Ông Vũ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, tuyến cao tốc này sẽ áp dụng hình thức thu phí kín, chủ phương tiện trả tiền theo quãng đường sử dụng, mức phí được áp dụng cho từng loại xe.
Cụ thể, loại xe nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) có mức phí thấp nhất 2.100 đồng/km; mức phí cao nhất áp dụng cho loại xe nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng Container 40 feet) là 8.100 đồng/km. "Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra (Covid-19), lượng phương tiện lưu thông trên hai tuyến Quốc lộ 1 và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sụt giảm khoảng 40%. Từ bình quân 11.000 lượt xe/ngày đêm xuống còn khoảng 7.000 lượt xe/ngày đêm so với thời điểm chưa xuất hiện dịch. Điều này càng khiến phương án tài chính của dự án thêm khó khăn", ông Hoàng thông tin. Cũng theo ông Vũ Minh Hoàng, với mức phí đang áp dụng, nhà đầu tư thu cả hai tuyến nâng cấp Quốc lộ 1 và tuyến cao tốc, dòng tiền của dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn âm khoảng 5.000 tỷ đồng trong 9 năm đầu khai thác so với phương án tài chính ban đầu. Lý giải về việc này, ông Hoàng cho biết, dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư rất lớn (hơn 12.000 tỷ đồng), gồm hai hợp phần: xây dựng 64km đường cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 và tăng cường 105km mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500. Trước đây, để phương án tài chính của dự án khả thi, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép ngoài các trạm thu phí kín trên tuyến cao tốc, nhà đầu tư được quyền sử dụng hai trạm phí hở trên Quốc lộ 1, một trạm tại Km24+900 và một trạm tại Km93+160. Tuy nhiên, dự án sau đó buộc phải điều chỉnh lại theo hướng chỉ thu phí một trạm trên Quốc lộ 1 tại Km93+160 (bỏ trạm Km24+900), đồng thời bổ sung đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị kết nối vào tuyến cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng và áp dụng thu phí đồng nhất trên toàn tuyến đường cao tốc từ Bắc Giang đến Cửa khẩu Hữu Nghị. "Với các bất cập về phương án tài chính hiện nay chưa được giải quyết, đồng thời tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị chưa hoàn thành, điểm đầu Chi Lăng của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn còn cách Tp. Lạng Sơn khoảng 30km và cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 43km khiến dự án đang gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn vốn đầu tư", ông Hoàng thông tin. Trước thực trạng của dự án, vừa qua, nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn, Bộ Giao thông Vận tải sớm báo cáo cơ chức năng về các khó khăn liên quan đến phương án tài chính của dự án và có các giải pháp bổ sung nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án giống như những dự án cao tốc khác, tránh việc phải dừng khai thác, hướng tới việc vận hành ổn định, lâu dài. Dự án BOT Bắc Giang - Chi Lăng (Lạng Sơn) dài gần 170km, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Trong đó, hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500 dài 105km đã hoàn thành, thu phí từ tháng 6/2018. Hợp phần cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km, được thông xe kỹ thuật cuối tháng 9/2019, bắt đầu thu phí từ 0h ngày 18/2/2020.
Quang Toàn