quyền địa phương; thực hiện Nghị định của Chính phủ về chế độ, chính sách đối với người cao tuổi, trong đó cần nghiên cứu, giải quyết bất cập trong quy định về độ tuổi để được coi là người cao tuổi (hiện quy định là 80 tuổi, cử tri đề nghị là từ 75 tuổi trở lên); cần giải quyết những bất cập trong thủ tục hành chính khi thực hiện chế độ, chính sách đối với hưởng chế độ người cao tuổi.

 

Tại buổi tiếp xúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri Bắc Giang; cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của cử tri Bắc Giang đối với hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang trong nhiệm kỳ qua và báo cáo với cử tri một số nét chính về tình hình thế giới và đất nước.

 

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2015 của nước ta đạt 6,68%, cao nhất trong 5 năm vừa qua. Trong nhiệm kỳ qua, có 16/26 chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước ta đạt và vượt so với mục tiêu kế hoạch. Trong những chỉ tiêu chưa đạt, đáng chú ý là bội chi ngân sách năm vừa qua ở mức 6,1%; năng suất lao động còn thấp; lao động qua đào tạo đạt 52%. Riêng tỉnh Bắc Giang 5 năm qua đã có nhiều kết quả trong phát triển nông nghiệp, xây dựng hạ tầng giao thông, là tiền đề quan trọng cho phát triển trong 5 năm tới.

 

Ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, Bắc Giang cũng như cả nước trong những năm qua đã có nhiều kết quả trong cải cách hành chính, nhất là đối với hoạt động của bộ phận một cửa, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính thuế, hải quan... Một nội dung quan trọng của cải cách hành chính là phải quan tâm đến ý kiến của người dân. Sự hài lòng của người dân được coi là một tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở. Năm 2015, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng Bộ Nội vụ đã tổ chức đánh giá sự hài lòng của người dân ở 20 tỉnh, thành trong cả nước đối với 60 dịch vụ công cấp xã, cấp huyện. Trên cơ sở đó, năm 2016 sẽ mở rộng đánh giá nội dung này ở nhiều tỉnh, thành phố khác. Trong năm 2015 vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đã tiến hành nhiều cuộc giám sát như giám sát thực hiện chính sách với người có công; giám sát công tác khiếu nại, tố cáo; giám sát các cơ sở y tế ngoài công lập; giám sát đóng bảo hiểm xã hội ở các doanh nghiệp; giám sát tuân thủ pháp luật về sản xuất, kinh doanh các đầu vào nông nghiệp (vật tư, thức ăn chăn nuôi, hóa chất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật...); giám sát về khoa học công nghệ... Mặt trận Tổ quốc hiện đang xây dựng đề án vận động và giám sát an toàn thực phẩm trên toàn quốc, bước đầu thực hiện trong 5 năm; mục tiêu là vận động, giám sát tất cả các nhà sản xuất không vi phạm pháp luật, không đầu độc người Việt Nam; hộ nông dân cố tình sản xuất không an toàn sẽ không được công nhận gia đình văn hóa.

 

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, đất nước ta hiện nay bên cạnh những thuận lợi còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, vì vậy chúng ta cần tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, phát huy dân chủ, làm cho bộ máy chính quyền các cấp ngày càng hiệu quả hơn, trong sạch, vững mạnh hơn để người dân có niềm vui, sự hài lòng, đoàn kết vượt qua thách thức.

 

Nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn cử tri tỉnh Bắc Giang đã luôn quan tâm, nhắc nhở để các đại biểu Quốc hội thấy được trách nhiệm của mình. Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh: "Chừng nào còn là đại biểu Quốc hội, chừng đó sẽ đem hết sức mình hoàn thành tốt nhiệm vụ"./.

Có thể bạn quan tâm